Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội cho biết cúng dường ở chùa Ba Vàng những ngày qua là chưa chuẩn.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: 'Cúng dường ở chùa Ba Vàng là chưa chuẩn'

Theo Vienamnet | 19/08/2022, 15:19

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội cho biết cúng dường ở chùa Ba Vàng những ngày qua là chưa chuẩn.

Những ngày qua, clip ghi hình ảnh được cho là lễ cúng dường tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) nhân dịp lễ Vu Lan, với sự tham dự của rất đông chư Tăng, phật tử, được chia sẻ trên mạng xã hội. Thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng - cùng các chư Tăng khác xuất hiện trong clip, các phật tử chen lấn giơ tiền, hoa... lên cao. Chư Tăng lần lượt thu tiền, hoa từ phật tử.

Hoà thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội chia sẻ với VietNamNet, việc cúng dường ở mỗi nước sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hình ảnh khất thực, cúng dường ở chùa Ba Vàng những ngày qua là chưa chuẩn.

Hoà thượng Thích Gia Quang giải thích, trước kia, Đức Phật cũng có đi khất thực nhưng khi khất thực sẽ không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn, đồ dùng. Người đi khất thực cầm chiếc bát, khi nhận đủ thức ăn trong bát sẽ không lấy thêm nữa.

“Phật giáo ở Việt Nam gần như không có việc khất thực này, việc khất thực thường có ở dòng Phật giáo Nam Tông. Ngày xưa có vấn nạn giả sư thì họ mới đi khất thực. Còn việc cúng dường, thường thì ai biết tới chùa thì họ mang đến tuỳ tâm thôi, chứ không đi khất thực rồi nhận tiền. Xã hội bây giờ nhiều việc mà thực ra Đức Phật của chúng ta đã dự đoán được trước. Đó là vấn nạn tín ngưỡng bị biến dạng, biến tướng”, Hòa thượng Thích Gia Quang chia sẻ.

hoathuong1.jpg
Hòa thượng Thích Gia Quang 

Hòa thượng Thích Gia Quang cũng thông tin thêm, chùa Ba Vàng không thuộc quản lý trực tiếp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà thuộc quản lý của Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh, thầy Thích Trúc Thái Minh cũng không tham gia vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương.

Báo VietNamNet đặt vấn đề: Một ngôi chùa không thuộc quản lý của tổ chức tôn giáo nào có không đúng với Hiến chương của Giáo hội? Hoà thượng Thích Gia Quang cho biết: “Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định, trước năm 1975 tất cả các chùa đều thuộc Giáo hội, sau năm 1975 thì cũng chỉ khuyến khích các chùa tham gia vào Giáo hội, gia nhập vào danh bạ của Giáo hội. Tuy nhiên, việc không vào các tổ chức tôn giáo như của Ba Vàng thì rất hãn hữu, hàng nghìn chùa mới có một chùa như thế, ở Việt Nam rất ít”.

Trước đó ngày 10.7 (tức ngày 7.8 năm Nhâm Dần), chùa Ba Vàng đã tổ chức Lễ Vu Lan với khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có hoạt động sớt bát cúng dường được tổ chức vào hồi 11h trong khuôn viên chùa.

Trong quá trình tổ chức hoạt động sớt bát có nhiều hình ảnh cúng dường bằng tiền, hoa quả, bánh kẹo, vật thực… Hình ảnh đưa tiền, vật thực được đưa lên mạng xã hội gây phản cảm và phản ứng trái chiều của một số công dân trên mạng. Qua sự việc trên, đoàn kiểm tra của TP Uông Bí đã yêu cầu chùa Ba Vàng chấp hành việc tổ chức, triển khai các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại chùa theo quy định của pháp luật và danh mục đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí thông báo đến chính quyền địa phương.

Trước khi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo chưa có trong danh mục đã thông báo, yêu cầu nhà chùa thực hiện báo cáo với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP Uông Bí bổ sung với chính quyền địa phương theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện các quy định của pháp luật về cư trú; rút kinh nghiệm việc đưa các clip lên mạng xã hội gây ảnh hưởng không tốt và thực hiện gỡ bỏ clip trên mạng xã hội về lễ sớt bát cúng dường trong ngày lễ Vu lan, thực hiện nghiêm các quy định về các hoạt động tôn giáo tại chùa.

UBND thành phố giao các cơ quan, phòng ban chức năng của thành phố tăng cường công tác quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: 'Cúng dường ở chùa Ba Vàng là chưa chuẩn'