Hội đồng xét chọn Giải thưởng Lương Định Của 2023 vừa lựa chọn 43 gương “nhà nông trẻ” xuất sắc, có thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất. Trong số đó có anh Đặng Duy Khánh, chủ cơ sở kinh doanh Đặng Duy Khánh của tỉnh Sóc Trăng.

Giải thưởng Lương Định Của cho chàng trai Sóc Trăng

lương Xuân Cao | 07/11/2023, 18:00

Hội đồng xét chọn Giải thưởng Lương Định Của 2023 vừa lựa chọn 43 gương “nhà nông trẻ” xuất sắc, có thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất. Trong số đó có anh Đặng Duy Khánh, chủ cơ sở kinh doanh Đặng Duy Khánh của tỉnh Sóc Trăng.

bd-3.jpg
Anh Đặng Duy Khánh, chủ cơ sở kinh doanh Đặng Duy Khánh - Ảnh: Lương Xuân Cao

Từ các mô hình làm kinh tế của thanh niên đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trò chuyện cùng tôi, anh Đặng Duy Khánh (25 tuổi) cho biết: Anh sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Vĩnh Hiệp (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Năm 2020, Duy Khánh tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý xã hội (Học viện Báo chí tuyên truyền) nhưng lại bén duyên với nghề làm tranh nghệ thuật từ lá bồ đề với số tiền làm vốn chưa tới 10 triệu đồng.

bd-5.jpg
Tranh cội bồ đề - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo chia sẻ của Duy Khánh, anh vốn xuất thân là trong gia đình Phật tử, thường xuyên theo cha mẹ viếng chùa. Đến khi học đại học, Khánh được gia đình gửi vào chùa tá túc để tiện việc học hành.

Trong những lần đến chùa, Khánh thấy khuôn viên chùa có trồng nhiều cây bồ đề, trong một lần tình cờ, khi thấy những chiếc lá rụng, anh nhặt chiếc lá đã phân hủy hết phần thịt lá (chất diệp lục) chỉ còn lại phần xương lá (gân lá) ép vào tập làm kỷ niệm vì thấy lạ, đẹp mắt. Cũng từ đó, anh nảy sinh ý tưởng làm tranh từ lá bồ đề.

bd-9.jpg
Tranh hoa sen - Ảnh: Lương Xuân Cao 

Duy Khánh kể: "Bồ đề là loại cây thay lá rất nhiều lần trong năm nên nguồn nguyên liệu để làm tranh không bao giờ thiếu. Năm 2020, anh bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình, và thành công sau một thời gian thử nghiệm khi cho ra đời nhiều sản phẩm tranh, móc khóa đa dạng, đẹp mắt. Từ những chiếc lá bồ đề bình thường, sau khi qua các công đoạn xử lý, Duy Khánh đã cho ra đời những bức tranh sinh động và tinh xảo mang đậm nét Phật giáo như hình hoa sen, cây bồ đề, con bướm, bánh xe luân hồi...

“Để có một tác phẩm nghệ thuật từ lá bồ đề, phải tốn thời gian khoảng 2 tháng để tạo ra những xương lá ưng ý nhất, xử lý thành nhiều màu cho phù hợp với từng loại tranh và tạo ra nét riêng biệt cho tranh của mình. Đồng thời, còn biết kết hợp với hạt cườm, nhựa dẻo, lụa đỏ, kỹ thuật in lụa… để tạo ra nhiều loại tranh nghệ thuật theo ý muốn”, Duy Khánh cho biết thêm.

Nói về việc làm tranh từ lá bồ đề, Duy Khánh chia sẻ: “Cây bồ đề là một trong những biểu tượng của Phật giáo. Bên cạnh giá trị tâm linh, lá cây còn đẹp và bền. Nên tôi nghĩ lấy lá bồ đề để làm tranh về chủ để Phật giáo, để các Phật tử khi đến Sóc Trăng có được một món quà lưu niệm”.

bd-8.jpg
Tranh hoa bồ đề - Ảnh: Lương Xuân Cao

Để có được những bức tranh sinh động, tinh xảo như ngày nay, Đặng Duy Khánh cũng đã trải qua không ít lần thất bại nhất là trong công đoạn chọn và sơ chế lá. Khánh phải mày mò nghiên cứu suốt nhiều tháng trời mới cho ra được những chiếc lá thành phẩm vừa ý nhất.

Khâu đầu tiên là chọn lá, phải chọn những chiếc lá già vì loại này xương lá cứng khó gãy, độ bền lâu chứ lá non quá sau khi tách diệp lục thì dễ rách. Sau khi có lá, ngâm lá vào trong nước cộng với vôi trắng để xử lý mùi hôi. Khi thấy chất diệp lục của lá mềm thì dùng bàn chải chải nhẹ nhàng cho hết phần chất diệp lục, rồi đem phần xương lá phơi nắng cho khô sau đó mới làm tranh. Tất cả mọi công đoạn phải mất cả 2 tháng trời mới xong.

bd-7.jpg
Anh Đặng Duy Khánh nhận giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 2021 - Ảnh: Lương Xuân Cao

Những chiếc lá bồ đề khi đạt yêu cầu sẽ được Khánh sẽ ghép lại thành những bức tranh về chủ đề Phật giáo như: Phật ngồi dưới gốc bồ đề, Hoa sen, cây bồ đề, bướm, bánh xe luân hồi... Tùy kích thước, chủ đề một bức tranh Khánh mất vài ngày đến vài tuần để hoàn thành cũng như sử dụng số lượng lá cho phù hợp.

Thông thường thì từ vài chục đến hàng trăm lá để đính và lồng ghép với nhau. Với tranh cây bồ đề thì có sử dụng thêm chất liệu vỏ cây khô để đính ghép làm thân cây, phần lá sẽ sử dụng xương lá bồ đề trắng để làm. Còn tranh hình Phật và thư pháp thì sử dụng lụa để quét hình lên khuôn.

bd-11.jpg
Tranh từ lá bồ đề - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo Duy Khánh, bình thường xương lá có màu tự nhiên nhưng bạn đã xử lý thành màu vàng, trắng cho phù hợp với từng loại tranh và tạo ra nét riêng biệt. Đồng thời, Khánh còn kết hợp với hạt cườm, nhựa dẻo, lụa đỏ, kỹ thuật in lụa… để tạo ra nhiều. Từ năm 2020 đến nay, Đặng Duy Khánh đã thực hiện được rất nhiều bức tranh từ lá bồ đề và móc khóa in hình Phật Thích Ca Mâu Ni, chữ thư pháp từ lá bồ đề. Mỗi bức tranh nghệ thuật có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy vào kích thước, chủ đề và số lượng lá. Hiện nay, trung bình mỗi tháng Duy Khánh có nguồn thu nhập khoảng 10 triệu đồng từ công việc này. Ngoài ra, còn giải quyết cho hơn chục chị em phụ nữ ở nông thôn có thu nhập từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày từ gia công, sơ chế lá rồi cắt, ép nhựa và gắn dây lụa tăng tính thẩm mỹ.

Hiện nay, Duy Khánh còn liên kết với một vài điểm du lịch, cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Sóc Trăng để bỏ mối móc khóa lá bồ đề. Và những sản phẩm của Khánh cũng được công nhận là OCOP 3 sao trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh Sóc Trăng.

Theo tin từ ban tổ chức, từ ngày 11 đến 13.11 sẽ tổ chức trao giải thưởng Lương Định Của tại TP.Sóc Trăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải thưởng Lương Định Của cho chàng trai Sóc Trăng