Sau giờ nghị án, chiều 21.9, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt bị cáo Lê Lâm Hưng (29 tuổi) 20 năm tù về tội cướp tài sản.

Gã kỹ sư cướp ngân hàng nhận 20 năm tù

Văn Vĩnh | 21/09/2017, 14:50

Sau giờ nghị án, chiều 21.9, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt bị cáo Lê Lâm Hưng (29 tuổi) 20 năm tù về tội cướp tài sản.

Khoảng 9 giờ 10 phút sáng 21.9, HĐXX đã hoàn tất các thủ tục tố tục chung. Đại diện Viện KSND Trà Vinhgiữ quyền công tố tại phiên toà đã thông qua cáo trạng truy tố bị cáo Lê Lâm Hưng về tội “Cướp tài sản”quy định tại điều 133 của Bộ luật Hình sự.

Hưng được nhận vào công tác tại Ban Quản lý Nhà máy Nhiệt điện 3, đóng tại Duyên Hải từ tháng 2.2014. Do nợ nầnnhiều người vì chơi cá độ bóng đá, bị cáo đã tìm hiểu hoạt động của Vietcombank chi nhánh Duyên Hải để lên kế hoạch cướp ngân hàng.

Ngày 26.4, Hưng mượn xe máy của đồng nghiệpđể chạy ra công trường làm việcnhưng thực chất sử dụng vào việc đi cướp ngân hàng. Bị cáo chạy vào mộtcon hẻm đểhoá trang và lấy băng keo quấn vào các ngón tayvới mục đích không để lại dấu vân tay khi gây án. Tuy nhiên, trong buổi sáng Hưngchưa thực hiện việc cướp ngân hàng.

Đông đảo người dân đến theo dõi phiên tòa

Đến chiều, Hưngtiếp tục quay lại ngân hàng quan sát nhiều lần để tìm cơ hội. Sau khi suy nghĩ, Hưngquyết tâm cướp ngân hàng nên chạy xe máy vào con hẻm để hoá trang, đeo khẩu trang che mặt. Sau đó, Hưngdựng xe trước cửa ngân hàng vàbước vào bên trong. Lúc này, khoảng 16 giờ 22 phút, bên trong có 6 nhân viên và nhân viên bảo vệ đang photo giấy tại phòng kế bên.

Hưngcầm 2 túi xách, tay phải rút súng (súng nhựa) chĩa vào phía anh Ngô Trọng Dũng, Trưởng phòng Giao dịch Duyên Hải và 2 nhân viên khác đểđe doạ, uy hiếp tinh thần. Khi đó, Hưng đưa túi xách cho nhân viên tên Sang nói lớn: “Cho tiền vào đây”. Những nhân viên có mặt tại phòng giao dịch tưởng bị cáo sử dụng súng thật nên hoảng sợ,lấytiền bỏ vào2 túi xách. Hưng cướp được số tiền1,58 tỉđồng và 35.900 USD rồi nhanh chóng ra xe tẩu thoát.

Bị cáo Hưng tại tòa

Số tiền cướp được, Hưng mang về phòng nghỉ tập thể của Ban Quản lý cất giấu. Từ buổi chiều gây ra vụ cướp (26.4) đến ngày 27.4, Hưngđã mang trả nợ hết gần 1,6 tỉ đồng. Bị cáo khai biết rõ sẽ bị bắt nên nhanh chóng trả nợ.

Đến ngày 6.5, Hưng bị cơ quan điều tra bắt giữ và thu hồi được 10 triệu đồng và 35.900 USD. Qua thẩm vấn, Hưng thừa nhận toàn hộ hành vi cướp tài sản. Khẩu súng bắn đạn bi đã bịHưngném xuống biển phi tang. Theo cơ quan tố tụng định giá, tổng số tiền Hưng đã cướp của ngân hàng là 2.382.113.700 đồng.

Số tiền cướp được, Hưng trả nợ, tiêu xài vàđưa cho vợ 115 triệu đồng;tổng cộng hết1.570.000.000 đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi được 355.200.000 đồng là số tiền mà bị cáo đã trả nợ và đưa cho vợ. Số tiền còn lạido cácchủ nợđã tiêu xài hết nên không thu lạiđược. Cơ quan điều tra đã bàn giao số tiền thu hồi được cho đơn vị bảo hiểm, có sự đồng ý của đại diện ngân hàng. Riêng số tiền ngân hàng bị cướp đã được bảo hiểm bồi thường.

Đến phần thẩm vấn, bị cáo Hưng thành khẩn và khá bình tĩnh trả lời các câu hỏi của chủ toạ phiên tòa. Bị cáo thừa nhận việc chơi cá độdẫn đến nợ nần số tiền lớn. Những người cho bị cáo mượn tiền đều là người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp.

