Trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới toàn cầu 2021 (Innovation Cities Global Index) của nhà phân tích 2thinknow, Boston (Mỹ) nằm trong top 10 thành phố sáng tạo nhất thế giới.

Giải mã những thành phố sáng tạo nổi tiếng thế giới

H.V | 29/09/2022, 09:23

Trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới toàn cầu 2021 (Innovation Cities Global Index) của nhà phân tích 2thinknow, Boston (Mỹ) nằm trong top 10 thành phố sáng tạo nhất thế giới.

Boston hội tụ những cơ sở giáo dục hàng đầu như Đại học Harvard, MIT cùng Viện Công nghệ Massachusetts... Hàng nghìn sinh viên chất lượng cao tốt nghiệp ngành công nghệ và kinh doanh ở Boston đều đóng góp vào việc tạo ra các doanh nghiệp mới, cũng như mang tới các cải tiến cho các công ty công nghệ khổng lồ như Google, IBM, Facebook, Amazon và Uber ở trụ sở tại Boston.

Boston cũng là nơi tập trung đông nhất thế hệ millennials ở Mỹ, với hơn một phần ba dân số của thành phố từ 20 đến 34 tuổi. Sự pha trộn thú vị giữa những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ và những giá trị cổ kính của thành phố đã biến Boston trở thành điểm đến hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và doanh nhân ở Châu Âu. Trung tâm của thành phố hiện đang là mảnh đất màu mỡ ươm mầm cho hơn 500 công ty khởi nghiệp Bostonian.

cbt_hub-week_17_k_192455_0_1.jpg
Toàn cảnh Lễ hội đổi mới sáng tạo Boston từng diễn ra

Cùng với Boston, Tokyo (Nhật Bản) liên tục thăng hạng từ khi lọt top 10 thành phố sáng tạo thế giới. Nơi đây được mệnh danh là thủ đô robot của thế giới, là trung tâm toàn cầu về nghiên cứu và phát triển robot, sản xuất 3D. Bên cạnh sự phát triển vượt bậc về công nghệ, Tokyo được đánh giá là địa điểm tuyệt vời để kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo bởi thành phố đắt đỏ nhất thế giới này không ngừng tạo ra các chương trình, tổ chức, hội nhóm hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng hội nhập với văn hóa Nhật Bản. Ví như chương trình quốc tế 'Invest Tokyo' giúp kết nối Tokyo với các thành phố thủ đô khác, tạo ra một mạng lưới toàn cầu mà ở đó mỗi doanh nghiệp dễ dàng khai thác, chia sẻ kinh nghiệm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Tương tự, tại Sydney, Singapore, Seoul, New York, London… hay bất kỳ thành phố nào trong top 100 thành phố sáng tạo đổi mới thuộc bảng xếp hạng của 2thinknow đều có mẫu số chung về môi trường giáo dục hàng đầu cùng những trung tâm sáng tạo, thành phố khoa học để biến những kết quả nghiên cứu trở thành dự án khởi nghiệp đáng giá. Các công trình nhà ở, văn hóa, giải trí, thương mại, văn phòng, phòng thí nghiệm, thư viện… đều xoay quanh chiến lược phát triển sáng tạo nhằm đảm bảo phát triển nguồn tri thức trẻ.

Tham chiếu với Việt Nam, trong những thành phố manh nha phát triển theo định hướng đổi mới sáng tạo như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thì Phú Quốc đang thu hút sự chú ý của cộng đồng khởi nghiệp khi hình thành “quận đổi mới sáng tạo” mang tên Crystal City nằm ở tâm điểm hội tụ của những tuyến đường quan trọng như đại lộ trung tâm An Thới (rộng 36m), đại lộ ĐT 975 (rộng 62m), đường Hoàng Hôn (rộng 30m) kết nối tuyến đường dạo bộ ven biển Bãi Trường.

Đi tìm mô hình đổi mới sáng tạo trên đảo Ngọc

Nhận định về hành trình phát triển của đảo Ngọc, TS KTS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam từng nhấn mạnh về vai trò của một đại đô thị sáng tạo.

