Một nghiên cứu mới đây trên 409 cặp đồng tính nam có thể chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài hàng chục năm qua về sự tồn tại của cái gọi là 'gen đồng tính'.

Gen đồng tính giáng đòn chí mạng vào lí thuyết dòng đời đưa đẩy

Một Thế Giới | 25/11/2014, 05:00

Một nghiên cứu mới đây trên 409 cặp đồng tính nam có thể chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài hàng chục năm qua về sự tồn tại của cái gọi là 'gen đồng tính'.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Northshore của Mỹ cho thấy những liên kết rõ ràng giữa xu hướng tình dục nam giới và hai vùng cụ thể trong hệ gen của con người. Alan Sanders, trưởng nhóm nghiên cứu, tuyên bố rằng phát hiện này “đẩy lùi quan điểm cho rằng xu hướng tình dục là một sự lựa chọn”.
Nghiên cứu lần này có quy mô lớn gấp ba lần so với bất kỳ nghiên cứu nào từng được thực hiện trước đây và làm rõ hai vùng gen được cho là liên quan đến đồng tính luyến ái nam trong các nghiên cứu riêng biệt trước đây: Xq28 được nhận diện năm 1993 và gen 8q12 được phát hiện năm 2005.
Tuy nhiên, Sanders không hề tuyên bố rằng mình đã tìm ra được một gen cụ thể nào “gây ra” hiện tượng đồng tính luyến ái nam ở người và không quên nhấn mạnh rằng với những đặc tính phức tạp của con người như xu hướng tính dục thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, cả về di truyền lẫn môi trường sống.
gen dong tinh
Các yếu tố di truyền và xã hội  đều tác động đến xu hướng tính dục 
Sanders và nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu máu và nước bọt của 409 cặp đồng tính nam và phân tích mã di truyền của họ để tìm các dấu hiệu như là Đa hình đơn nucleotide (SNP).
Ngoài Xq28 và 8q12 là hai khu vực thường xuyên được nhận định là dấu hiện di truyền thường gặp trong số 818 người đồng tính nam, có 3 SNP khác cũng được chỉ ra.
Phát biểu trên tờ New Scientist, nhà thần kinh học Simon LeVay nhận xét: “Nghiên cứu này giáng thêm một đòn chí mạng vào lý thuyết cho rằng đồng tính là một sự ‘lựa chọn lối sống’”.
LeVay, từng tuyên bố tìm được một vùng trong não bộ của người đồng tính nhỏ hơn so với người thường, giải thích: “Đúng là chúng tôi có thể lựa chọn, để sống đúng với bản thân mình hay sống giả dối cho phù hợp với cái mà một số người gọi là ‘bình thường’; nhưng dị tính, lưỡng tính, hay đồng tính, thậm chí không thuộc giới tính nào lại phần nào đó được quy định bởi DNA mà từ khi chúng ta sinh ra đã có”.
gen dong tinh
 Phát hiện về gen đồng tính không được cộng đồng LGBT đón nhận
Tuy nhiên, tuyên bố này dường như lại không nhận được sự ca ngợi từ cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới). Samantha Allen của tờ The Daily Beast chỉ ra quá khứ không mấy lạc quan trong việc đi tìm bằng chứng thuyết phục cho các nguyên nhân di truyền.
Cô nhận định: “Thật khó để có thể vui mừng về những nghiên cứu này, là bởi vì, vào thời điểm này, những giải thích sinh học đối với đồng tính luyến ái cũng giống như là iPhones vậy - cứ mỗi năm lại ra một cái mới”.
Bình luận về nghiên cứu này trên Independent, Richard Lane đến từ tổ chức từ thiện vì quyền LGBT lặp lại phản ứng của Allen: “Có thể một số người sẽ lựa chọn tập trung vào việc tiếp tục tranh luận liệu đồng tính có phải do trời sinh hay không, còn chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc đấu tranh để đảm bảo rằng mọi người có được những quyền lợi và cơ hội như nhau bất kể người họ yêu thương là ai”.
Nguyễn Thị Quỳnh Như  (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gen đồng tính giáng đòn chí mạng vào lí thuyết dòng đời đưa đẩy