Radamel Falcao đến với bóng chày theo một nguyện vọng giản dị của người cha: Trở thành một người đàn ông tốt trong một xã hội đầy rẫy tội phạm. Nhưng cơ duyên đã đưa anh tìm đến bóng đá, và từ “một người đàn ông tốt”, Falcao trở thành siêu sao mới của bóng đá Colombia...

Falcao: Từ tài năng bóng chày thành siêu sao bóng đá

Một Thế Giới | 04/09/2014, 12:28

Radamel Falcao đến với bóng chày theo một nguyện vọng giản dị của người cha: Trở thành một người đàn ông tốt trong một xã hội đầy rẫy tội phạm. Nhưng cơ duyên đã đưa anh tìm đến bóng đá, và từ “một người đàn ông tốt”, Falcao trở thành siêu sao mới của bóng đá Colombia...

Ước mơ trở thành cầu thủ bóng chày

Cũng giống như số phận của đa phần các cầu thủ bóng đá Nam Mỹ, Falcao sinh ra trong nghèo đói. Bố Falcao, ông Radamel cũng từng là một cầu thủ bóng đá, nhưng thời điểm anh chào đời, sự nghiệp của ông bố đã bước vào thời kỳ lụi tàn. Tuổi thơ Falcao gắn liền với 4 chữ đầy khắc khổ: Chạy ăn từng bữa.

Năm Falcao lên 4 tuổi, vì cuộc sống quá khó khăn, vì đồng bạc cắc mà cha Falcao kiếm được không đủ để gia đình anh trụ lại mảnh đất Santa Marta đắt đỏ, cả gia đình Falcao phải chuyển đến một thị trấn nghèo gần biên giới Venezuela. 5 năm tuổi thơ tiếp theo của Falcao gắn liền với mảnh đất đang chết dần chết mòn này.

Người ta không chơi bóng đá ở vùng quê đó. Môn thể thao thịnh hành ở đây là bóng chày. Với sức khỏe khá tốt, Falcao gia nhập một CLB bóng chày nghiệp dư. Anh chơi bóng để giết thời gian và quan trọng hơn, để được dùng bữa trưa tại CLB, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Vào một ngày, CLB bóng chày của Falcao thi đấu giao hữu. Trái bóng từ tay đối thủ bay thẳng vào mũi Falcao, khiến anh chảy rất nhiều máu. “Tôi cầm trái bóng lên và tự nhủ: Mình phải trở thành một cầu thủ giỏi để những tai nạn thế này không bao giờ xảy ra nữa. Tôi đề nghị HLV giới thiệu tôi đến những CLB chuyên nghiệp hơn”.

Nhưng rồi sự nghiệp bóng chày ngắn ngủi của Falcao chấm dứt vào năm 1995, khi anh cùng gia đình trở lại quê hương Colombia. Falcao được đi học, và cơ duyên hảo hợp thế nào, trường học của anh lại chơi môn bóng đá như một môn học bắt buộc sau giờ tan trường. Rất nhanh, Falcao làm quen với bóng đá và rồi chỉ sau một thời gian rất ngắn, người ta nhận ra chú bé gày gò này thực sự rất có tài năng.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn, Falcao kể lại: “Thời thơ ấu, bố tôi chỉ mong muốn tôi trở thành một người đàn ông tốt. Đó là ước muốn đơn giản giữa một xã hội mà nhìn đâu cũng thấy tội phạm. Khi tôi đến với bóng đá, ông yên tâm hơn hẳn”.

Falcao: Tu tai nang bong chay thanh sieu sao bong da

Bước ngoặc cuộc đời

Nhận thấy tài năng của con trai, bố anh mang Falcao gửi gắm cựu cầu thủ Silvano Espindola – một người đồng đội cũ từng chơi bóng với ông trong màu áo CLB Union Magdalena. Espindola vào thời điểm đó đang tham gia đào tạo trong học viện bóng đá Fair Play.

Cũng chính Espindola là người khuyên Falcao từ chối lời mời gia nhập của 2 CLB nổi tiếng nhất Colombia thời điểm đó: Santa Fe và Millonarios, để gia nhập học viện Fair Play. Espindola cho rằng, Falcao nên đến với làng túc cầu chuyên nghiệp từ những xuất phát điểm cơ bản nhất. Sau một thời gian dùi mài kinh sử, thay vì để Falcao đến với CLB Santa Fe, Espindola đưa anh gia nhập đội bóng hạng Nhì Lanceros Boyaca.

Ngày 28/8/1999, 20 phút trước khi Lanceros chuẩn bị thi đấu trận mở màn giải hạng Nhì với Pereira, HLV Hernan Pacheco đến gặp trực tiếp Falcao, nói với anh một câu mà Falcao gọi là “thời khắc lịch sử với tôi”: “Chúng tôi thấy cậu tập luyện rất tốt. Nếu cậu đủ tự tin, cậu sẽ ra sân trong trận đấu này”. Và Falcao trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Colombia thi đấu chuyên nghiệp. Anh xỏ giày ra sân khi mới 13 tuổi.

Falcao: Tu tai nang bong chay thanh sieu sao bong da
 
Kể từ thời khắc lịch sử đó, bóng đá Colombia dần biết đến cái tên Radamel Falcao. Sau 3 năm thi đấu cho Lanceros, anh chuyển sang River Plate, rồi đến với Porto, Atletico Madrid, Monaco và hôm nay, là cầu thủ nắm giữ vận mệnh của CLB vĩ đại nhất Premier League: Manchester United.

Tại thành phố Santa Marta, có một bức tượng được dựng trước cửa SVĐ Eduardo Santos. Người ta nói rằng, chưa một NHM bóng đá Colombia nào chưa từng sờ vào bức tượng này – bức tượng huyền thoại Carlos “El Pibe” Valderrama. Nhưng trong tương lai không xa, người Colombia có lẽ sẽ có thêm một lựa chọn nữa với bức tượng Radamel Falcao.

5 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ FALCAO
Suýt thành… nhà báo
Trước khi gia nhập River Plate (2005), Falcao từng theo học một khóa đào tạo phóng viên. Thời đó, Falcao từng tập mà không được trả tiền tại Millonarios và anh đã nghĩ về chuyện chuyển sang viết báo.
Thần tượng T.Henry
Giải thích lý do gia nhập Monaco, Falcao nói thẳng: “Trái tim tôi đã thuộc về Monaco kể từ khi thần tượng Thierry Henry của tôi chơi bóng tại đây”. 
Có vợ nhờ… sùng đạo
Falcao là người đứng đầu một nhóm các con chiên trẻ tại một nhà thờ có tiếng tăm tại quê nhà. Trong một buổi sinh hoạt tôn giáo, Falcao đã gặp và yêu Lorelei Taron, người sau này trở thành vợ của anh. 
Falcao: Tu tai nang bong chay thanh sieu sao bong da
 Falcao và vợ 
Được đặt tên theo một danh thủ Brazil
Họ tên đầy đủ của Falcao là Radamel Falcao Garcia Zarate. Theo Falcao, bố anh đặt tên anh theo một cựu danh thủ Falcao của ĐT Brazil.
Cái đầu gối mỏng manh
Falcao từng trải qua tới 3 ca phẫu thuật đầu gối phải. 2 lần thời anh còn thi đấu ở Nam Mỹ khiến Falcao phải nghỉ thi đấu tổng thời gian hơn 1 năm và lần còn lại chính là năm ngoái khiến Falcao lỡ World Cup 2014.

Theo Bongdaplus

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Falcao: Từ tài năng bóng chày thành siêu sao bóng đá