Đồng phục ngành điện và các cuộn dây cáp điện các đối tượng mua ở "chợ trời" với giá rẻ rồi “phù phép” thành dây điện chất lượng cao lừa bán cho người dân các vùng quê từ 600.000 - 700.000 đồng/cuộn, kiếm lời từ 300.000 - 400.000 đồng/cuộn.

Giả dạng nhân viên điện lực lừa bán hàng

Hùng Anh | 15/07/2019, 15:53

Đồng phục ngành điện và các cuộn dây cáp điện các đối tượng mua ở "chợ trời" với giá rẻ rồi “phù phép” thành dây điện chất lượng cao lừa bán cho người dân các vùng quê từ 600.000 - 700.000 đồng/cuộn, kiếm lời từ 300.000 - 400.000 đồng/cuộn.

Đủ chiêu lừa đảo từ màu áo nhân viên điện lực

Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 2.7, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy (Công an TX.Kiến Tường, tỉnh Long An) phát hiện 3 người mặc đồng phục ngành điện lực đang chào bán dây cáp điện cho các hộ dân ở khu vực ấp Ông Lễ, xã Bình Hiệp, TX.Kiến Tường. Nhận thấy các “nhân viên điện lực” có dấu hiệu nghi vấn nên các trinh sát đã tiến hành kiểm tra và phát hiện những người này có hành vi giả danh nhân viên điện lực để bán dây cáp điện không bảo đảm chất lượng theo các thông số kỹ thuật ghi trên nhãn mác.

Lực lượng công an đã tiến hành bắt giữ 3 nhân viên điện lực dỏm gồm: Hà Duy Ninh (SN 1980, ngụ xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), Trần Văn Trung (SN 1968, ngụ xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, TP.HCM) và Thái Quốc Trung (SN 1984, ngụ xã Bàu Đồn, H.Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh). Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ trên xe máycủa họ35 cuộn dây cáp điện, mỗi cuộn dài 50m được bọc trong bao bì có dán nhãn mác nhưng thực chất là hàng dỏm.

Làm việc với công an, 3 nhân viên điện lực dỏm khai nhận: đồng phục ngành điện và các cuộn dây cáp điện được mua ở… chợ trời với giá rẻ. Sau khi “phù phép” thành dây điện chất lượng cao thì cả bọn vận chuyển về các vùng nông thôn tỉnh Long An để lừa bán cho những người nhẹ dạ với giá từ 600.000 - 700.000 đồng/cuộn, kiếm lời từ 300.000 - 400.000 đồng/cuộn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thuận, Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh, sau khi nghe công an xã báo cáo trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng mặc đồng phục nhân viên điện lực đến tận nhà chào bán dây điện cho các hộ dân trồng cây thanh long thì UBND xã đã kết hợp Điện lực Long An xác minh, làm rõ đây là những người giả danh nhân viên điện lực để lừa bán hàng dỏm. Từ đó UBND xã đã thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh để người dân nâng cao cảnh giác, tránh cảnh tiền mất tật mang.

Thời gian gần đây, người dân ở các vùng nông thôn của tỉnh Long An liên tục than phiền họ bị những người mặc trang phục cùng mũbảo hộ lao động của nhân viên ngành điện đến tận nhà lừa bán hàng dỏm, kém chất lượng với giá cao hơn giá thị trường nhiều lần.

Chị Đỗ Thị Điệp (ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, H.Tân Trụ), kể: “Hôm đầu tháng 5 tui đang ở nhà thì có 4 người mặc đồng phục màu vàng của ngành điện lực đi xe gắn máy ghé nhà. Tui tưởng những người này đi kiểm tra điện nên cho vào nhà, nhưng họ không kiểm tra gì hết mà mời chào tui mua dây điện, nói là còn dư trong quá trình thi công công trình điện nên họ bán với giá rẻ”.

Do không biết gì về điện nên chị Điệp từ chối không mua, nhưng những “nhân viên điện lực” này vẫn liên tục nài nỉ. Chỉ đến khi chị Điệp gọi điện thoại kêu người thân về giải quyết thì những “nhân viên điện lực” mới chịu bỏ đi.

Nhưng không phải ai cũng may mắn như trường hợp của chị Điệp. Hôm cuối tháng 5, ở ấp Bình Lợi, xã Đức Tân (H.Tân Trụ) nhiều kẻgiả danh nhân viên điện lực đến nhà yêu cầu người dân đóng góp tiền sửa đường dây và nâng cấp cột điện cho vùng chuyên trồng thanh long.

