Mặc dù nghệ sĩ Hoài Linh cùng BTC đã cố gắng hết mình để có một lễ giỗ tổ nghề sân khấu một cách trang nghiêm và thiêng liêng, tuy nhiên do số lượng người tham dự quá đông nên sân nhà thờ tổ của Hoài Linh tràn ngập rác do ý thức kém của những người đến tham gia...

Giỗ tổ ở nhà thờ của Hoài Linh: Bên trong trang nghiêm, bên ngoài… ngập rác

Tiểu Vũ | 02/10/2017, 07:30

Mặc dù nghệ sĩ Hoài Linh cùng BTC đã cố gắng hết mình để có một lễ giỗ tổ nghề sân khấu một cách trang nghiêm và thiêng liêng, tuy nhiên do số lượng người tham dự quá đông nên sân nhà thờ tổ của Hoài Linh tràn ngập rác do ý thức kém của những người đến tham gia...

Đây là năm thứ 2 NSƯT Hoài Linh tổ chức lễ giỗ tổ nghề sân khấu tại nhà thờ tổ do anh xây dựng tại quận 9 (TP.HCM). Sự kiện này đã thu hút hàng trăm nghệ sĩ đang hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật ở TP.HCM và các tỉnh lân cận về đền thờ dâng lên tổ nghiệp nén hương thơm để tỏlòng thành kính và cầu nguyện những điều may mắntrên con đường nghệ thuật.

Nghệ sĩ Hoài Linh bái lạy tổ nghiệp

Trong hai ngày diễn ra lễ giỗ tổ tại đền thờ, nhiều hoạt động tri ântổ nghiệp do nghệ sĩ Hoài Linh chủ trì diễn ra vô cùng trang trọng. Đặc biệt là buổi lễ dâng hương và ngưỡng bái tổ nghiệp đã được nghệ sĩ Hoài Linh thực hiệntrong không khí rất trang nghiêm.

Với lễ dâng hương, nghệ sĩ Hoài Linh xuất hiện trong trang phục áo dài khăn đóng, khuôn mặt nghiêm trang bước từng bước trước bàn thờ Tam vị thánh tổ nghề ca hát, thắp hương rồi phủ phục bái lạy. Tiếp theo là các đoàn nghệ sĩ cũng thực hiện theo nghi thức của nghệ sĩ Hoài Linh để bái tổ.

Giây phút thành kính ngưỡng vọng tổ nghiệp của NSƯT Hoài Linh

Buổi lễ dâng hương cũng được lực lượng trật tự bảo vệrất nghiêm túc. BTC tổ chức cũng hạn chếkhông cho các phóng viên đi ngang dọc trong nhà thờ để chụp ảnh các nghệ sĩ trong lúc dâng hương như trong lễ giỗ tổ năm ngoái.

NSƯT Hoài Linhthực hiện nghi thức dâng hương tổ nghiệp​:

Do rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay công tác đảm bảo trật tự cho buổi lễ dâng hương được BTC thực hiện tốt hơn. Rất hiếm thấy cảnh chen lấn vào thắp hương của các nghệ sĩ, cũng rất ít gặp hình ảnh ăn mặc phản cảmtrong khu vực đền thờ.

Nghệ sĩ Tòng Sơn đến dự lễ giỗ tổ
Dù là chương trình văn nghệ ở sảnh nhà thờ nhưng hai ca sĩ Khổng Tú Quỳnh và Ngô Kiến Huy vẫn tôn trọng quy định chung là bỏ dép đi chân trần

Nhận thức đâylà sự kiện mang tính lễ hội nên nghệ sĩ Hoài Linh đã cho phép mở cửa nhà thờ để đóntất các người dân vào tham quan cũng như thắp hương cho tổ nghiệp nếu họ có nhu cầu.

Hàng ngàn người dân về xem lễ
Phía ngoài cổng dòng người liên tục đến nhà thờ

Chính vị sự cởi mở đó của nghệ sĩ Hoài Linh nên số lượng người dân đến với nhà thờ rất nhiều. Do số lượng người dântham quan quá đông nên một số hoạt động cá nhân của họ đã vượt khỏi tầm kiểm soát của lực lượng trật tự, nhất là ý thức bảo gìn giữ vệ sinh nơi thờ tự tôn nghiêm.

