Trong phiên giao dịch ngày 30.11, giá dầu tiếp tục giảm khi các nhà giao dịch vẫn luôn tỏ ra thận trọng trước thềm cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tuần này.

Giá dầu tiếp tục lao dốc trước thềm cuộc gặp OPEC

Một Thế Giới | 30/11/2015, 19:58

Trong phiên giao dịch ngày 30.11, giá dầu tiếp tục giảm khi các nhà giao dịch vẫn luôn tỏ ra thận trọng trước thềm cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tuần này.

Giá dầu đang hướng đến mức giảm 10% trong tháng này. Tình hình nguồn cung dư thừa hiện nay cho thấy không có dấu hiệu giảm bớt và việc đồng USD tăng giá khiến các hợp đồng bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn. Đồng USD đã tăng giá lên mức cao mới trong 8 tháng so với rổ các đồng tiền mạnh trong phiên 30.11.
Giá dầu Brent giao tháng 1.2016 giảm 25 cent ở mức 44,61 USD/thùng vào lúc 7 giờ 28 phút GMT. Giá dầu thô Mỹ giảm 10 cent xuống còn 41,61 USD/thùng.
Hầu hết các nhà phân tích không kỳ vọng OPEC cắt giảm sản lượng dầu tại cuộc họp chính sách quan trọng vào ngày 4.12 tới, mà quan tâm đến việc Saudi Arabia đang nghiêng về ý tưởng cùng các nước sản xuất dầu khác thực hiện các biện pháp hỗ trợ giá.
"OPEC và Nga có thể liên minh cùng nhau giảm sản xuất. Nguồn cung dư thừa vẫn còn đang tiếp diễn nhưng tôi nghĩ rằng tình hình có thể đảo ngược khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Lúc đó, nhu cầu sẽ tăng lên", ông Jonathan Barratt, Giám đốc đầu tư tại Ayers Alliance, Sydney, cho biết.
Nhóm nghiên cứu của OPEC nhận định nhu cầu đối với dầu của tổ chức này sẽ tăng trong năm tới, khi nguồn cung từ các nhà sản xuất như Mỹ giảm, từ đó có thể giúp tình trạng dư cung giảm bớt, với nhu cầu dầu của thế giới tăng 1,25 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, các quan chức OPEC vẫn nghi ngờ về dự báo lạc quan đó khi không cho rằng tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ giảm nhanh trong năm 2016.
Giá dầu đã giảm hơn một nửa kể từ khi OPEC đưa ra quyết định lịch sử vào năm ngoái để bảo vệ thị phần bằng cách từ chối hỗ trợ giá thông qua việc cắt giảm nguồn cung.
Saudi Arabia là nước dẫn đầu trong việc thay đổi lập trường chính sách và được các nước thành viên vùng Vịnh khác ủng hộ. Trong khi đó, các nước thành viên có tiềm lực kém hơn cũng đang gia tăng sự nghi ngờ đối với chính sách hiện nay.
Tuyết Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu tiếp tục lao dốc trước thềm cuộc gặp OPEC