Chắc chắn sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nói.

Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn

vietnamnet | 16/08/2017, 18:45

Chắc chắn sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nói.

Đã lấy ý kiến rộng rãi

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, trong phương án tài chính của dự án BOT đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang), trạm thu phí phải đặt trên QL1 như hiện nay thì mới đảm bảo phương án tài chính đầu tư dự án.

“Nếu không đảm bảo phương án tài chính thì sẽ không có dự án và cũng sẽ không có đường tránh như hiện nay”, ông Huyện nói.

Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư xây dựng từ đề xuất của tỉnh Tiền Giang và phương án tài chính cũng như phương án đặt trạm thu phí tại QL1 đã được lấy ý kiến rộng rãi.

Cụ thể, sau khi tỉnh Tiền Giang lấy ý kiến các bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, được sự đồng thuận từ HĐND, đoàn ĐBQH tỉnh thì mới trình xin ý kiến Chính phủ và có phương án tài chính cụ thể.

Về phản ánh “phí chồng phí” do chủ phương tiện đã đóng quỹ bảo trì đường bộ hàng năm, ông Huyện giải đáp: Nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng 23.000km đường quốc lộ mỗi năm cả nước cần khoảng 23.000 tỉđồng, trong khi quỹ bảo trì chỉ thu được hơn 6.000 tỉ. Nhà nước phải cấp thêm từ ngân sách hơn 4.000 tỉmới chỉ đáp ứng gần 45% số tiền bảo trì.

Trạm thu phí Cai Lậy

'Cho tiền lẻ vào chai trả phí là vi phạm pháp luật'

Về việc người dân dùng tiền lẻ trả phí ở trạm Cai Lậy, ông Huyện cho rằng, cần yêu cầu chủ phương tiện đưa xe sang một bên để không gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, ông Huyện nói rõ, những trường hợp tài xế cố tình bỏ tiền lẻ vào chai để trả phí qua trạm Cai Lậy là vi phạm pháp luật, chính quyền địa phương cần xử lý.

Người dân trả tiền lẻ

Về kiểm soát số phương tiện và mức thu thực tế qua trạm thu phí Cai Lậy, ông Huyện cho biết, hàng tháng công ty BOT phải báo cáo lên Tổng cục Đường bộ số liệu cụ thể.

Dữ liệu của bảng thông tin điện tử đếm xe, thu tiền sẽ được lưu lại 5 năm (riêng đếm xe bằng hình ảnh lưu lại 1 năm). Hàng năm Tổng cục sẽ kiểm tra và cứ 3 năm quyết toán một lần nên tất cả đều công khai, minh bạch.

Các cơ quan kiểm toán, thanh tra có thể kiểm tra dữ liệu bất kỳ lúc nào.

Vũ Điệp/Vietnamnet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn