Theo công cụ lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, mức trúng đấu giá của 19 thửa đất khu LK03 và LK03 xã Tiền Yên, H.Hoài Đức, Hà Nội cao gấp 2 - 3 lần giá phổ biến.
Hạ tầng và bất động sản

Giá đất trúng đấu giá ở Hoài Đức cao gấp 2 - 3 lần giá phổ biến

Lam Thanh 20/08/2024 11:00

Theo công cụ lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, mức trúng đấu giá của 19 thửa đất khu LK03 và LK03 xã Tiền Yên, H.Hoài Đức, Hà Nội cao gấp 2 - 3 lần giá phổ biến.

Cuộc đấu giá đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức tiếp tục “nổi sóng” khi sau 10 vòng đấu, kéo dài 18 tiếng đồng hồ, 19 thửa đất đã được bán, giá cao nhất 133,3 triệu đồng/m2.

Các lô đất được đem đấu giá có diện tích 74 - 118 m2, khởi điểm từ 7,3 triệu đồng/m2. Như vậy, mức đặt cọc của nhà đầu tư (tương đương 20% giá khởi điểm) trong khoảng từ 109 - gần 173 triệu đồng mỗi lô.

Để sở hữu lô đất, nhà đầu tư phải trải qua nhiều vòng trả giá, với mỗi bước giá tối thiểu 6 triệu đồng/m2. Quy định này nhằm ngăn tình trạng người tham gia thông đồng, trúng với giá thấp.

duc.jpeg
Người mua thức xuyên đêm để tham gia đấu giá đất - Ảnh: Dân Việt

Theo kết quả sơ bộ, toàn bộ các lô đất đều đã được bán đấu giá thành công. Trong đó, lô cao nhất trúng với giá 133 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần giá khởi điểm. Lô đất này (ký hiệu LK03-12) nằm ở vị trí góc với 2 mặt thoáng, diện tích trên 113m2. Như vậy, người trúng đấu giá sẽ phải bỏ ra gần 15,1 tỉ đồng.

Theo công cụ lịch sử giá của nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, mức trúng đấu giá của 19 thửa đất khu LK03 và LK03 xã Tiền Yên, H.Hoài Đức cao gấp 2 - 3 lần khoảng giá phổ biến.

Theo Batdongsan.com.vn, giá rao bán phổ biến đất nền ở xã Tiền Yên trong quý 2/2024 là 43 triệu đồng/m2. Trong vòng 1 năm qua, giá đất ở địa phương này đã tăng hơn 48%. Tuy nhiên, giá đất trúng đấu giá trong phiên vừa qua vẫn cao gấp từ 2 - 3 lần so với mặt bằng giá phổ biến; giá rao bán tại các xã lân cận trong huyện Hoài Đức dao động từ 22 - 62 triệu đồng/m2 trong quý 2/2024.

Trước đó Batdongsan.com.vn đã đưa ra dữ liệu: nhu cầu tìm kiếm đất nền toàn quốc trong quý 2 tăng 33% so với quý 1/2024. Tuy nhiên, đây chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc. Hà Nội chứng kiến lượng quan tâm đất nền tăng 75%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng ở khu vực vùng ven Hà Nội nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá.

Cụ thể, nửa đầu năm 2024, đất nền ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận lượt tìm kiếm tăng từ 48 - 104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng từ 4 - 24% so với nửa cuối năm 2023.

anh-man-hinh-2024-08-20-luc-10.21.29.png
Lịch sử giá đất tại xã Tiên Yên, H.Hoài Đức

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định rằng kết quả đấu giá đất với mức giá cao như vậy sẽ khiến chi phí giải phóng mặt bằng cho các dự án mới trở nên đắt đỏ hơn. Với mức giá trúng đấu giá cao hơn mặt bằng chung từ 2 đến 3 lần, người dân sở hữu đất ở khu vực xung quanh có tâm lý đẩy giá bán đất của mình theo.

“Mức giá đất cao đột biến cũng có thể tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai, khi nhiều người đổ xô mua đất với hy vọng kiếm lợi nhuận từ việc giá đất tiếp tục tăng. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra tình trạng dòng tiền bị ứ đọng vào đất, thay vì được lưu thông trong các hoạt động kinh tế khác”, ông Tuấn nói.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo rằng từ năm 2025 trở đi, đất nền mới bắt đầu vào xu hướng chính của phục hồi. Còn các đợt sóng hiện nay chỉ mang tính chất cục bộ tại một số khu vực.

Theo đó, có 3 yếu tố chính tác động lớn đến thị trường đất nền, bao gồm kinh tế của khu vực (thậm chí vĩ mô hơn là kinh tế đất nước), quy hoạch hạ tầng và dân số, cùng sự kết nối với các địa phương khác.

“Sau giai đoạn thị trường khó khăn, tâm lý chung của người mua và nhà đầu tư bất động sản sẽ thận trọng hơn so với thời điểm trước đó. Chính vì vậy, người mua và nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tìm hiểu biến động giá”, ông Quốc Anh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng cường cung ứng hàng thiết yếu phục vụ người dân khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc yêu cầu tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đất trúng đấu giá ở Hoài Đức cao gấp 2 - 3 lần giá phổ biến