Ông Bộ trưởng có lẽ quá cứng nhắc, khi cho rằng việc các sếp đi xe máy, xe buýt… đi làm là mô hình, chứ không phải việc nên làm.

Giảm xe công: Việc nên làm, chứ chẳng phải mô hình

16/08/2019, 15:42

Ông Bộ trưởng có lẽ quá cứng nhắc, khi cho rằng việc các sếp đi xe máy, xe buýt… đi làm là mô hình, chứ không phải việc nên làm.

Thủ tướng Hà Lan đi xe đạp đến gặp Quốc vương - Ảnh: India.com

Ngày 15.8, khi đại biểu Quốc hội - Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang), chất vấn, rằng: “Nếu các Chủ tịch đi xe máy, Bộ trưởng đi xe buýt, Giám đốc Sở đi xe đạp… thì có giảm ùn tắc giao thông hay không?”, thì Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã “đáp xoáy” khá thâm thúy.

Ông Thể trả lời, rằng nếu các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch, Giám đốc Sở ở Hậu Giang đi xe máy, xe buýt, xe đạp mà thành công thì chúng ta sẽ nhân rộng ra chứ không áp dụng đại trà ngay được đâu.

Câu hỏi và phần trả lời của 2 nhân vật này, được một số cư dân mạng ví von như mục “Hỏi xoáy, đáp xoay”, của diễn viên Xuân Bắc và “giáo sư Xoay” trên VTV! Người chất vấn hỏi khó, và người trả lời cũng “ma lanh” không kém.

Có lẽ ông Thể muốn “đáp xoay” thực, bởi lẽ, việc tham gia giao thông bằng xe gắn máy là điều mà lâu nay nhiều lãnh đạo tỉnh đã làm, chứ không phải là điều khó. Và đó là chuyện mà lãnh đạo tỉnh nên làm, dân hoan nghênh, chứ chả phải mô hình gì mà cần thử nghiệm rồi mới nhân rộng.

Ông Trần Khắc Tâm, đại biểu Quốc hội khóa trước, người dân tỉnh Sóc Trăng - nơi ông Thể từng làm Bí thư trước khi nhận chức Bộ trưởng, nhắc khéo: “Thậm chí ông (Thể) còn có vẻ giễu cợt, châm biếm khi đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang thí điểm việc này, nếu thành công thì nhân rộng ra, chứ không thể áp dụng đại trà ngay được.

Trời ơi, việc này có gì đâu mà xa lạ. Bởi ngay ở tỉnh Đồng Tháp là quê hương của ông Thể, cách đây chỉ mấy ngày báo chí còn đăng tin, phỏng vấn Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp việc các lãnh đạo tỉnh này đi xe máy công tác, đến công sở.

Ở Đồng Tháp, nơi ông Thể từng làm Bí thư Huyện ủy, thì các anh lãnh đạo hiện nay từ anh Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy, các Phó bí thư, Chủ tịch tỉnh và Phó chủ tịch tỉnh đều đi xe máy hàng ngày. Các anh tâm sự là đi xe máy cho gần dân, quan sát cuộc sống bình dị bên ngoài, cũng thấy thoải mái, chứ các anh cũng không đánh bóng hình ảnh gì.

Ở Hậu Giang - quê chị Thủy, cũng vậy, tôi thấy nhiều các chú, các anh lãnh đạo tỉnh đi xe máy tới công sở bao năm nay, chứ chị Thủy không có hỏi chơi. Còn ở Bến Tre nhiều anh nhiều chú đi xe máy lâu rồi… Chỉ có ông Thể chắc từ lâu rồi quen ngồi ô tô nên mới quên cách đi xe máy đó thôi”.

Không cần nhìn xa ra các nước, nơi như Hà Lan, có Thủ tướng vẫn thường dùng xe đạp đến công sở, mà nhìn ngay ở Việt Nam ta, nhiều lãnh đạo đã làm rồi. Như ở Bến Tre đã hơn chục năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi làm bằng xe gắn máy…

Lãnh đạo đi xe máy, xe đạp, xe buýt, có thể nhìn bằng “mắt thường”, không góp phần lớn trong việc giảm ách tắc giao thông, vì chỉ là số ít. Nhưng sẽ làm gương! Làm vậy, cấp dưới làm sao dám cho xe đến đưa mình, đón vợ con, sử dụng xe công bừa bãi. Tiết kiệm cho ngân sách nhiều lắm chứ, và giảm lượng xe công lưu thông nhiều lắm chứ.

Đó hoàn toàn không phải mô hình gì cả! Đó đơn giản chỉ là điều mà lãnh đạo cần làm, để làm gương, và dân mong. Hãy nghĩ gần dân đi, sẽ thấy đề xuất đó không có gì khó làm cả. Đừng ngồi xe có còi ưu tiên mãi, qua các trạm BOT không mất phí, sẽ xa dân lắm, thưa ông Bộ trưởng.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm xe công: Việc nên làm, chứ chẳng phải mô hình