“Ở giai đoạn đầu, thành phố đảo đã có thời kỳ dài thu hút đầu tư mạnh mẽ vào công nghiệp giải trí du lịch nghỉ dưỡng với các dự án tỷ đô tại Bắc đảo, Nam đảo và khu vực Bãi Trường. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Phú Quốc đang tập trung mạnh vào hai trụ cột gồm: Dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển. Sự hiện diện của đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc là lời khẳng định cho sứ mệnh đặt nền móng hành trình phát triển và mở rộng không gian đô thị tại thành phố đảo, biến thành phố đảo trở thành trung tâm kinh tế tài chính của khu vực”, TS KTS Trương Văn Quảng cho biết.

aerial2_1.jpg
Phối cảnh tổng thể Crystal City

Kỳ vọng kiến tạo bệ phóng cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ với một hệ thống đầy đủ những cơ sở giáo dục hàng đầu, các trung tâm nghiên cứu, phát triển cùng hệ tiện ích sống, làm việc hàng đầu, Meyland - thương hiệu phát triển Bất động sản của Tập đoàn Tân Á Đại Thành quyết tâm xây dựng Crystal City trên diện tích 52ha nằm tại cửa ngõ đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc trở thành một Quận đổi mới sáng tạo sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Bên cạnh vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối tới sân bay quốc tế, cảng tàu du lịch cùng các điểm tham quan, nghỉ dưỡng hàng đầu Phú Quốc, Crystal City còn sở hữu một Innovation Hub (tổ hợp đổi mới sáng tạo) rộng tới 2500m2 lý tưởng cho cộng đồng khởi nghiệp. Ở đó quy tụ hàng loạt tiện ích lần đầu tiên có mặt trên đảo ngọc như các ngân hàng ý tưởng, vườn ươm sáng kiến, triển lãm sáng tạo của cư dân trong và ngoài khu vực. Chủ đầu tư Meyland còn chú trọng kiến tạo môi trường giáo dục hội nhập quốc tế, xây dựng cộng đồng năng động ưu tú gắn kết cùng phát triển với 4 trường liên cấp nội khu, 2 trường quốc tế ngoại khu.

z3756512275501_82e068e3ca4bedfccd73d41289b5531c.jpg
Minh họa không gian sáng tạo dành cho cộng đồng khởi nghiệp tại Crystal City

Đặc biệt, một khu ngồi làm việc Co-working Space với hệ tiện ích đồng bộ từ hạ tầng công nghệ, hệ thống phòng họp, nghỉ ngơi, thư giãn cũng được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Doanh nghiệp trẻ, CEO, Founder… còn được trải nghiệm thư viện có sức chứa hàng triệu đầu sách giá trị của Việt Nam và thế giới gắn liền với chủ đề đổi mới sáng tạo.

Môi trường sống gần gũi với thiên nhiên cũng là một yếu tố được Crystal City chú trọng nhằm kích thích sự sáng tạo của cư dân. 2 công viên lớn, 78 tiểu công viên nội khu với mật độ xây dựng thấp nhất toàn dự án hứa hẹn đem đến môi trường sống trong lành.

Hội tụ các yếu tố từ hạ tầng, giao thông, tiềm năng phát triển và mô hình phát triển, Crystal City được kỳ vọng trở thành bệ phóng tuyệt vời đưa thành phố đảo phát triển nhảy vọt, thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Meyhomes Capital Phú Quốc - Thành phố tinh khiết lõi trung tâm đảo Ngọc được phát triển bởi thương hiệu quốc gia Tân Á Đại Thành

Hotline: 0968 699 999

Email: meyhomes@tanadaithanh.vn

Văn phòng giao dịch:

Hà Nội: 124 Tôn Đức Thắng, Đống Đa

TP.HCM: 30 Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3.

Kiên Giang: Đại lộ trung tâm An Thới, phường An Thới, TP Phú Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã những thành phố sáng tạo nổi tiếng thế giới