Giáng sinh tới đây là lần đón Noel cuối cùng đối với gia đình Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm, Barack Obama. Ngày 20.1 tới, ông Obama sẽ chính thức rời khỏi nhà trắng sau khi hoàn tất việc chuyển giao chính quyền cho tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Do vậy, lễ đón Giáng sinh cuối cùng trong nhà trắng năm nay của gia đình ông Obama sẽ rất đặc biệt. Tuy nhiên, gia đình ông Obama không phải là người duy nhất trải qua cảm xúc này mà trước đó, nhiều vị tổng thống cũng phải trải qua cảm giác khó tả tro

Giáng sinh cuối cùng của các gia đình Tổng thống ở Nhà Trắng

DDVN | 25/12/2016, 14:00

Giáng sinh tới đây là lần đón Noel cuối cùng đối với gia đình Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm, Barack Obama. Ngày 20.1 tới, ông Obama sẽ chính thức rời khỏi nhà trắng sau khi hoàn tất việc chuyển giao chính quyền cho tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Do vậy, lễ đón Giáng sinh cuối cùng trong nhà trắng năm nay của gia đình ông Obama sẽ rất đặc biệt. Tuy nhiên, gia đình ông Obama không phải là người duy nhất trải qua cảm xúc này mà trước đó, nhiều vị tổng thống cũng phải trải qua cảm giác khó tả tro

CLINTON 2000

Nếu bà Hillary Clinton đắc cử trong đợt bầu cử vừa qua thì bà và gia đình có cơ hội quay lại Nhà Trắng sau 16 năm ăn Giáng sinh cuối cùng ở Tòa Bạch Ốc. Nhưng đáng tiếc là bà thua ông Trump và sẽ chỉ còn nhớ Giáng sinh ở Nhà Trắng qua những kỉ niệm. Năm 2000, tờ Los Angeles Times đã có bài tường thuật Giáng sinh cuối của gia đình Clinton. Vào thời điểm trước Giáng sinh, ông Clinton cũng như bao người Mỹ khác là đi mua sắm, đi nhà thờ và làm tiệc quây quần tại nhà. Trong bữa ăn tối Giáng sinh tại Nhà Trắng, ông và gia đình ông cùng ăn gà tây nướng, khoai tây nghiền, thịt hầm khoai, bánh mì nhồi ngô...

Các thành viên trong gia đình ông Clinton (ông bà Clinton chỉ có một cô con gái là Chelsea) cũng tặng quà cho nhau như mọi gia đình khác. Phát ngôn viên Nhà Trắng Daniel Cruise nói rằng, ông cũng không biết bên trong gói quà gì. Trước Giáng sinh, Tổng thống Clinton cũng đi nhà thờ như mọi con chiên khác. Chỉ khác là ông được Đức Cha Nathan D. Baxter ở nhà thờ Washington National Cathedral đưa lên ngồi hàng ghế đầu rồi giới thiệu với mọi người đây là lần cuối ông Clinton đi lễ Giáng sinh với tư cách Tổng thống. Mọi người dành cho ông Clinton tràng vỗ tay. Khi rời nhà thờ, ông Clinton vẫn bị báo chí chất vấn các vấn đề về tình hình Trung Đông, chuyện chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, ông Clinton có quyền từ chối trả lời vì hôm đó ông đi ra ngoài với tư cách công dân. Chính vì vậy, cánh báo chí cũng không phàn nàn vị Tổng thống lười trả lời phỏng vấn. Các nhân viên Nhà Trắng kể, những ngày Giáng sinh cuối bà Hillary Clinton thường đứng ở cửa sổ phòng mình ngắm phòng bầu dục rất lâu. Bà còn nói rằng, muốn một ngày nào đó sẽ được trở lại Nhà Trắng. Phải chăng từ lúc đó, bà Clinton đã nung nấu ý định trở thành Tổng thống Mỹ để được đón Giáng sinh ở đây thêm?