Do thấy những người này mặc đồng phục ngành điện nên người dân cả tin, đóng góp tiền. Khi chính quyền phát hiện đây là vụ lừa đảo thì những nhân viên điện lực dỏm đã cao chạy xa bay. Nhiều người mất tiền oan ức, người ít thì 1 - 2 triệu đồng, người nhiều như ông Nguyễn Văn H. mất số tiền gần 7 triệu đồng.

Cũng trong tháng 5, ở ấp 5, xã Tân Phước Tây (H.Tân Trụ) xuất hiện 1 người mặc đồng phục ngành điện đi xe gắn máy chào bán 2 cuộn dây cáp điện với giá 7 triệu đồng (3,5 triệu đồng/cuộn). Khi người dân tỏ ý nghi ngờ đây là nhân viên điện lực dỏm thì ylập tức lên xe biến.

Ổ khóa nhân viên điện lực dỏm chào bán giá 200.000 đồng/ổ trong khi giá thị trường chỉ có 40.000 đồng- Ảnh: Thanh Anh

Trong tháng 6, người dân các xã vùng ven của TP.Tân An (tỉnh Long An) lại tố giác nhiều ngườimặc đồng phục ngành điện có đầy đủ logo, bảng tên, nón bảo hộ chuyên ngành, đi đến từng nhà đểbán... ổ khóa với "giá rẻ". Những người này tự xưng là nhân viên của Điện lực TP.Tân An, vừa thực hiện nhiệm vụ thay ổ khóa cho các đồng hồ điện, sau khi xong công trình thì còn dư vài ổ khóa với giá gần 300.000 đồng/ổ, nhưng họ chỉ bán rẻ 200.000 đồng/ổ để “có thêm tiền cho anh em uống nước, ăn cơm trưa”.

Loại ổ khóa mà các đối tượng bán có hiệu Zsolex-R, có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng nhìn bề ngoài rất giống ổ khóa Solex của Mỹ. Đã có nhiều người dân nghe tưởng rẻ nên sập bẫy, sau khi mua hàng mới biết loại khóa này chỉ có giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng/ổ.

Chị Nguyễn H. (ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), kể: “Hôm đầu tháng 6, giữa trưa có 2 thanh niên mặc đồng phục của ngành điện dừng xe máy trước cổng nhà tui và kêu cửa. Thấy họ mặc đồng phục ngành điện nên tui mở cửa cho họ vào.

Khi vào nhà, họ cho biết là nhân viên của Điện lực Tân An, đi thay ổ khóa đồng hồ điện còn dư nên nhờ tui mua giúp với giá 200.000 đồng/ổ để họ có thêm tiền ăn cơm trưa. Lúc đó, tui ở nhà với đứa con nhỏ, không biết phải làm sao nên đành mua 2 ổ cho họ đi ra khỏi nhà. Mua xong, hỏi thăm mới biết giá mỗi ổ khóa trên thị trường chỉ có 40.000 đồng, làm tui mất 320.000 đồng”.

Gọi công an hoặc ngành điện khi gặp “điện lực dỏm”

Lãnh đạo Điện lực Tân An cho biếtcơ quan này đã nắm được thông tin thời gian gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện một nhóm người mặc đồng phục màu vàng cam của ngành, đi xe máyđến các khu dân cư, nhà ở của dân các xã vùng ven để chào bán ổ khóa, dây điện, các thiết bị điện...

Họ thường dùng lời lẽ nhỏ nhẹ thuyết phục người dân là ổ khóa, thiết bị điện, dây điện còn dư trong quá trình thi công công trình điện, nên bán với giá rẻ để lấy tiền uống cà phê, ăn cơm. Nhiều người dân nhẹ dạcả tin nên đã mua nhầm hàng kém chất lượng với giá cao, gây hiểu lầm đối với nhân viên ngành điện.

Từ đó Điện lực Tân An thông báo: hiện tại ngành điện không tổ chức thu tiền điện trực tiếp, không có chủ trương cho nhân viên ngành điện đi bán các sản phẩm của ngành. Do vậy điện lực yêu cầu người dân nên cảnh giác, đề phòng với các chiêu lừa đảo của các đối tượng giả danh nhân viên điện lực.

Khi phát hiện những người ăn mặc đồng phục của nhân viên điện lực đi chào bán thiết bị điện thì người dân nên liên hệ qua tổng đài ngành điện, số 19001006 - 19009000 để được giải đáp thắc mắc hoặc phải thông báo ngay cho cơ quan hữu trách, công an, chính quyền địa phương để phối hợp xử lý kịp thời, giúp người dân tránh cảnh bị lừa.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
một giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giả dạng nhân viên điện lực lừa bán hàng