Theo MIT Technology Review, vị lãnh đạo mới của công ty BP, ông Bernard Looney, tuyên bố rằng sản lượng khai thác dầu khí của công ty sẽ giảm dần và đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ tăng lên.

Gã khổng lồ dầu khí BP sẽ trở thành công ty trung lập khí hậu vào năm 2050

14/02/2020, 11:12

Theo MIT Technology Review, vị lãnh đạo mới của công ty BP, ông Bernard Looney, tuyên bố rằng sản lượng khai thác dầu khí của công ty sẽ giảm dần và đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ tăng lên.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình, BP sẽ phải cắt giảm 400 triệu tấn CO2 mỗi năm - Ảnh: Internet

Mục tiêu khí hậu của BP cũng đầy tham vọng. Tuy nhiên, thậm chí tham vọng đó có thể không đủ để ngăn chặn thảm họa khí hậu. Các công ty khai thác nhiên liệu hóa thạch khó có thể được gọi là có trách nhiệm với môi trường. Tuy nhiên, mối quan tâm ngày càng tăng của xã hội, các chính trị gia và nhà đầu tư do sự nóng lên toàn cầu đang buộc họ phải hành động để giảm phát thải khí nhà kính.

Xu hướng này được minh họa rõ bằng ví dụ về gã khổng lồ dầu khí BP. Bernard Looney, CEO mới của công ty, cho biết BP sẽ trở thành công ty trung lập khí hậu vào năm 2050. Điều này có nghĩa là chấm dứt hoàn toàn hoặc bồi thường khí thải từ các hoạt động của công ty, cũng như từ hoạt động khai thác dầu khí.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, lượng khí thải sẽ phải cắt giảm 400 triệu tấn CO2 mỗi năm. Cho đến nay, BP đã không cung cấp một kế hoạch chi tiết về cách chính xác kế hoạch để đạt được tính trung lập khí hậu. BP sẽ chỉ công bố vào tháng 9 tới. Một trong những biện pháp được Bernard Looney đề cập sẽ là giảm dần việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Các bước khác để có thể đạt khí thải bằng không bao gồm trồng cây, bẫy carbon dioxide từ không khí và chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Công ty cũng có thể rút vốn của mình khỏi lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

Tuyên bố của người khổng lồ dầu nghe ra rất tích cực. Công ty dầu khí duy nhất có nghĩa vụ về khí hậu tham vọng hơn là Repsol của Tây Ban Nha, đặt mục tiêu vào năm 2050 có kế hoạch giảm đến mức không phát thải khí CO2 từ việc người tiêu dùng đốt nhiên liệu.

Các công ty dầu khí khác đã nêu các mục tiêu khiêm tốn hơn. Royal Dutch Shell có kế hoạch giảm 20% lượng khí thải từ các sản phẩm của chính mình vào năm 2035 và 50% vào năm 2050. Total dự định sẽ giảm 6 triệu tấn khí thải CO2 vào năm 2025.

Mặc dù có một số tiến bộ trong chính sách khí hậu của các đại gia dầu khí, nhưng điều này có thể không đủ để thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và giữ cho nhiệt độ tăng ở mức 2°C.

Theo một số ước tính, để giảm nguy cơ xảy ra thảm họa khí hậu, các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch cần phải giảm sản lượng khai thác 35% vào năm 2040. Nhưng thay vì làm như vậy, các công ty dầu khí vẫn tiếp tục tăng sản lượng và thăm dò các mỏ mới.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gã khổng lồ dầu khí BP sẽ trở thành công ty trung lập khí hậu vào năm 2050