Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, chủ đầu tư dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 - một trong 12 dự án yếu kém của ngành công thương, đã ra quyết định thay hầu hết ban lãnh đạo từ HĐQT đến ban kiểm soát. Ngoài ra, công ty cũng đã giảm vốn điều lệ xuống 1.840 tỉ đồng.

Gang thép Thái Nguyên 'thay máu'

tuyetnhung | 01/07/2017, 11:57

Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, chủ đầu tư dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 - một trong 12 dự án yếu kém của ngành công thương, đã ra quyết định thay hầu hết ban lãnh đạo từ HĐQT đến ban kiểm soát. Ngoài ra, công ty cũng đã giảm vốn điều lệ xuống 1.840 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco, mã chứng khoán TIS) vừa công bố Nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 cho biết đã thống nhất chấp thuận việc miễn nhiệm thành viên HĐQT, ban kiểm soát và thông qua kết quả bầu bổ sung thay thế thành viên HĐQT và ban kiểm soát công ty nhiệm kỳ 2014-2019.

Cụ thể, công ty đã chấp thuận cho ông Nguyễn Quốc Huy thôi giữ chức danh thành viên HĐQT và Chủ tịch HĐQT Tisco nhiệm kỳ 2014-2019. Ngườithay ông Huy là ông Nguyễn Văn Tuấn (đang là Chủ tịch HĐQTCông ty cổ phần Thương mại Thái Hưng).

Bên cạnh đó, công ty cũng chấp thuận cho ông Vũ Hoàng Long và ông Nguyễn Tiến Dũng được thôi chức thành viên HĐQT, ông Trần Mạnh Hữu và ông Nguyễn Đức Huy thôi chức thành viên ban kiểm soát công ty nhiệm kỳ 2014-2019.

Thay vào đó, ông Nguyễn Minh Hạnh, ông Ngô Đình Khôi và Nguyễn Văn Tuấn giữ chức thành viên HĐQT công ty; các ông Bùi Quang Hưng, Trần Quốc Việt giữ chức thành viên ban Kiểm soát.

Đáng chú ý, Tisco đã thông qua việc điều chỉnh giảm vốn điều lệ của công ty từ 2.840 tỉ đồng xuống còn 1.840 tỉ đồng. Tổng vốn điều lệ của công ty sẽ được chia thành 184 triệu cổ phần với mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần.

Công ty cũng có chủ trương phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục liên quan đến việc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái toàn bộ phần vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng tại Tisco theo hình thức giảm vốn điều lệ.

Quỹ tiền lương đối với trưởng ban kiểm soát 8 tháng cuối năm 2017 cũng được công ty thông qua với tổng mức112 triệu đồng, tương đương 14 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, Công ty Thái Hưng làcổ đông lớn của Tisco khi nắm giữtới 20% vốn điều lệ, tương đương 36,8 triệu cổ phần.

Điều chính vốn điều lệ, thay thế bổ sung nhân sự và phát hành thêm cổ phiếu cho thấy Tisco đang thực sự quyết tâm tái cơ cấu để giải quyết những khó khăn còn tồn đọng, trong đó chủ yếu là Dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Dự án này đã trở thành gánh nặng cho Tisco khi chìm trong thua lỗ vì chi phí tài chính lớn.

Tisco hiện là chủ đầu tư dự ánmở rộng Nhà máyGang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 - một trong 12 dự án yếu kém của ngành công thương.

Dự án này có quy mô đầu tư 8.104 tỉ đồng được Tisco xây dựng năm 2008. Sau gần một thập kỷ xây dựng, nhà máy đang "đắp chiếu". Nhà thầu Trung Quốc là Tập đoàn Luyện kim (MCC) đã bỏ về nước.

Tính đến 30.9.2016, công ty đã rót khoảng 4.581 tỉ trong tổng số 8.104 tỉ đồng đầu tư vào dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Nhà máy ngừng hoạt động nhưng các chi phí hao mòn, duy tu, bảo dưỡng vẫn lên tới hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Theo kế hoạch đề ra, dự án này sẽ khởi công từ 1.4.2016 đến 1.10.2017 hoàn thành và đưa vào sản xuất. Tuy nhiên đến thời điểm này dự án chưa đủ điều kiện để tái khởi động lại.

Với dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Bộ Công Thương đưa ra 3 phương án xử lý. Cụ thể, phương án 1 là bán dự án; Phương án 2 là kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư góp vốn đầu tư dự án và phương án 3 là thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu Tisco.

Trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố về tình hình thực tế, tính pháp lý, tính khả thi…, Bộ đề xuất lựa chọn phương án 3 là thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu lại Tisco.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gang thép Thái Nguyên 'thay máu'