Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP đang phải trả giá vì đã băm nát quy hoạch.

Hà Nội đang trả giá vì băm nát quy hoạch

1 | 05/01/2017, 06:15

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP đang phải trả giá vì đã băm nát quy hoạch.

Dự hội nghị tổng kết của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chiều 4.1, ông Nguyễn Đức Chung chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quy hoạch.

Ông chia sẻ, dù là người ngoại đạo không liên quan đến quy hoạch kiến trúc, nhưng khi sang nhận nhiệm vụ mới, ông đã đọc rất nhiều tài liệu về đô thị trên thế giới sẽ định hướng, thay đổi như thế nào.
"Đối chiếu với tiêu chuẩn, tiêu chí một thành phố xanh trong tương lai, tôi nhận thấy phát triển quy hoạch của Hà Nội có những vấn đề chúng ta đang đi chệch hướng”, ông Chung nói.

Ông lấy ví dụ trong quy hoạch cũ có nêu rất rõ khu vực bao nhiêu dân phải có một bệnh viện. Nhưng hiện nay, các bệnh viện di dời ra khu vực ngoại ô.

“Không hiểu sau này người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện. Trên thế giới người ta định nghĩa từ nhà ra đến bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút. Tôi đồng ý là tận dụng tối đa nguồn lực bất động sản ở Hà Nội, nhưng chúng ta đã không tận dụng trong rất nhiều năm, để lãng phí", lãnh đạo HN nói.

Theo ông, nếu như những năm 1990 chúng ta lấy rộng ra hai bên 200-300m mặt đường thì TP đã có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. năm qua, có những khu đất 5-7 ha cũng băm ra cho 2-3 chủ đầu tư.

"Tôi không hiểu đằng sau có gì người ta xin nhau hay không, nhưng làm quy hoạch theo kiểu đấy không bao giờ tốt được”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông còn dẫn chứng: "Tôi nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng minh chuyện đó là có thật. Bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất. Hóa ra là toàn xi nhan người thân người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả. Thế nên có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”.

Chính vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc phải phối hợp với các quận, huyện thực hiện đúng theo lộ trình quy hoạch TP đã giao.

"Phải tạo ra bộ mặt đô thị theo đúng lộ trình: trồng cây xanh, hạ cáp ngầm, chỉnh trang ánh sáng, chỉnh trang mặt tiền, lát lại vỉa hè”, ông Chung nói.

‘Tôi không bao giờ đổ lỗi cho thế hệ trước’

Chủ tịch UBND TP cho hay, có nhiều ý kiến về nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

"Nhưng có thực tế, cho đến giờ phút này chưa có một bộ, ban, ngành nào khi di dời bàn giao bất cứ trụ sở nào cho TP. Cũng chưa có bệnh viện nào đã di dời mà bàn giao lại, thậm chí còn xây thêm, ví dụ như Việt Đức", ông Chung nêu.

Nguyên nhân khác cũng được Chủ tịch HN đưa ra là số phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Số lượng ô tô đã lên tới 570.000 xe, chưa kể xe lực lượng vũ trang, xe các tỉnh lên thành phố, số xe máy hiện nay 5,2 triệu... Tất cả những thực tế nêu trên gây áp lực lớn lên giao thông TP.

“Năm qua, áp lực cá nhân, áp lực của Ban cán sự UBND TP rất lớn. Nhưng phát biểu trong tất cả các hội nghị, nguyên tắc của tôi là không bao giờ đổ lỗi cho thế hệ trước.

Chúng ta cứ bình tĩnh khắc phục dần và có trách nhiệm giải trình cho cấp trên để mọi người cùng hiểu. Án tại hồ sơ, hồ sơ còn trình tự giải quyết, còn có ý kiến từng người ở đấy”, ông Chung nói.

Ông cũng cho biết thêm, trong tuần sau TP sẽ có có báo cáo tường tận, đầy đủ những thông tin Thủ tướng đã nêu.

Hương Quỳnh/VNN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đang trả giá vì băm nát quy hoạch