Mới đây, Sở GD - ĐT Hà Nội đã cho biết Sở đã thành lập 150 hội đồng coi thi để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 diễn ra từ mùng 2 đến ngày 4.6.2014.
Ở Hà Nội, thực hiện quy chế thi mới của Bộ GD-ĐT, đa phần các hội đồng coi thi trên địa bàn thành phố năm nay sẽ chỉ gồm thí sinh là học sinh của một trường THPT.
Mỗi hội đồng coi thi có từ 15 phòng thi trở lên, Hà Nội có tới hơn 200 trường THPT vì vậy vẫn có những trường sẽ ghép hai trường thành 1 hội đồng thi để tiết kiệm chi phí.
Theo thống kê, Hà Nội có hơn 75.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong đó có hơn 3.800 học sinh hệ giáo dục thường xuyên.
Tại Thanh Hóa, chiều 15.5, ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014 và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014 – 2015 đã tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị cho các kỳ thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa dự kiến có 39.000 thí sinh dự thi, với 1.638 phòng thi, 96 hội đồng coi thi và 1 hội đồng chấm thi.
Về các điểm mới trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, đại diện Sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định: đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT các thí sinh thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn; giảm thời gian thi đối với 2 môn Ngữ văn, Toán xuống còn 120 phút; môn ngoại ngữ sẽ thi 2 phần trắc nghiệm và tự luận...
Điều kiện xét công nhận tốt nghiệp, sẽ lấy điểm bình quân của tổng điểm trung bình năm lớp 12 và điểm bình quân 4 môn thi tốt nghiệp.
Một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thí sinh được tự chọn môn thi. Do đó, tất cả các Sở GD-ĐT đều đặc biệt chú trọng việc kiểm tra, đối chiếu đơn xin của học sinh với danh sách, không thể để nhầm lẫn.
Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả tốt, Sở đã chỉ đạo các trường hoàn thành chương trình theo đúng quy định, tổ chức ôn thi cho học sinh chu đáo. Năm nay, Hà Tĩnh có 40 hội đồng thi trên địa bàn toàn tỉnh.
"Từ phương án lựa chọn môn thi của học sinh chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, các giải pháp thiết thực trong việc tổ chức ôn tập với nội dung, thời gian, phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện của nhà trường và khả năng nhận thức của từng nhóm đối tượng và mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, công tác thanh tra tại chỗ và thanh tra lưu động sẽ được đặc biệt quan tâm” - ông Dũng chia sẻ.
Dạ Thảo