Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc vừa có báo cáo kết quả quan trắc đột xuất hỗ trợ kiểm tra, xác định nguyên nhân gây chết gần 100 tấn cá nuôi lồng bè trên sông tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Gần 100 tấn cá chết ở Hà Tĩnh là do độ mặn giảm đột ngột

19/09/2019, 15:38

Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc vừa có báo cáo kết quả quan trắc đột xuất hỗ trợ kiểm tra, xác định nguyên nhân gây chết gần 100 tấn cá nuôi lồng bè trên sông tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Cá nuôi lồng bè ở xã Thạch Sơn chết hàng loạt vào đầu tháng 9 - Ảnh: Q.C

>> Hà Tĩnh: Gần 100 tấn cá nuôi lồng bè chết chưa rõ nguyên nhân

>> Nhận định ban đầu nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết hàng loạt

Theo Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc, căn cứ trên các thông số môi trường nước đã phân tích, cơ quan này tạm thời nhận định sự biến động đột ngột của độ mặn, kết hợp với sự bất lợi của các yếu tố khác như hàm lượng ô xy hòa tan, độ kiềm và hàm lượng Fets có thể là nguyên nhân gây chết hàng loạt cá nuôi trên sông tại Hà Tĩnh.

Cụ thể, kết quả đo và phân tích các chỉ tiêu trong 7 mẫu nước cho thấy: độ mặn trong các mẫu thu thấp, dao động từ 1 - 3% (độ mặn vùng nuôi trước khi xảy ra bão lũ dao động từ 10 - 15%). Độ kiềm dao động từ 20 - 40mg/l, thấp hơn giới hạn thích hợp 60 – 180 mg/l. Hàm lượng Fets trong mẫu nước cao hơn giới hạn 3,4 lần. Độ pH tại thời điểm thu mẫu thấp hơn giới hạn thích hợp; hàm lượng DO đo tại sông đều thấp hơn giới hạn thích hợp (25 mg/l).

Độ mặn giảm đột ngột làm cá nuôi bị sốc, giảm khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, sự biến động của độ mặn và độ kiềm ảnh hưởng đến hệ đệm trong môi trường nước, làm giảm pH, giảm sự sinh trưởng của thực vật phù du.

Sự biến động mạnh của độ mặn dẫn đến thay đổi đột ngột các quá trình trao đổi chất, quá trình thẩm thấu của tế bào. Sự thay đổi đột ngột có thể khiến cá không kịp thích nghi và tác động mạnh đến sức khỏe. Hơn nữa theo các nghiên cứu trước đây, sự giảm độ mặn dẫn đến tăng độc tố của các kim loại nặng.

Hàm lượng Fets cao có thể là nguyên nhân tác động xấu đến sức khỏe của cá. Sắt có thể bám vào mang cá, cản trở quá trình hô hấp của cá.

Người nuôi cá lồng bị thiệt hại nặng do cá chết hàng loạt

Mặt khác, thời điểm cá chết vào rạng sáng là lúc hàm lượng ô xy trong môi trường nước xuống thấp nhất và nước thượng nguồn đổ về mang theo vật chất hữu cơ và các chất thải nông nghiệp, công nghiệp làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả nuôi.

Do vậy, sự tác động tổng hợp của các yếu tố độ mặn, độ kiềm, hàm lượng ô xy, Fets và nước thượng nguồn đổ về thay đổi đột ngột có thể là nguyên nhân gây chết hàng loạt cá nuôi lồng. Các thông số khác đều có giá trị nằm trong giới hạn cho phép.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, hiện tượng cá nuôi lồng bè trên sông Đò Điểm thuộc xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chết hàng loạt được phát hiện từ đêm 8.9.

Theo Chủ tịch xã này, ước tính ban đầu có khoảng gần 100 tấn cá chẽm (cá vược) của hơn 50 hộ dân bị chết. Ngoài ra, cá tự nhiên ở khu vực sông này cũng bị chết, trong đó có cả loại cá sống ở tầng đáy. Sự việc sau đó được báo cho Sở TN-MT Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 100 tấn cá chết ở Hà Tĩnh là do độ mặn giảm đột ngột