Trao đổi với báo chí chiều 12.3, Bộ GD-ĐT cho biết đã chấm thẩm định 140 bài thi có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm của 56 thí sinh, trong đó có thí sinh được nâng tới 26,45 điểm, toàn bộ kết quả của các thi sinh này sẽ bị hủy.

Gian lận kỳ thi THPT quốc gia: 56 thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi

Hải Yến | 12/03/2019, 21:12

Trao đổi với báo chí chiều 12.3, Bộ GD-ĐT cho biết đã chấm thẩm định 140 bài thi có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm của 56 thí sinh, trong đó có thí sinh được nâng tới 26,45 điểm, toàn bộ kết quả của các thi sinh này sẽ bị hủy.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lýchất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho hay thời gian qua, BộGD-ĐT đã phối hợp làm việc trên tinh thần nghiêm túc, xử lýnghiêm đúng người, đúng việc để ngăn chặn sai phạm trong kỳthi THPT quốc gia nói riêng và các kỳthi khác nói chung.

Ngành Công an đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cán bộ có chuyên môn cao đã giám định những bài thi trắc nghiệm bị can thiệp làm tăng kết quả thi của thí sinh. Trên cơ sở điều tra của Bộ Công an và quy chế thi hiện hành, Bộ GD-ĐT đã chấm thẩm định.

Kết quả chấm thẩm định là chính thức, sử dụng thay thế kết quả đã công bố năm 2018, dùng để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

"Theo kết quả điều tra, 64 thí sinh bị sửa điểm thi THPT quốc gia. Trong đó, 63 em của năm 2018 và 1 em trong năm 2017. Trong năm 2018, 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm bị sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh được nâng điểm 3 môn là 26,45.

Những thí sinh này đã vi phạm nghiêm trọng quychế thi, các trường hợp được xác định có gian lận thi cử sẽ bị xử lýnghiêm theo đúng quy chế. Quan điểm của Bộ là sẽ phải xử lýthật nghiêm minh các trường hợp vi phạm gian lận thi THPT quốc gia, tuyệt đối không bao che sai phạm để đảm bảo các thí sinh phải được công bằng", ông Trinh thông tin.

Ông Trinh cho biết, Bộ GD-ĐTđã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, tiến hành rà soát điểm thi tốt nghiệp. Sở GD-ĐTHòa Bình phải thông báo kết quả đã được cập nhật đến cho các học viện, trường đại học, cao đẳng có các thí sinh liên quan đang học ở đó.

Trước đó, ngày 11.3, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia tổ chức tại tỉnh Hòa Bình. Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố ba bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ''.

Ba người bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Hiệu phó Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐTtỉnh Hòa Bình).

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận kỳ thi THPT quốc gia: 56 thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi