Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, hiện nay các trường ĐH, CĐ, trung cấp trên cả nước sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn vào trường, thí sinh và phụ huynh cần theo dõi thông tin và kế hoạch tuyển sinh của các trường mình đã đăng ký.

Hạ điểm sàn, các trường vẫn lo lắng hồ sơ ảo, không đủ thí sinh

Hải Yến | 01/08/2018, 17:54

Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, hiện nay các trường ĐH, CĐ, trung cấp trên cả nước sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn vào trường, thí sinh và phụ huynh cần theo dõi thông tin và kế hoạch tuyển sinh của các trường mình đã đăng ký.

Các trường bắt đầu lọc ảo hồ sơ, công bố kết quả xét tuyển đợt 1

Bắt đầu từ ngày 01 đến ngày06.8, các trường sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1.Từ ngày 07 đến ngày 12.8, các thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học tại các trường ĐH, CĐ. Thí sinh cần xem kỹ hướng dẫn của các trường để xác nhận nhập học đúng thời hạn, một số trường cho phép xác nhận nhập học trực tuyến qua website, do đó, thí sinh chú ý hướng dẫn nhập học sau khi xác nhận nhập học thành công. Trong khoảng thời gian từ ngày 15.8, các trường ĐH, CĐ, TC sẽ thực hiện xét tuyển bổ sung nếu thiếu chỉ tiêu.

Từ ngày 3 đến ngày 5.8, các trường sẽ tiến hành chạy lọc ảo thí sinh để có hồ sơ chính thức báo về cho các thí sinh nhập học.

Nguyên tắc lọc ảo xét tuyển như sau: Các trường thực hiện xét tuyển theo danh sách nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký. Phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp cho các trường và xác định mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất (ví dụ thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng và trúng tuyển hết nhưng chỉ lấy nguyện vọng 1; các nguyện vọng2, 3, 4 sẽ bị xóa; hoặc nếu nguyện vọng1 rớt mà đậu nguyện vọng 2, 3, 4 thì chọn nguyện vọng 2) như trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký theo quy định. Trong đó, các trường hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, xác định điểm chuẩn cho từng ngành, nhóm ngành hay chương trình đào tạo. Sau khi lọc ảo, danh sách thí sinh trúng tuyển sẽ được chuyển cho các trường thành viên trong nhóm để căn cứ và xác định điểm trúng tuyển (điểm chuẩn).

Nhiều trường dự tính sẽ xét tuyển bổ sung mong đủ thí sinh dự kiến

Hiện nay, theo thông tin từ các trường ĐH thì có rất nhiều trường đang lo lắng vì không tuyển đủ thí sinh.

Chia sẻ với phóng viên, trường ĐH Kinh tế Nghệ An cho biết năm nay nhà trường đưa ra mức điểm sàn là 14, tuy nhiên hiện nay nhà trường nhận được 600 hồ sơ đăng ký xét tuyển và đã đạt tới 50% chỉ tiêu nhưng nhà trường vẫn chưa chắc chắn vì số sinh viên nhập học thực tế sẽ không được như số lượng hồ sơ đã nộp. Giải thích về vấn đề này, đại diện nhà trường cho biết do các ngành nghề ở các trường khác khá nhiều mà tâm lý học sinh lại chạy theo số đông, ví dụ 2 ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng hầu như không có thí sinh đăng ký xét tuyển.

"Muốn lựa chọn được ngành nghề phù hợp, thí sinh cần quan tâm đến các ngành dễ tìm kiếm việc làm, phù hợp với năng lực và có sự đam mê để tạo động lực học tập. Nhà trường đang tư vấn cho thí sinh các ngành nghề mà xã hội cần, hướng cho các em đăng ký học ngành nghề để sau khi ra trường có thể tìm được việc làm ngay",đại diện nhà trường cho hay.

Cũng như trường ĐH Kinh tế Nghệ An, trường ĐH Cần Thơ cũng cho biết hiện nay nhà trường có các ngành ít thí sinh nộp hồ sơ như: âm sinh, phát triển nông thôn, kỹ thuật công trình giao thông; kỹ thuật điện, công nghệ kỹ thuật hóa học, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp thực phẩm (chương trình chất lượng cao mới tuyển sinh năm nay).Nếu không có gì thay đổi, trường sẽ tuyển bổ sung khoảng 10 ngành. Mức điểmchuẩn của các ngành trên là bằng điểm sàn xét tuyển, từ 14 - 15 điểm. Vì vậy, điểm xét bổ sung cũng dự kiến sẽ lấy mức này để lấy được nhiều thí sinh một cách tối đa nhất.

Hiện nay, chỉ có mỗi trường ĐH Luật TP.HCM thông báo là đã tuyển đủ số lượng thí sinh vì trường đã thực hiện đề án tuyển sinh riêng. Điểm chuẩn căn cứ trên ba tiêu chí: điểm thi THPT quốc gia năm 2018 của thí sinh (chiếm tỷ trọng cao nhất), điểm học bạ trong 3 năm học THPT và điểm bài thi năng lực.

Trường cũng đã thực hiện sơ tuyển căn cứ vào điểm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 của thí sinh (chiếm tỷ trọng 60% điểm trúng tuyển) và điểm học bạ của thí sinh trong 3 năm học trung học phổ thông (chiếm tỷ trọng 10% điểm trúng tuyển). Kết quả, có 4.419 thí sinh vượt qua giai đoạn sơ tuyển này. Điểm xét tuyển (đã bao gồm điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng) của các Tổ hợp là khác nhau đối với từng ngành mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Dự kiến, giữa tháng 8 thí sinh trúng tuyển sẽ nhận được giấy báo nhập học và thời gian nhập học dự kiến vào đầu tháng 9.2018.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ điểm sàn, các trường vẫn lo lắng hồ sơ ảo, không đủ thí sinh