Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gồm: taxi Uber, Grab Taxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng là loại xe yêu cầu phải có gắn phù hiệu xe hợp đồng.

Hà Nội đề xuất gắn phù hiệu cho taxi Uber và Grab taxi

tuyetnhung | 14/02/2017, 17:23

Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gồm: taxi Uber, Grab Taxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng là loại xe yêu cầu phải có gắn phù hiệu xe hợp đồng.

Theo dự thảo lấy ý kiến người dân cùng các bộ ngành, tổ chức liên quan được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội công bố thì dịch vụ xe nhưUber và Grab sẽ được quản lý tương tự như taxi truyền thống.

Cụ thể, dự thảo quy định: Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (gồm Taxi Uber, Grab Taxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng) là loại xe yêu cầu phải có gắn phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, xe Taxi Uber và Grab Taxi cũng phải tuân thủ theo quyết định phân luồng tổ chức giao thông như xe taxi, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông của thành phố.

Trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án thí điểm và thực hiện các yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải nêu trong Quyết định số 24 của Bộ này về "thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng" để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Hiện nay, đề án thí điểm của Uber vẫn chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Bên cạnh đó, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV Hà Lan khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Theo đó, Bộ cũng khẳng định, trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty TNHH Uber Việt Nam phải thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội đề xuất gắn phù hiệu cho taxi Uber và Grab taxi