Tại buổi làm việc với Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) ngày 8.9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã yêu cầu đơn vị này phải xây dựng ngay hồ chứa nước thải và chỉ thị sinh học đảm bảo cho cá sống tốt trước khi thải ra môi trường.

Formosa phải xây hồ chứa nước thải nuôi được cá

Lê Đình Dũng | 08/09/2016, 19:29

Tại buổi làm việc với Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) ngày 8.9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã yêu cầu đơn vị này phải xây dựng ngay hồ chứa nước thải và chỉ thị sinh học đảm bảo cho cá sống tốt trước khi thải ra môi trường.

Chỉ đạo này đượcvăn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tạibuổi làm việc củađoàn công tácBộ Tài nguyên và Môi trường doBộ trưởng Trần Hồng Hà đã dẫn đầutrực tiếp đi kiểm tra các nội dung liên quan đến cam kết khắc phục sự cố môi trường của FHS.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phân tích, hồ chỉ thị sinh học mang 2 tính năng quan trọng là hồ chứa nước thải và chỉ thị sinh học. Trong 2 hồ này phải có ngăn để nuôi cá và một số loài thủy sản để biết được nước trong các hồ chỉ thị sinh học này đảm bảo cho cá sống tốt trước khi thải ra môi trường.

PGS.TSTrịnh Văn Tuyên, Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường cho rằng: “Hồ chỉ thị sinh học đã được xây dựng ở nhiều nước trên thế giới. Tôi cho rằng hồ này cực kỳ quan trọng để người dân có thể kiểm soát và yên tâm về chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường”.

Do đó, ông Hoàng Văn Thức lưu ý FHS phải thực hiện ngay việc xây dựng 2 hồ chỉ thị sinh học trong khuôn viên nhà máy. “Tôi rất ủng hộ việc Bộ Tài nguyên và Môi trườngyêu cầu FHS xây dựng hồ chỉ thị sinh học để giúp chính quyền và người dân có thể giám sát chất lượng nước thải hàng ngày trước khi thải ra môi trường”, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho hay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại FHS - Ảnh:monre.gov.vn.

Chỉ đạo về việc này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu: “Bên cạnh các công việc cấp bách khác, FHS phải thiết kế, xây dựng ngay hồ chỉ thị sinh học để người dân dễ dàng tiếp cận, chứng kiến, giám sát, kiểm soát bằng được chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. Đây chính là việc thực hiện nhân dân giám sát trong bảo vệ môi trường”.

Có thể áp dụng tiêu chuẩn môi trường của Đài Loan

Theo báo cáo của phía FHS, trong tháng 5.2016, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trườngđã 2 lần tới nhà máy để kiểm tra và phát hiện 58 hạng mục thiếu sót trong bảo vệ môi trường phân thành 3 loại, gồm 23 hạng mục về hoàn thành và quản lý công trình bảo vệ môi trường, 22 hạng mục cải thiện khu vực lưu trữ chất thải và 13 hạng mục phối hợp thông tin quan trắc bảo vệ môi trường. Đến nay một số hạng mục đã cơ bản được khắc phục.

Ông Hoàng Văn Thức cho rằng, đến nay FHS thực hiện các cam kết và khắc phục 37/53 lỗi là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong báo cáo của phía Formosa còn nhiều điểm chưa đạt yêu cầu và cần phải tiếp tục khắc phục trong thời gian tớinhư việc triển khai xây dựng 2 hồ chỉ thị sinh học, bổ sung quan trắc thêm 5 thông số không có trong Quy chuẩn 52, thay nước tuần hoàn lưu...

Chất thải nguy hại trong FHS - Ảnh:monre.gov.vn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học và của FHS trong việc thực hiện cam kết và khắc phục sự cố môi trường.

Bộ trưởng Hà yêu cầu lãnh đạo FHS phải phối hợp với các nhà quản lý trong việc áp dụng các quy chuẩn môi trường. Yêu cầu Tổng cục Môi trường xem xét, nghiên cứu có thể áp dụng tiêu chuẩn môi trường của Đài Loan vì tiêu chuẩn này đã tiệm cận với tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến.

Liên quan đến đề nghị của FHS trong việc xử lý bùn thải nguy hại, xử lý tro bay trong sản xuất… ông Hà khẳng định Bộ Tài nguyên và Môi trườngsẽ giới thiệu, chỉ định các doanh nghiệp có chức năng xử lý.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, muốn đi vào vận hành, FHS phải hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường.

Ông Hà nói: “Riêng với sự cố này, chúng ta chắc chắn ai cũng có suy nghĩ trong cuộc sống nếu không vấp ngã là điều may mắn nhưng nếu vấp ngã mà biết đứng dậy đi tiếp còn tốt hơn nhiều. Tôi mong Formosa Hà Tĩnh rút kinh nghiệm sâu sắc, hành động quyết liệt trong khắc phục sự cố, quyết tâm xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải… tiên tiến và trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong phát triển và bảo vệ môi trường trong tương lai. Nếu làm được như vậy, tôi tin FHS sẽ sớm lấy lại được niềm tin, tình cảm của người dân Hà Tĩnh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung”.

Thạch Châu - T.H
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Formosa phải xây hồ chứa nước thải nuôi được cá