Mới đây, EVNHCMC tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số của EVNHCMC” nhằm thực hiện đúng định hướng EVN và mục tiêu của Tổng công ty trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch chuyển đổi số.
Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Mai Thùy Ngân - Giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử, ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cùng các chuyên gia của Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) cùng hơn 100 cán bộ quản lý các cấp của Tổng công ty Điện lực TP.HCM cùng các đơn vị thành viên.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, hưởng ứng Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chương trình Chuyển đổi số của TP.HCM và thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty xác định việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển của Tổng công ty từ nay đến 2030. Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi mỗi CNVC-LĐ của Tổng công ty phải có tư duy, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường sống, làm việc với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Vì vậy hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giúp đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức cho cán bộ công nhân viên Tổng công ty.
Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ nhiều nội dung xoay quanh vấn đề chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số đối với ngành điện nói riêng, các kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyển đổi số của các quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới, cũng như việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong chuyển đổi số, đồng thời cũng đưa ra nhiều góp ý cho kế hoạch chuyển đổi số của EVNHCMC.
Ông Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của EVNHCMC qua việc tổ chức Hội thảo và nhấn mạnh: Chuyển đổi số không phải chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là vấn đề nhận thức và thói quen, là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất, dựa trên công nghệ số. Đối với ngành điện, cần ưu tiên tập trung chuyển đổi số hướng đến tối đa hóa và tự động hóa các mạng lưới cho việc cung ứng điện một cách hiệu quả. Lãnh đạo Cục Tin học hóa khẳng định Cục Tin học hóa sẽ hỗ trợ EVNHCMC trong quá trình chuyển đồi số doanh nghiệp.
Được biết, ngày 18.10.2020 vừa qua EVNHCMC đã được Hội truyền thông số Việt Nam trao giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”. Trước đó, năm 2019 EVNHCMC cũng đã xuất sắc nhận được giải thưởng Công nghệ thông tin và truyền thông TP.HCM lần thứ 11 - hạng mục Đơn vị ứng dụng Công nghệ thông tin - Truyền thông tiêu biểu. Có thể nói, đây là những ghi nhận cho nỗ lực và thành quả của EVNHCMC đạt được, là động lực để đơn vị này phấn đấu hoàn thành xuất sắc Công tác CĐS.
Về kết quả đã đạt được, ông Lê Chí Dũng, Trưởng Ban Công nghệ thông tin EVNHCMC cho biết, Tổng công ty đã ứng dụng số mạnh mẽ trong hầu hết các mặt hoạt động. Hệ thống thu hộ tiền điện được EVNHCMC xây dựng và triển khai giai đoạn 2002 - được xem là hệ thống kỹ thuật số đầu tiên - có thể tương tác với khách hàng sử dụng điện qua internet.
Năm 2012, EVNHCMC đã thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng đầu tiên của ngành điện cả nước trên cơ sở xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu khách hàng và hiện vẫn luôn được cập nhật. Năm 2013, EVNHCMC là đơn vị đầu tiên của ngành Điện cả nước triển khai mô hình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong kinh doanh điện năng với gần 1,9 triệu khách hàng sử dụng điện.
Trong những năm gần đây, quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC ngày càng rõ nét hơn thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong quản lý vận hành hệ thống điện và chăm sóc khách hàng. Điển hình như đã số hóa hồ sơ khách hàng và triển khai cung cấp 19/19 loại hình dịch vụ điện lực, đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến.
EVNHCMC đã ứng dụng sâu rộng công nghệ IoT trong hiện đại hóa và tự động hóa công tác quản lý vận hành. Việc thành lập Trung tâm điều khiển xa cùng với việc trang bị các phần tử tự động trên lưới điện đã giúp cô lập nhanh khu vực có sự cố, giảm số khách hàng bị ảnh hưởng và khôi phục nhanh cấp điện cho khách hàng. Kết quả là số lần mất điện (SAIFI) và thời gian mất điện (SAIDI) bình quân 1 khách hàng giảm sâu, từ 6,72 lần/năm và 720 phút/năm vào năm 2015 còn dưới 0,8 lần và 59 phút năm 2019. Nhờ đó, chỉ số độ tin cậy của EVNHCMC ngày càng được nâng cao. Năm 2020, Tổng công ty đã đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu Data Center, giúp nâng cao hiệu quả quản trị của Tổng công ty một cách toàn diện, góp phần làm hài lòng đông đảo khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố.