Giá vàng trong nước đã tăng 770.000 đồng/lượng trong tuần qua. Trước đó, giá vàng giao dịch từ đầu tuần xung quanh mức 69 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ngày 27.3 thế nào?

Lam Thanh | 27/03/2022, 08:38

Giá vàng trong nước đã tăng 770.000 đồng/lượng trong tuần qua. Trước đó, giá vàng giao dịch từ đầu tuần xung quanh mức 69 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đóng cửa phiên giao dịch tuần được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào 68,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 850.000 đồng/lượng.

So với đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (ngày 20.3), giá vàng tại DOJI tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 550.000 đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào 68,7 triệu đồng/lượng; giá bán ra 69,45 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 750.000 đồng/lượng. So với đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (ngày 20.3), giá vàng tại SJC tăng 900.000 đồng/lượng chiều mua vào và 550.000 đồng/lượng bán ra.

Tuy nhiên, dù giá vàng trong nước tăng mạnh, người mua vẫn lỗ vì mức chênh lệch mua vào - bán ra tuần trước quá cao. Cụ thể, nếu mua vàng tại DOJI vào phiên 20.3 với giá 68,9 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên hôm nay 27.3, nhà đầu tư lỗ 400.000 đồng/lượng. Tương tự, người mua vàng tại SJC cũng thua lỗ 200.000 đồng/lượng.

vang.jpeg
Giá vàng trong tuần qua tăng nhẹ

Giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.958,4 USD/oz, tăng 36,5 USD/oz so với chốt phiên giao dịch tuần trước (20.3).

Tâm lý trên thị trường vàng tiếp tục lạc quan hơn so với tuần trước. Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới tuần tới của Kitco News cho thấy tỷ lệ ủng hộ xu hướng tăng đã áp đảo.

Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tuần tới tăng từ 56% lên 71%; tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm đã lùi từ 25% về 24% và tỷ lệ giữ quan điểm trung lập giảm mạnh còn 6%.

Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng cũng tăng từ 68% lên 72%; tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm lùi từ 18% về 15%; còn lại cho rằng giá vàng đi ngang là 13%.

Ông Edmund Moy, cựu Giám đốc Cơ quan Đúc tiền kim loại Mỹ nhận định nguy cơ căng thẳng Nga - Ukraine diễn biến nghiêm trọng hơn đã giảm xuống tại thời điểm này, và mối quan ngại trước mắt giờ đây là tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, đặc biệt đối với nền kinh tế.

Những đồn đoán về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 5 đã tăng lên trong tuần này. Trong bài phát biểu đầu tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã để ngỏ khả năng sẽ nâng lãi suất nhiều hơn 25 điểm cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD đã tăng mạnh, khi tình hình lạm phát cao đã làm dấy lên những đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay hơn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng, trong khi đồng USD mạnh lên khiến vàng, vốn là kim loại quý được định giá bằng đồng tiền này, trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Tuy nhiên, ông Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế thị trường của Công ty Môi giới đầu tư Spartan Capital Securities (Mỹ) cho rằng câu chuyện lạm phát có thể sẽ lấn át các yếu tố nói trên.

Ông dự đoán giá vàng có thể vượt mức 2.000 USD/ounce, khi lạm phát khiến giới đầu tư tìm đến vàng như một biện pháp phòng trừ rủi ro trước tình hình giá cả leo thang, trong khi tình hình căng thẳng địa chính trị cũng sẽ làm tăng nhu cầu đối với vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Tương tự, một báo cáo ngắn từ công ty chuyên giao dịch và sản xuất sản phẩm từ kim loại quý Heraeus Precious Metals (Đức) cho hay ngay cả khi những dự đoán về việc Fed tăng lãi suất trở thành hiện thực, lạm phát vẫn sẽ cao trong khi lãi suất thực ở mức âm. Những yếu tố này sẽ duy trì một môi trường tích cực cho giá vàng trong trung hạn.

Bài liên quan
Giá vàng tăng dữ dội: Cần cởi trói thị trường vàng
Sáng nay, giá vàng trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên mức 81 triệu đồng/lượng vàng SJC, vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng ngày 27.3 thế nào?