Trên thế giới, ít có một ngày lễ nào trong năm được trông đợi như lễ Giáng sinh, đơn giản vì trên thế giới này có hàng tỷ người theo đạo Công giáo, Tin lành. Thế nhưng, không phải chỉ bởi số tín đồ đông đảo mà lễ Giáng sinh là một ngày đặc biệt mang thông điệp của yêu thương, của hòa bình.

Giáng sinh – ngày lễ đặc biệt mang thông điệp yêu thương, hòa bình

TS Vũ Trung Kiên (*) | 24/12/2022, 08:20

Trên thế giới, ít có một ngày lễ nào trong năm được trông đợi như lễ Giáng sinh, đơn giản vì trên thế giới này có hàng tỷ người theo đạo Công giáo, Tin lành. Thế nhưng, không phải chỉ bởi số tín đồ đông đảo mà lễ Giáng sinh là một ngày đặc biệt mang thông điệp của yêu thương, của hòa bình.

Đạo công giáo là tôn giáo của bác ái: bác là rộng rãi, ái là yêu thương, bác ái là yêu thương tất cả mọi người. Ai có thể hình dung giữa một châu Âu văn minh mà những ngày này tiếng bom đạn vẫn rền vang bởi cuộc chiến Nga - Ukraine. Vậy nên, giữa một thế giới chưa ngớt tiếng bom đạn, giữa một thế giới vẫn hàng ngày, hàng giờ diễn ra xung đột về sắc tộc, tôn giáo, những cuộc chiến tranh để tranh giành tài nguyên, nguồn nước, biển đảo… thì thông điệp của yêu thương, sẻ chia, thông điệp hòa bình của ngày lễ Giáng sinh vẫn là niềm khát khao cháy bỏng của nhân loại.

screenshot-286-.png
Ảnh: Vietnamnet

Chúa có thể đến với thế gian với sự màu nhiệm thiêng liêng, song nếu chúa đến với thế gian bằng con đường ấy chúa sẽ xa lạ với con người. Vậy nên chúa đã đến với thế gian bằng hình ảnh của một con người bằng xương, bằng thịt, được sinh ra trong một gia đình, được nuôi dạy và lớn lên như tất cả những con người bình thường khác. Có lẽ vì vậy mà hình ảnh của chúa gần gũi với tất cả chúng ta.

Trong đức tin của người Công giáo, chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (một thành phố của Palestine ngày nay), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN. Cho dù ai đó có thể không chia sẻ đức tin của người Kitô giáo, nhưng chắc chắn một điều ai cũng phải công nhận rằng Giáng sinh là một ngày lễ tuyệt vời, Đức Jesu là một người tuyệt đẹp. Sự xuất hiện của ngài giữa thế gian, cuộc đời dấn thân, cái chết bi tráng của ngài là nguồn cảm hứng vô tận cho văn chương, hội họa để lay động tâm can và thức tỉnh con người trên trái đất.

Suốt hai nghìn năm qua, đâu đó và có những lúc nào đó ta thấy có những kẻ nhân danh chúa để làm điều tồi bại thì đó chính là quỷ Satan. Đức Jesus đến với thế giới này, mang yêu thương đến cho thế giới để cho những con người cùng khổ nhất vẫn còn có cái để tựa vào, để nương mình, để vươn lên, để hi vọng.

Nhờ sống đời theo những lời dạy của Đức Jesus mà những con người hèn mọn, ác độc trở nên cao thượng, những người thấp bé cảm thấy được yêu thương, chia sẻ, những kẻ tội lỗi thấy được an ủi, tha thứ. Tất cả những tín đồ ngoan đạo hẳn nằm lòng lời chúa dạy: lấy điều thiện mà khuyên người, hướng dẫn cho kẻ mê muội, tha thứ cho kẻ khinh rẻ mình, nhịn kẻ xúc phạm đến mình, răn bảo kẻ tội lỗi, an ủi người âu lo, cầu nguyện cho người sống và người chết, cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách mặc…

Chính lòng bác ái cao cả ấy mới có mẹ Teresa, có nữ tu Mai Thị Mậu, có tầng tầng lớp lớp những người con của chúa cả đời hi sinh, cứu giúp những người cùng khổ…Thánh Teresa, “người gặp chúa nơi người nghèo và đau khổ” đã cúi xuống trên những người hấp hối bị bỏ mặc cho chết ở bên vệ đường vì mẹ nhận ra phẩm giá mà Thiên Chúa đã ban cho họ.

Mẹ Teresa đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở đất nước Ấn Độ đưa những người bệnh hấp hối, vô gia cư đem họ về, tắm rửa cho họ, đặt họ lên giường để họ được từ giã cõi đời trong nệm ấm chăn êm. Nữ tu, Anh hùng lao động Mai Thị Mậu đã sống cả đời với những người bị bệnh phong hủi. Đó chỉ là hai trong số tầng tầng lớp lớp những con người đã lấy cuộc sống và hoạt động của mình để làm chứng về tình yêu thương.

Lễ Giáng sinh bây giờ không còn là ngày lễ của riêng những người Kitô giáo mà đã trở thành ngày lễ được nhiều người mong chờ. Ngoài ý nghĩa tưởng niệm sự ra đời của chúa, Noel còn là một ngày lễ gia đình để các thành viên tạo dựng mối liên hệ gia đình, trẻ em háo hức vì đợi quà của ông già Noel, cao hơn hết thảy, Noel mang đến thông điệp của hòa bình, của yêu thương (bác ái).

* TS Vũ Trung Kiên - Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Khu vực 2 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáng sinh – ngày lễ đặc biệt mang thông điệp yêu thương, hòa bình