UBND TP.Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan không áp dụng hình thức đi chung xe của Uber và Grab, cụ thể là dịch vụ GrabShare và UberPOOL.

Hà Nội cấm dịch vụ đi chung của Uber và Grab

tuyetnhung | 17/07/2017, 11:32

UBND TP.Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan không áp dụng hình thức đi chung xe của Uber và Grab, cụ thể là dịch vụ GrabShare và UberPOOL.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã nhận được văn bản 6781 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT)về việc không áp dụng hình thức đi chung với xe hợp đồng. Trong đó, Bộ yêu cầu các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (bao gồm Grab và Uber) không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng.

Cụ thể, UBND TP.Hà Nội quy định các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ được cho xe đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết. Hoàn toàn không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức. Hợp đồng vận tải là các văn bản thỏa thuận vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe.

Theo đó, mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách. Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản: Thời gian thực hiện hợp đồng; địa chỉ nơi đi, nơi đến; hành trình chạy xe chiều đi và chiều về (trong đó ghi rõ điểm khởi hành, lộ trình, các điểm đón, trả khách trên cả hai chiều, điểm kết thúc hành trình); số lượng hành khách; giá trị hợp đồng; các quyền lợi của hành khách và các dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình.

Trước đó, dù Bộ GTVT đã có công văn cấm sử dụng hình thức đi chung xe GrabShare cũng như ứng dụng UberPOOL, nhưng Grab vẫn đang triển khai hình thức GrabShare.

Bộ GTVT cho biết quy định được đưa ra nhằm bảo đảm quyền lợi cho hành khách, phòng ngừa những hệ lụy phát sinh trong quá trình thuê xe. Theo đó, Bộ đã yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung xe. Mức phạt cho lỗi vi phạm này là từ 4 đến 6 triệu đồng.

Hà Nội là một trong các địa phương được Bộ GTVT lựa chọn cho Uber, Grab thí điểm triển khai đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội cấm dịch vụ đi chung của Uber và Grab