Tại sự kiện triển lãm công nghệ FPT (FPT Techday 2018) tại Hà Nội dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, FPT “trình làng” 3 sản phẩm và giải pháp công nghệ mới: FPT.AI phiên bản mới, voice remote và akaRPA.

FPT ‘trình làng’ ba sản phẩm và giải pháp công nghệ mới tại FPT Techday 2018

Anh Đủ | 17/09/2018, 06:35

Tại sự kiện triển lãm công nghệ FPT (FPT Techday 2018) tại Hà Nội dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, FPT “trình làng” 3 sản phẩm và giải pháp công nghệ mới: FPT.AI phiên bản mới, voice remote và akaRPA.

Voice Remote

Voice Remote là sản phẩm điều khiển bằng giọng nói dành riêng cho dịch vụ truyền hình FPT Play box. Nhiều hãng sản xuất tivi nước ngoài đã có sản phẩm này nhưng với FPT, theo ông Lê Trọng Đức, giám đốc sáng tạo dịch vụ kỹ thuật số của a FPT Telecom, chiếc remote này ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói thông minh do chính FPT phát triển, không chỉ hiểuđược tiếng Anh mà còn hiểu được những ngữ điệu của những vùng miền tiếng Việt.

Người dùng Voice Remote chỉ cần giữ phím ghi âm, sau đó đọc yêu cầu. “Với chuẩn kết nối bluetooth 4.0 sẽ giúp chiếc remote truyền tín hiệu nhanh, mã hóa tốt và đưa ra kết quả chính xác hơn. Với thuật toán được lập trình thông minh sẽ giúp chiếc remote đưa ra những gợi ý tìm kiếm gần nhất với khẩu lệnh của người dùng”, ông Đức giải thích thêm.

Ông Đức trình bày những tính năng mới của sản phẩm voice remote tại FPT Techday 2018

Ngoài việc tìm kiếm thông tin về kênh, phim trên dịch vụ truyền hình, chiếc remote thế hệ mới của FPT còn giúp người dùng tìm kiếm các nội dung khác như Karaoke, Youtube đã được tích hợp trên FPT Play Box. Khi ông Đức thuyết minh với người xem về những tính năng mới của chiếc remote, là lúc ông Trương Gia Bình, chủ tịch FPT đưa cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đến thăm gian hàng của FPT Telecom. Dù giọng không còn khỏe nhưng theo lời mời của ông Bình, ông Phiêu cũng tìm được bài hát mà mình ưa thích!

Theo ông Đức, giá của chiếc remote này là 390.000 đồng nhưng vài tuần nữa mới có hàng tại hệ thống bán lẻ FPT Shop.

FPT.AI phiên bản mới

Trong năm năm qua, FPT đã dành khá nhiều tiền và nguồn lực cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), như lời ông Bùi Quang Ngọc, tổng giám đốc FPT chia sẻ. Tháng 6/2017, nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI phiên bản đầu tiên xuất hiện. Vào thời điểm đó, FPT.AI là nền tảng dành riêng cho các lập trình viên để tạo ra các giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, tích hợp vào các nền tảng hội thoại như Facebook Mesenger hoặc các ứng dụng hội thoại do doanh nghiệp tự phát triển và các thiết bị thông minh như robot, điện thoại di động, thiết bị điều khiển.

Sau một năm ra mắt, nền tảng FPT.AI đã được cộng đồng sử dụng: 7,5 triệu yêu cầu, hơn 2.000 giờ giọng nói được các đối tác của FPT.AI sử dụng và trên 1.000 ứng dụng chatbot… thông tin từ ông Ngọc cho biết, một hãng viễn thông lớn của Singapore sử dụng bot được thiết kế trên nền tảng công nghệ FPT.AI để hỗ trợ giải đáp thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới… với hơn 40.000 yêu cầu của khách hàng/ tháng có ngày cao điểm hơn 4.000 yêu cầu. Ngoài ra, hệ thống tổng đài tự động FPT.AI đã thực hiện hơn 750.000 nghìn cuộc gọi/ tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi với mỗi cuộc gọi kéo dài 2 phút

Ở phiên bản mới, FPT.AI có những tính năng mới như chức năng quản lý hội thoại, không chỉ cho phép người tạo “bot” xây dựng các kịch bản trò chuyện khác nhau mà còn có thể theo dõi lịch sử trò chuyện, giúp chatbot hiểu và tương tác với khách hàng tự nhiên, thân thiết hơn; công nghệ NLP sẽ giúp chatbot FPT.AI hiểu những ý định và thông tin do khách hàng cung cấp; bổ sung công nghệ nhận dạng giọng nói FPT.AI Vision để nhận dạng, phân tích nội dung trong hình ảnh, tài liệu… Đặc biệt, FPT.AI Vision tự động hóa thủ tục hành chính bằng cách số hóa và lưu trữ tất cả những giấy tờ căn bản như chứng minh thư, bằng lái xe, hóa đơn…

akaRPA

akaRPA là hệ thống cung cấp khả năng tự động hoá các quy trình, nghiệp vụ trong một doanh nghiệp bao gồm các nghiệp vụ quen thuộc; tạo báo cáo định kỳ và phân tích dữ liệu báo cáo; xử lý và lưu trữ dữ liệu; tạo email hàng loạt cùng khả năng nhận và bóc tách nội dung email; xử lý dữ liệu phi cấu trúc và dữ liệu ảnh; tích hợp các hệ thống ERP như SAP, Oracle RPA… Theo chuyên gia của FPT, ứng dụng akaRPA vào quy trình doanh nghiệp sẽ giúp giảm chi phí nhân sự. Điểm nổi bật nhất của akaRPA là hệ thống được chuẩn hóa và đóng gói sẵn cho từng lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, bán lẻ.

akachain – giải pháp công nghệ mới của FPT ứng dụng cho doanh nghiệp.

akaRPA đã được một số ngân hàng trong nước sử dụng. Một ngân hàng Nhật Bản tại Việt Nam đã sử dụng akaRPA để tự động hóa quy trình nhập dữ liệu khách hàng. Với mỗi mẫu tờ khai của khách hàng, nhân viên ngân hàng chỉ cần cho vào máy scan, hệ thống của akaRPA sẽ kiểm tra thông tin, kếtnối với hệ thống vàthực hiện lệnh theo tờ khai, sau đó lưu trữ lại thông tin. Nhờ ứng dụng akaRPA, ngân hàng này đã xử lýhơn 1.000mẫu tờkhai mỗi ngày, rút ngắn thời gian xử lý còn 30% so với trước đâyvới độ chính xác trên90%, đồng thời số lượng nhân sự thực hiện công việc này cũng giảm 60%.

Bài và ảnh:Hoàng Triều
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FPT ‘trình làng’ ba sản phẩm và giải pháp công nghệ mới tại FPT Techday 2018