Xưa nay món gà ác tiềm thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên, gần đây ở xứ dừa Bến Tre xuất hiện món rất mới, là gà ác tiềm ớt hiểm.
Du lịch

Gà ác tiềm ớt hiểm - món lạ miệng của xứ dừa Bến Tre

Văn Kim Khanh 19:06 09/02/2024

Xưa nay món gà ác tiềm thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên, gần đây ở xứ dừa Bến Tre xuất hiện món rất mới, là gà ác tiềm ớt hiểm.

Món gà ác tiềm ớt hiểm là món ăn sáng tạo từ món gà ác tiềm thuốc bắc của đầu bếp nhà hàng The Champagne ở Bến Tre. Món này ăn ngon và ấn tượng từ xứ dừa Bến Tre. Nguyên liệu chế biến hoàn toàn từ miệt vườn. Món ngon giúp cho khách du lịch thích thú và nhớ về Bến Tre. Anh Bùi Quang Hùng, người phụ trách ẩm thực nhà hàng The Champagne, phường 1, TP.Bến Tre cho biết: “Món gà ác tiềm ớt hiểm là món ăn phục vụ khách du lịch của nhà hàng chúng tôi. Món này có cách làm khá đơn giản nhưng phải biết bí quyết thì mới ngon được”.

ga-ac-tiem-ot-hiem-vkk.jpg
Món gà ác tiềm ớt hiểm trước khi được chưng cách thủy - Ảnh: Văn Kim Khanh

Nguyên liệu để chế biến món ăn khá đơn giản: một con gà ác nhỏ khoảng 200 - 250gr, làm sạch bỏ hết lòng, một trái dừa xiêm và 6 trái ớt hiểm. Trái dừa xiêm phải "dạt" mặt cho bằng phẳng, dùng dao chặt vào đuôi trái dừa 3 dao theo kiểu tam giác để miệng trái dừa đủ rộng rồi bỏ con gà ác vào trong. Dùng nước trái dừa để tiềm gà, niêm bột ngọt cho vừa ăn, cho 5 - 6 trái ớt hiểm còn nguyên vào trái dừa (chủ yếu để lấy hương ớt hiểm) và đậy nắp lại.

Con gà ác nằm trọn trong trái dừa xiêm và đem trái dừa này để vào trong cái xửng, chưng cách thủy khoảng 3 giờ là xong. Tại quán này, mỗi lần chưng cách thủy món gà ác tiềm ớt hiểm, xửng có đến 10 trái dừa. Khi chưng xong trái dừa ngả màu nâu. Giá mỗi con gà ác tiềm ớt hiểm là 70.000 đồng.

Ông Bùi Quang Hùng cho biết: “Món này được nhà hàng bắt đầu đưa vào thực đơn cách nay hơn 6 năm. Có thể nói, đến nay, đây là món ăn độc đáo và sáng tạo từ nhà hàng The Champagne. Khách đến nhà hàng, nếu có nhu cầu ăn món này từ một vài chục khách phải đặt chúng tôi trước 5 giờ”.

Gà ác từ lâu được được dùng làm món ăn để việc chữa bệnh, phục hồi sinh lực. Người ta làm thịt con gà ác (giống gà lông trắng da đen) đem nấu với sâm, đương quy, nhãn nhục, ... để làm thuốc bổ gan, mát tì, mát vị chữa cho người có bệnh. Người ta dùng cả xương, thịt, lông gà, và máu gà giã nát rồi trộn và nấu với các vị thuốc gia truyền để trị bệnh xương cốt cho mau lành, như trong câu tục ngữ “chó liền da, gà liền xương”. Dùng xương gà để trị bệnh đau xương hay gẫy xương, dùng gan gà để trị bệnh về mắt như bị mờ quáng. Trứng gà cũng có tác dụng chữa bệnh bằng cách khuấy đều lòng trắng, lòng đỏ trứng gà trong nước dấm gạo tạo ra dung dịch dấm trứng để cho người bị thấp khớp, người già, người có bệnh uống cùng với mật ong mỗi sáng khi bụng còn đói, uống từ 5 - 7 ngày, để phục hồi sức khỏe.

mon-ga-ac-tiem-ot-hiem-van-kim-khanh.jpg
Món gà ác tiềm ớt hiểm trên bàn ăn - Ảnh: Văn Kim Khanh

Chúng tôi đã có dịp đến nhiều khu du lịch Bến Tre, tuy nhiên khi thưởng thức món gà ác tiềm ớt hiểm thấy ngon và lạ. Nước dừa thấm vào thịt gà ác ngọt và thơm, xương gà ác mềm, với hương ớt hiểm chín rất thơm và lạ miệng. Khách hàng chấm gà ác với muối tiêu chanh, nếu thích ăn cay thì gắp ớt hiểm trong trái dừa rồi dầm ra trong muối tiêu chanh để hưởng vị cay nồng, ngon ngọt và bổ dưỡng của món ăn đặc biệt, nhiều bổ dưỡng, nhất là với những người muốn tẩm bổ, bồi dưỡng sức khỏe.

Ngày xuân đi du lịch xứ dừa nên thưởng thức món ngon này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gà ác tiềm ớt hiểm - món lạ miệng của xứ dừa Bến Tre