Gucci mới đây đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc khi đăng tải hình ảnh người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, phong cách trang điểm lạ, chiếc khuyên mũi phóng đại và cầm roi da trên tay.

Gucci khiến dân Trung Quốc ‘khó chịu’ vì hình ảnh người mẫu gốc Á cầm roi da

Minh An | 02/01/2022, 13:06

Gucci mới đây đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc khi đăng tải hình ảnh người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, phong cách trang điểm lạ, chiếc khuyên mũi phóng đại và cầm roi da trên tay.

Theo Global Times, bức hình này được đăng với mục đích quảng cáo cho loạt túi mới có tay cầm bằng tre. Tuy nhiên, điều khiến cộng đồng mạng Trung Quốc “khó chịu” là gương mặt người mẫu gốc Á này được trang điểm với điểm nhấn tập trung vào lông mày hồng nhạt, đôi mắt nhỏ và gò má cao – vốn là đặc điểm điển hình của “khuôn mặt Á Đông” thường được miêu tả trong truyện kể của phương Tây.

gucci2.png
Bức ảnh quảng cáo gây tranh cãi của Gucci trong những ngày qua

Zhu Wei, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật Truyền thông Trung Quốc nói rằng đây là điều thiếu tôn trọng với nền văn hóa Trung Hoa: “Nếu chúng ta không phản đối những nhãn hàng phân biệt đối xử như vậy thì các doanh nghiệp phương Tây sẽ đưa ra những hình ảnh tương tự vì cho rằng đây là ‘chìa khóa’ tiếp cận hiệu quả. Tương tự như thuật ngữ 'nigger' (thuật ngữ chỉ nhóm người da đen) không thể xuất hiện trong các bộ phim Hollywood, tuy nhiên, trên thực tế, phương Tây biết Trung Quốc cấm kỵ điều gì nhưng họ vẫn sẵn sàng làm. Điều này là thiếu tôn trọng đối với nền văn hóa của chúng tôi”, Zhu Wei nói.

dior.jpeg
Bức ảnh sử dụng người mẫu mắt một mí, da ngăm và trang phục truyền thống khiến Dior vấp phải làn sóng chỉ trích của dân Trung Quốc - Ảnh: Dior

Hồi tháng 11.2021, Dior cũng gây tranh cãi với hình ảnh người mẫu có đôi mắt một mí, làn da ngăm, mặc trang phục truyền thống Trung Quốc. Bức ảnh được thực hiện bởi Trần Mạn - nữ nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng người Trung Quốc. Sau đó, Trần Mạn đã phải lên tiếng xin lỗi.

Ngoài ra, các thương hiệu danh tiếng như Three Squirrels và hãng xe Mercedes-Benz cũng bị chỉ trích bởi các hình ảnh bị cho là “bôi nhọ” người Trung Quốc.

trending.jpg
Hình ảnh quảng cáo của Three Squirrels - Ảnh: Three Squirrels

Nhiều ý kiến cho rằng, người Trung Quốc ngày càng trở nên “nhạy cảm” và “khắt khe” với những hình ảnh quảng cáo của các thương hiệu lớn khi đặt chân đến đất nước tỷ dân. Trong khi đó, đối với các thương hiệu xa xỉ, bị người tiêu dùng tẩy chay là thảm họa, tác động lớn đến việc kinh doanh, vì thế, họ sẽ phải rất thận trọng khi muốn chinh phục thị trường này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gucci khiến dân Trung Quốc ‘khó chịu’ vì hình ảnh người mẫu gốc Á cầm roi da