Người thân của Hưng khóc nức nở tại tòa

Để có tiền trả nợ, bị cáo đã lên TP.HCM mua súng nhựa (bắn đạn bi), áo khoác, bao tay mang về nơi làm việc cất giấu, chờ việc thực hiện cướp ngân hàng. “Chiều 26.4, bị cáo đã quay lại ngân hàng quan sát. Sau đó, bị cáo ra quán cà phê ngồi mua 2 lon bia uống và suy nghĩ thiệt hơn về việc cướp ngân hàng. Lúc đó, đồng nghiệp gọi điện đòi tiền nên bị cáo quyết tâm phải cướp ngân hàng”, bị cáo Hưngkhai nhận.

Theogiải thích của Hưng, đồng nghiệp cho bị cáo vay tiềncũng khó khăn. Số tiền cho bị cáo mượn (130 triệu đồng) thì gia đình của người đồng nghiệp trên cũng đang cần sử dụng nên mới đòi nợ.

“Bị cáo có nghĩ rằng, khi gây ra vụ cướp ngân hàng thì bản thân sẽbị bắt ngay lúc đó không?”, chủ toạ đặt câu hỏi. Bị cáo Hưng thành khẩn trả lời câu hỏi của chủ toạ là khi cướp ngân hàng, bị cáo đã nghĩ có thể bị bắt ngay tại hiện trường. “Vì vậy, sau khi gây ra vụ cướp, bị cáo mang tiền đi trả nợ hết cho người thân, bạn bè. Ngày nào bị cáo chưa bị bắt thì ngày đó bị cáo có thêm thời gian ở bên gia đình”, Hưng khai nhận.

Theo lời bị cáo Hưng, trước khi gây ra vụ cướp ngân hàng đã có tính toán. Bị cáo lên TP.HCM mua khẩu súng nhựa với giá 500.000 đồng. Chuẩn bị dụng cụ, thời gian gây án và kế hoạch trốn thoát. Bị cáo cũng thừa nhậnbản thân mắc khuyết tật (chân bị vòng kiềng), đặc điểm được cơ quan điều tra thông báo khi nhận dạng thủ phạm gây ra vụ cướp ngân hàng.

12 giờngày 21.9, HĐXX đã tuyên bố kết thúc phần xét xử và bước vào phòng nghị án. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Hưng đã gửi lời xin lỗi đến các cơ quan tố tụng, ngân hàng nơi gây ra vụ cướp, bạn bè, đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan công tác.

“Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi nhiều nhất đến gia đình, người thân, vợ con. Vì việc cờ bạc của bị cáo dẫn đến chuyện cướp ngân hàng đã gây ra xáo trộn cho gia đình, ảnh hưởng đến nhiều thứ. Bị cáo mong muốn được giảm nhẹ hình phạt, sớm được làm lại cuộc đời. Bị cáo xin lỗi đến tất cả”, Hưng thành khẩn nói lời sau cùng tại phiên toà.

HĐXX cho rằng, trong vụ cướp, nhân viên ngân hàng đã rất… tích cực khi lấy tiền từ trong két sắt bỏ vào túi cho bị cáo. Tuy nhiên, phía ngân hàng đã phản bác và cho rằng đây không phải là hành vi tích cực mà là do hoảng sợ vì thấy bị cáo cầm súng. Còn bảo vệ ngân hàng thừa nhậnkhi nghe thấy cướp đã bỏ chạy vì sợ bị cáo nhìn thấy…

Trả lời tại phiên toà, đại diện ngân hàng cũng thừa nhận, khi xảy ra vụ án, ngân hàng có 3 camera quan sátnhưng chỉ để quan sát, theo dõi nội bộ chứ không phục vụ cho mục đích an ninh. Vì vậy, trong việc bị cáo thực hiện thành công vụ cướp là có một phần lỗi của ngân hàng…

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND Trà Vinh cho rằnghành vi phạm tội của bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã có sự tính toán, chuẩn bị từ trước. “Trước nay, chúng ta chỉ nghe đến việc cướp ngân hàng, xem qua phim ảnh. Vì vậy vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Duyên Hảikhiến người dân rất hoang mang”, đại diện Viện KSND Trà Vinh nói.

“Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. HĐXX nên cân nhắc, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, kiểm soát viên nêu quan điểm và đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 18 đến 20 năm tù.

Và tòa đã tuyên bị cáoHưng phải nhận mức án 20 năm tù vì tội cướp tài sản.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gã kỹ sư cướp ngân hàng nhận 20 năm tù