NHÀ BUSH NĂM 2008

Vợ chồng nhà Tổng thống George W. Bush là những người có kỉ lục ăn Giáng sinh ở Nhà Trắng với 12 lần, gồm 4 lần khi Tổng thống Bush cha (George H.W. Bush) làm Tổng thống từ 1989 đến 1992. Sau đó, Tổng thống Bush con làm Tổng thống suốt từ 2001 đến 2008. Giáng sinh 2008 là lần cuối cùng bà Laura Bush được trang hoàng Nhà Trắng trước thời khắc thiêng liêng. Chủ đề trang trí của Nhà Trắng 2008 là “Giáng sinh đỏ, trắng và xanh” theo màu cờ nước Mỹ. Tờ USA Today kể, bà Bush dường như nán lại lâu hơn để tận hưởng hương vị cuối ở Nhà Trắng và không giấu được nỗi buồn của mình với các nhân viên khi sắp phải xa họ. “Đó sẽ là những người mà chúng tôi sẽ nhớ nhất khi rời Nhà Trắng” - bà Laura thổ lộ. Báo chí Mỹ khi ấy cho biết, trong kỳ Giáng sinh cuối cùng, bà Laura đi từng phòng một để tự tay kiểm tra mọi thứ cần trang trí. Bà Laura là một mẫu người phụ nữ khác với bà Hillary.

Bà không xông xáo năng nổ trong hoạt động xã hội nhưng lại là một người phụ nữ đích thực của gia đình. Với bà Laura, Nhà Trắng không chỉ là nơi ở của gia đình Tổng thống mà còn là một mái ấm ghi nhiều kỉ niệm. Chính vì vậy, khi chuẩn bị phải xa Nhà Trắng thì bà đi thăm lại từng chỗ như để gắng ôn lại càng nhiều kỉ niệm càng tốt. Bà Laura dành khá lâu để nhìn ra vườn hoa hồng trong Giáng sinh cuối rồi tâm sự với nghệ nhân cắm hoa Nancy Clarke - người đã phục vụ tại Tòa Bạch Ốc từ thời Reagan. Bà Laura là người yêu thiên nhiên cây cỏ và rất thích làm vườn. Vì vậy, có thể vườn hồng là nơi ghi dấu nhiều kỉ niệm và lưu luyến nhất của bà trong thời gian làm Đệ nhất phu nhân.

OBAMA 2016

Sau 8 năm ở Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama và gia đình cũng chuẩn bị chia tay biểu tượng quyền lực nước Mỹ. Ngay từ cuối tháng 11, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã tích cực trang trí cho Nhà Trắng. Là một người hoạt động xã hội khá tích cực và hòa đồng, bà Michelle không ngại chia sẻ những bức ảnh Nhà Trắng lung linh trên mạng xã hội. Chủ đề trang trí Giáng sinh tại Nhà Trắng năm nay là “Món quà của dịp nghỉ lễ”, nhằm thể hiện niềm vui được tặng và được nhận quà. Có khoảng hơn 90 tình nguyện viên đã tham gia trang trí Nhà Trắng ngay từ Lễ Tạ ơn.

Thời điểm đó, bước vào Nhà Trắng chỗ nào cũng lung linh tràn ngập sắc màu Giáng sinh. Giữa Phòng Xanh, nơi Tổng thống tiếp đón các vị khách như các nguyên thủ quốc gia là một cây thông cỡ lớn. Còn ở Phòng Đỏ nơi các Đệ nhất phu nhân sử dụng để tiếp khách thì một cây thông Noel nhỏ đặt gần cửa sổ. Ánh đèn chùm tỏa xuống Phòng Đỏ vô cùng ấm cúng. Hành lang phía đông Nhà Trắng được các tình nguyện viên trang trí bằng hơn 7.500 dải ruy băng sặc sỡ.

Đến tối 1.12, Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle đã tổ chức lễ thắp sáng cây thông Noel lần thứ 94 tại Công viên Tổng thống ở Nhà Trắng. Đây là truyền thống thường niên có từ năm 1923, dưới thời của cố Tổng thống Calvin Coolidge. Trong bài phát biểu khép lại buổi lễ, Tổng thống thứ 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ kêu gọi người dân yêu thương và đón nhận tất cả mọi người, bất kể tín ngưỡng hay chủng tộc: “Đây là thời khắc đưa ra thông điệp của sự đoàn kết, thông điệp của sự chính trực và thông điệp của hy vọng không bao giờ là cũ. Và đó là điều mà tất cả chúng ta rất cần hiện nay”.

Thảo Anh / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáng sinh cuối cùng của các gia đình Tổng thống ở Nhà Trắng