Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh xuống mốc 60 triệu đồng/lượng. Mức giảm này đã khiến nhiều nhà đầu tư mua vàng hôm qua chịu khoản lỗ ròng lên đến 3 triệu đồng (bao gồm cả chênh lệch giá mua-bán) chỉ sau một đêm.

Giá vàng ‘lao dốc không phanh’, người mua lỗ 3 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 đêm

08/08/2020, 11:45

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh xuống mốc 60 triệu đồng/lượng. Mức giảm này đã khiến nhiều nhà đầu tư mua vàng hôm qua chịu khoản lỗ ròng lên đến 3 triệu đồng (bao gồm cả chênh lệch giá mua-bán) chỉ sau một đêm.

Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần - Ảnh: Internet

Lỗ nặng chỉ sau một đêm

Vào lúc 10 giờ 45 ngày 8.8, giá vàng miếng SJC tại Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 58,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 900.000 đồng/lượng ở chiều mua và 1,4 triệu đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch trước.

Giá vàng SJC tại TP.HCM được Công ty SJC niêm yết giao dịch ở mức 58,7 – 60,4 triệu/lượng, giảm 2,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 2 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với cuối phiên hôm qua.

Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu cũng được niêm yết ở mức 58,7 – 60,4 triệu đồng/lượng, giảm 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 1,45 triệu đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch trước.

Giá vàng Phú Quý SJC giao dịch ở mức 59 – 60,5 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua lẫn chiều bán. Ở PNJ, giá vàng cũng đang niêm yết ở mức 50,3 – 60,5 triệu đồng/lượng, giảm 800.000 đồng ở chiều mua và 1,4 triệu đồng ở chiều bán.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh giá vàng SJC đi xuống theo đà giảm của các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Cụ thể, tại SCB, giá vàng đang giao dịch ở mức 59,8 – 61,5 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 800.000 đồng/lượng ở chiều bán. Còn ở Sacombank, giá vàng niêm yết ở mốc 59,8 – 61,5 triệu đồng/lượng, giảm 800.000 đồng/lượng ở chiều mua và 800.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Như vậy, phiên sáng nay, giá vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh. Giá vàng trong nước lao dốc do ảnh hưởng từ đà lao dốc của thị trường quốc tế. Đáng chú ý, mức giảm nói trên đã khiến những nhà đầu tư mua vàng hôm qua chịu khoản lỗ ròng lên đến 2 triệu đồng chỉ sau một đêm. Nếu tính cả khoản chênh lệch giữa giá mua-bán, người mua vàng hôm qua đã lỗ đến 3 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, chênh lệch giá mua-bán vẫn đang rất cao, trên mức 1 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng phiên sáng nay vẫn đang tiếp tục hạ thêm giá vàng với đà giảm mạnh.

Rủi ro đã được dự báo từ sớm

Trên thị trường thế giới, giá vàng từ mức cao nhất 2.077 USD/ounce bắt đầu giảm dần rồi lao dốc mạnh giữa đêm qua xuống dưới 2.020 USD/ounce trước khi phục hồi lên mức 2.034,8 USD/ounce vào sáng nay. Vàng trên sàn New York đêm qua (giờ Việt Nam) có lúc rơi xuống mốc 2.015 USD/ounce, giảm gần 50 USD so với mức đỉnh trong phiên. Giá vàng trên sàn Kitco cũng chứng kiến biến động mạnh khi giá đóng cửa chỉ ở mức 2.034,8 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giảm mạnh do áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia nhận định diễn biến của giá vàng sẽ nghiêng về hai phương án rõ ràng. Thứ nhất, giá vàng có thể tiếp tục vọt lên các mức cao hơn. Thứ hai, vào một thời điểm nào đó, thị trường có thể thấy sự điều chỉnh mạnh mà không cần nguyên nhân hoặc lý do.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng của SIA Wealth Management nhận định mặc dù các trợ lực cơ bản cho thấy diễn biến giá vàng vẫn tích cực, nhưng về mặt kỹ thuật, vàng đã tăng mạnh trong khi khối lượng mua giảm và đã quá mức chỉ báo trên biểu đồ. Vì vậy, vàng có thể quay lại mốc 2.000 USD/ounce hoặc 1.925 USD/ounce.

Ông Jim Wyckoff, nhà phân thị trường cấp cao của Kitco cũng nói rằng vào phiên cuối tuần, vàng đã giảm sau khi báo cáo việc làm có phần lạc quan của Mỹ được phát đi và chỉ số đồng USD phục hồi từ mức thấp nhất 2 năm vào ngày 6.8. Đặc biệt, chuyên gia cho rằng phiên giảm cuối tuần này chỉ là đợt điều chỉnh trong xu hướng tăng của kim loại quý. Tuy nhiên, những nhà đầu cơ sẽ lo lắng khi các đợt điều chỉnh giảm lớn xảy ra.

Hầu hết chuyên gia đều đang có cùng quan điểm về những lý do cơ bản khiến giá vàng có những bước đột biến đáng kể vừa qua. Đó là nhờ chính sách tiền tệ của các quốc gia đang thực hiện nhằm hỗ trợ và phục hồi nền kinh tế, lạm phát tăng, lãi suất thấp, đồng đô la Mỹ mất giá và tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, chuyên gia Carsten Fritsch của ngân hàng Commerzbank cũng đưa ra cảnh báo về đà tăng quá nóng của giá vàng thời gian vừa qua. “Bất chấp một số động lực vững chắc hỗ trợ kim loại quý, bao gồm đồng đô la Mỹ yếu hơn và lãi suất thực âm thì sự tăng giá của vàng đang trở nên quá mức. Vàng đã tăng khoảng 250 USD/ounce kể từ giữa tháng 7. Điều này khiến cho việc điều chỉnh ngày càng dễ xảy ra”, ông nói.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng giảm sốc 1,3 triệu trong ngày đấu thầu
Giá vàng SJC sáng nay (23.4) trong nước giảm mạnh tới 1,2 - 1,3 triệu đồng, còn hơn 82 triệu đồng/lượng (bán ra) trong ngày đấu thầu vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng ‘lao dốc không phanh’, người mua lỗ 3 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 đêm