Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên dự trữ trong nhà những thực phẩm như khoai sọ, gừng để bệnh dạ dày không 'hỏi thăm" dịp Tết.

Giảm đau dạ dày hiệu quả với khoai sọ, gừng trong ngày Tết

07/02/2019, 07:32

Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên dự trữ trong nhà những thực phẩm như khoai sọ, gừng để bệnh dạ dày không 'hỏi thăm" dịp Tết.

Những người đau dạ dày nên ăn nhiều khoai sọ - Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia về đông y, khoai sọ có tính bình, vị bộ phận là kinh tỳ (lá lách), vị (dạ dày) và đại tràng. Cả 3 bộ phận này đều đảm nhiệm chức năng tiêu hóa thức ăn. Khoai sọ chữa được tất cả chứng bệnh về hệ tiêu hóa như đau dạ dày, chán ăn, tiêu hóa kém, đầy bụng, ợ hơi, đi ngoài phân lỏng, hay bị đau bụng…

Còn theo khoa học hiện đại, khoai sọ chứa một lượng kali khá lớn, giúp kiểm soát mức huyết áp đồng thời hạn chế nguy cơ bị cao huyết áp. Lượng chất xơ dồi dào trong khoai sọ giúp nhuận tràng, thải cặn bã ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Trong 100g khoai sọ có 1,5g chất xơ, đáp ứng được 27% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày. Chất xơ này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột, đại tràng, thải độc và làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ khoai sọ như luộc chín hoặc hầm nhừ dưới dạng súp, nấu cùng các món ăn khác cho cả gia đình. Những người đau dạ dày nên ăn nhiều hơn.

Ngoài khoai sọ, gừng là một trong những phương thuốc tốt nhất được biết đến để xoa dịu dạ dày bị kích ứng. Gừng giàu chất chống viêm giúp tăng cường các chất tiêu hóa và giúp trung hòa axit dạ dày. Nó giúp kích thích sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, do đó loại bỏ khí thừa từ đường ruột.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng lưu ý không nên uống trà gừng khi đói, đôi khi nó có thể gây kích thích dạ dày với biểu hiện bị rối loạn tiêu hóa. Đây không phải là một phản ứng hay gặp nhưng có thể xảy ra.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm đau dạ dày hiệu quả với khoai sọ, gừng trong ngày Tết