Grammy 2022, lễ trao giải âm nhạc uy tín nhất hành tinh đã diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) với sự tham gia của nhiều ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới.

Grammy 2022: Nghệ sĩ da màu Jon Batiste thắng giải "Album của năm"

Đan Thuỳ | 04/04/2022, 10:54

Grammy 2022, lễ trao giải âm nhạc uy tín nhất hành tinh đã diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) với sự tham gia của nhiều ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới.

Lễ trao giải Grammy 2022, sự kiện thường niên nhằm vinh danh những màn trình diễn xuất sắc trong thế giới âm nhạc, đã khai mạc sáng 4.4 (giờ Việt Nam).

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử sự kiện này được tổ chức ở Las Vegas (Mỹ), một năm sau lễ trao giải diễn ra theo cách rất đặc biệt ở Los Angeles do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Buổi lễ năm nay được truyền hình trực tiếp từ sân vận động MGM Grand Garden Arena, dưới sự dẫn dắt của diễn viên hài Trevor Noah.

grammys-2022-1912022.png

Sau ồn ào năm ngoái với The Weeknd, Ban tổ chức quyết định thay đổi quy trình chọn lựa đề cử. Trước đó, hơn 13.000 thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ - đều là ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp - đề xuất các nghệ sĩ, tác phẩm xứng đáng trong năm và chọn 20 ứng cử viên có nhiều phiếu nhất. Sau đó, một hội đồng bí mật của Viện sẽ chọn ra các đề cử từ những danh sách này.

Năm nay, những nghệ sĩ nhận nhiều phiếu nhất sẽ được chọn, không phải qua hai vòng như trước. Hội đồng bí mật cũng bị hủy. Một số hạng mục tăng số đề cử từ 8 lên 10. Viện Hàn lâm đang lên kế hoạch để tăng sự đa dạng trong nội bộ tổ chức, đạt mục tiêu tăng số thành viên nữ lên 2.500 người trước năm 2025.

Nghệ sĩ Jon Batiste đã xuất sắc vượt qua Taylor Swift, Billie Eilish để chiến thắng "Album của năm" với We are ở Grammy lần 64. Ngoài ra, anh còn thắng thêm giải "Video âm nhạc hay nhất" cho Freedom, một ca khúc mang màu sắc rực rỡ dành cho New Orleans.

Album We are phản ánh một phần cuộc sống thời đại dịch, đồng thời lên án nạn phân biệt chủng tộc. Trên tạp chí Atwood, Batiste nói album đại diện cho âm nhạc không thể loại, chỉ hướng đến mục đích kể chuyện, là đỉnh cao trong sự nghiệp của anh.

khigdqm43jmibaohdw7kywoitq-1648191514614710956386.jpeg

Leave the Door Open của nhóm Silk Sonic (Bruno Mars và Anderson .Paak) vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để chiến thắng các hạng mục "Ca khúc của năm" và "Bản ghi âm của năm".  

Silk Sonic là nhóm nhạc gồm hai thành viên Bruno Mars và Anderson .Paak, do Bruno Mars thành lập. Single Leave the Door Open ra mắt tháng 3 năm ngoái, có giai điệu trữ tình, da diết, được giới chuyên môn đánh giá cao.

attachment-silksonic.jpeg

Nữ ca sĩ trẻ Olivia Rodrigo được đề cử cho 5 giải thưởng tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64 và cô đã xuất sắc giành được giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” và “Trình diễn solo nhạc pop xuất sắc nhất” cho ca khúc Driver’s License. Bên cạnh đó, Olivia còn thắng thêm hạng mục "Album Pop xuất sắc" với Sour.

olivia-1648992003-8442-1648992088_680x0.jpeg

Ca sĩ 19 tuổi phát biểu: "Ước mơ của tôi đã thành sự thật. Cảm ơn đội nhóm sản xuất của tôi, bố mẹ, người bạn thân nhất của tôi, cộng sự viết nhạc của tôi - Dan, người tốt nhất mà tôi có thể ước mong có được trong cuộc đời này".

Kendrick Lamar đoạt giải “Màn trình diễn rap xuất sắc” với tác phẩm Family Ties, hợp tác cùng Baby Keem. Rapper nói: "Tôi chưa hề chuẩn bị cho giây phút này. Tôi muốn nói lời cảm ơn những người ủng hộ tôi, thành phố Las Vegas, nhiều thành viên trong ê kíp của tôi và gia đình tôi, người phụ nữ đã nuôi tôi, giúp tôi thành con người như hiện tại".

screen-shot-2022-04-04-at-09.47.25.png

Nhóm Rock kỳ cựu Foo Fighters là những người chiến thắng sớm tại lễ trao giải Grammy năm nay khi họ giành được 3 giải: "Album Rock hay nhất", "Bài hát Rock hay nhất" và "Màn trình diễn Rock xuất sắc nhất".

Như vậy trong suốt 28 năm sự nghiệp, nhóm Foo Fighters đã giành được tổng cộng 13 giải Grammy. Đáng tiếc, Foo Fighters sẽ không tham dự lễ trao giải này sau khi một thành viên của nhóm là tay trống Taylor Hawkins đột tử cách đây ít ngày.

attachment-foo-fighters-at-2016-grammys.jpeg

Trong khi đó, ở hạng mục “Album hát truyền thống xuất sắc”, máy hát vàng đã được trao cho Love For Sale của Tony Bennett và Lady Gaga.

Ngôi sao nhạc đồng quê 43 tuổi Chris Stapleton là một trong những nghệ sĩ thắng lớn tại lễ trao giải Grammy năm nay. Anh được đề cử ở 3 hạng mục là "Album nhạc đồng quê hay nhất", "Bài hát đồng quê hay nhất" và "Màn trình diễn đơn ca đồng quê hay nhất" và đã giành được cả 3 giải thưởng quan trọng này.

screen-shot-2022-04-04-at-09.50.03.png

Jazmine Sullivan thắng giải "Album R&B xuất sắc" với album Heaux Tales. "Tôi muốn được tha thứ cho những gì đã làm năm 20 tuổi. Tôi muốn tạo ra không gian an toàn cho phụ nữ da màu, để họ có thể kể câu chuyện của mình. Tôi muốn cảm ơn những người phụ nữ đã giúp tôi làm nên album này, bố mẹ, bạn bè tôi, bạn trai của tôi", Jazmine chia sẻ.

screen-shot-2022-04-04-at-09.51.42.png

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Grammy 2022: Nghệ sĩ da màu Jon Batiste thắng giải "Album của năm"