Nghệ sĩ Hoài Linh chu đáo dùng trại có mái che ngoài sân để người đến lễ không bị ướt vì mưa
Rất nhiều nghệ sĩ và người dân xếp hàng trật tự để vào bên trong thắp hương

Nghệ sĩHoài Linh cũng rất chu đáobố trí riêng một khu vực để dành cho khách ăn uống, nhưng một số người dân lạiđang mang thức ăn, trái cây, nước uống ra các ghế đá ở đền thờ để ăn và xả rácbừa bãi dùtrên sân nhà thờbố trí rất nhiều thùng rác.Hình ảnh này đã một phần nào đó làm giảm đi sự tôn nghiêm ở nơi mà nghệ sĩ Hoài Linh hết sức trân trọng.

Bên cạnh đó, dù đã nghệ sĩ Hoài Linh cho dựng các tấm biển cảnh báo yêu cầu khách không đi trên cỏ, nhưngdường như biển báo này không có tác dụng khimột số người dân vẫn “hồn nhiên” giẫm đạp lên cỏ để thay nhau chụp hình. Hành động này nhìn rất phản cảm.

Người dân "hồn nhiên" giẫm lên cỏ để chụp hình
Dù có quy định người đến nhà thờ ăn mặc kín đáo nhưng thỉnh thoảng vẫn xuất hiện một vài người ăn mặc khá thoải mái
Cô gái mặc áo hai dây rời đám đông bước vào bên trong nhà thờ
Ly uống nước bằng nhựa được vứt khắp nơi
Người dân không bỏ rác vào thùng rác mà bỏ vào chậu cây kiểng
Vỏ hộp sữa, bịch nilon, ly nhựa bỏ dưới gốc cây
Đây cũng là nơi "lý tưởng" để bỏ ly nước sau khi uống xong
Tờ rơi quảng cáo cho một chương trình ca nhạc của nghệ sĩ X được đưa vào đây phát và bay khắp sân
Rác trên nền gạch
Bao nilon đựng thức ăn được bỏ lại
Chai nước và vỏ thùng nằm lăn lóc dưới ghế đá
Tô nhựa đựng thức ăn bỏ dưới ghế đá
Rác được bỏ tràn lan

Nhà thờ tổ nghiệp do nghệ sĩ Hoài Linh dành tâm huyết cả đời để xây dựng bằnglòng thành kính đối với những bậc tiền bối hữu công trong nghề. Để có được số tiền 100 tỉ đồng xây nhà thờ, nghệ sĩ Hoài Linh đã phải liên tục chạy show trong nhiều năm liền, thậm chí có lúc anh phải nhập viện vì kiệt sức.

Còn nhớ năm ngoái, sau khi xong lễ giỗ tổ, nhà thờ của nghệ sĩ Hoài Linh phải giải quyết hàng tấn rác thải. Chính tay nghệ sĩ Hoài Linh phải chăm sóc những cây kiểng bị gãy đổ và cỏ bị giẫm đạp trong khuôn viên nhà nhờ, sau đó anh kiệt sức phải tịnh dưỡng một thời gian.

Mặc dù vậynhưng nghệ sĩ Hoài Linh không hề có nửa lời than vãn. Năm nay anh lại hoan hỉ mở cửa tiếp tục đón hàng ngàn lượt người dân về tham quan nhà thờ một cách trân trọng. Chính vì vậy, khi đến đây tham quan, dự lễvà giao lưu với các nghệ sĩ, người dân cần có ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ vệ sinh và biết tôn trọng nơi thờ tự thiêng liêng của nghệ sĩ Hoài Linh nói riêng các nghệ sĩ nói chung.

Nhóm phóng viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giỗ tổ ở nhà thờ của Hoài Linh: Bên trong trang nghiêm, bên ngoài… ngập rác