Giáo sư Trương Nguyện Thành, người nổi tiếng với các tranh cãi về mặc quần đùi giảng dạy, đã quyết định trở lại Việt Nam. Ông được bổ nhiệm làm Hiệu phó ĐH Văn Lang TP.HCM.

'Giáo sư quần đùi’ Trương Nguyện Thành về lại làm Hiệu phó ĐH Văn Lang

nguyễn tuyết | 08/06/2019, 16:43

Giáo sư Trương Nguyện Thành, người nổi tiếng với các tranh cãi về mặc quần đùi giảng dạy, đã quyết định trở lại Việt Nam. Ông được bổ nhiệm làm Hiệu phó ĐH Văn Lang TP.HCM.

Chiều ngày8.5 GS Trương NguyệnThành bất ngờ thông báo, ông đã quyết định trở lại giảng dạy tại Việt Nam. Thông tin trên đã khiến cho nhiều người không khỏi bất ngờ.

“Xin chia vui với các bạn là mình vừa quyết định đồng hành với Hội Đồng quản trị, Ban giám hiệu cùng với toàn bộ giảng viên, nhân viên và sinh viên của Trường đại học Văn Lang để xây dựng một môi trường học thuật như mơ ước", GS Trương Nguyện Thành chia sẻ trên trang cá nhân.

GS Trương Nguyện Thành cho biết: "Đây là một quyết định chớp nhoáng đúng với phong cách của điên vô đối".

Trước đó GS Trương Nguyện Thành từng được mời về làm Phó hiệu trưởng điều hành của Đại học Hoa Sen từ tháng 1.2017. Đến 4.2018, ông được HĐQT trường đề cử vào vị trí Hiệu trưởng với số phiếu 16/18. Tuy nhiên luậtGiáo dục ĐH quy định hiệu trưởng phải đạt đủ tiêu chuẩn 5 năm kinh nghiệm quản lý Khoa/Phòng của một cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam.Do đó, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM không đủ cơ sở để đề xuất UBND TP.HCM công nhận vị trí Hiệu trưởng của GS Trương Nguyện Thành.

Vì vậy vào tháng 5.2018 GS Trương Nguyện Thành chia tayĐH Hoa Sen để về Mỹ tiếp tục giảng dạy. Cuộc ra đi của ông cũng gây nên nhiều tranh cãi về chính sách "thu hút nhân tài", nhiều người còn xem đây là một "sự cố đáng tiếc" trong quá trình vận hành Luật Giáo dục tại Việt Nam.

GS Trương Nguyện Thành - Ảnh: TL

GS Trương Nguyện Thành sinh năm 1962, là tiến sĩ khoa học ngành hóa và tính toán do ĐH Minnesota (Mỹ) cấp năm 1990. Cũng năm này, ông giành được Giải thưởng của Hội đồng Khoa học quốc gia Mỹ. Sau đó, học tiếp sau tiến sĩ ngành mô phỏng cơ cấu sinh lý. Năm 1992, làm GS chính thức giảng dạy môn hóa lượng tử tại ĐH Utah (Mỹ). Năm 1993, đoạt giải “Một trong những nhà khoa học trẻ tuổi có nhiều triển vọng của Mỹ”. Năm 2002, được phong GS cao cấp (cấp cao nhất trong ba cấp GS ở Mỹ) khi mới 41 tuổi.

Năm 2005, ông được Phó chủ tịch UBND TP.HCM khi đó là ôngNguyễn Thiện Nhân (nay là Bí thư Thành ủy TP.HCM) mời về nước để diễn thuyết về tầm quan trọng của khoa học và công nghệ tính toán. Sau đó, GS Trương Nguyện Thành được mời lập đề án thành lập Viện Khoa học và công nghệ tính toán TP.HCM.

Năm 2009, GS Trương Nguyện Thành về Việt Namthành lập Viện Khoa học công nghệ tính toán TP.HCM. Ngoài ra ông còngiúp đỡ nhiều sinh viên giỏi từ Việt Nam sang Mỹ du học bằng nguồn từ quỹ nghiên cứu của mình.

Từ cuối năm 2016,đến tháng 5.2018, GS Trương Nguyện Thành được bổ nhiệmPhó hiệu trưởng điều hành Trường ĐH Hoa Sen. Ông hay được gọi là “giáo sư quần đùi” sau lần xuất hiện trong trang phục quần ngắn và áo rách trong một buổi nói chuyện với sinh viên về sự khai mở, sáng tạo.

"Một năm chiêm nghiệm tôi đã rút ra nhiều bài học quýgiá về quản trị đại học ở Việt Nam và nếu có cơ hội mới mình sẽ làm gì cho hiệu quả hơn. Đồng thời năm qua tôi có cơ hội ngồi lại viết cuốn sách về dạy con Cha Voi. Mình mới ước có một thử thách lớn hơn cho đời thêm thú vị sau khi chinh phục đỉnh Ngọc Sơn trong một ngày thì lời ước của mình đã thành hiện thực", GS Trương Nguyện Thành lý giải cho việc trở lại Việt Nam của ông lần này.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Giáo sư quần đùi’ Trương Nguyện Thành về lại làm Hiệu phó ĐH Văn Lang