Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã hoàn tất, sẵn sàng đáp ứng để kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Hà Nội tăng cường giám sát, chuẩn bị đủ khẩu trang cho thí sinh trong kỳ thi THPT 2020

05/08/2020, 16:36

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã hoàn tất, sẵn sàng đáp ứng để kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Hà Nội gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Sáng 5.8, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông tin ngày 9 và 10.8 tại Hà Nội có gần 80,000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2020. Toàn thành phố có 143 điểm thi với 3.326 phòng thi; có 9.443 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, 1.448 nhân viên, an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT Hà Nội đã bổ sung mỗi điểm thi 2 phòng thi dự phòng và khoảng 570 cán bộ coi thi để ứng phó các tình huống đột xuất nếu có.

Để đảm bảo an toàn, minh bạch, công bằng cho kỳ thi, bà Đoàn Thị Kiều Oanh - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã điều động 320 thanh tra làm nhiệm vụ tại 143 điểm thi. Điểm thi có dưới 29 phòng thi sẽ bố trí 2 thanh tra; điểm thi có từ 30 phòng thi trở lên sẽ bố trí 3 thanh tra. Sở cũng tăng cường số lượng thanh tra tại 12 điểm thi ở một số môn có tỷ lệ thí sinh tự do cao, dễ xảy ra tiêu cực.

Ngoài lực lượng thanh tra của Sở GD-ĐT Hà Nội còn có lực lượng kiểm tra của Bộ GD-ĐT. Với số lượng đông đảo, lực lượng này sẽ kiểm tra việc chỉ đạo, tổ chức coi thi của các thành viên hội đồng thi, của ban coi thi và các ban liên quan đến công tác coi thi tại điểm thi. Lực lượng kiểm tra của Bộ GD-ĐT cũng kiểm tra công tác thanh tra của Sở GD-ĐT Hà Nội tại các điểm thi.

Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, Sở GD-ĐT Hà Nội đang gấp rút rà soát các khâu chuẩn bị, điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, an ninh an toàn tại các điểm thi, các công tác liên quan đến nghiệp vụ coi thi và bảo quản đề thi, bài thi. Bên cạnh đó, những điều cần chú ý đối với các điểm trưởng điểm thi về công tác phòng dịch COVID-19 cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quán triệt.

Sở GD-ĐT lưu ý các trưởng điểm thi về một số vấn đề khi kỳ thi được tổ chức trong thời điểm dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp. Theo quyết định của Bộ GD-ĐT, các thí sinh thuộc trường hợp F1, F2 sẽ thi ở đợt sau. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các điểm thi có phương án xử lý tình huống thí sinh đến trường thi mới có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Khi xảy ra tình huống này, các cán bộ y tế phải đưa học sinh về ngay phòng thi dự phòng và báo cáo trưởng điểm thi.

Bên cạnh đó, các phòng thi phải bố trí khoảng cách giữa các bàn, các dãy, học sinh ngồi so le đảm bảo khoảng cách theo hàng ngang không dưới 1,2m. Khi các thí sinh đến dự thi, phải cởi bỏ khẩu trang để cán bộ coi thi nhận diện, sau đó đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài thi. Để tránh ùn tắc tại cổng trường vì đo thân nhiệt và sát khuẩn tay, các trường cần bố trí nơi đo trong sân trường, có hàng rào phân cách, lối đi phân luồng học sinh, không để thời gian đo thân nhiệt, sát khuẩn tay làm ảnh hưởng đến giờ thi của thí sinh.

Ngoài nhân viên y tế trực tại phòng y tế, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu tại mỗi điểm thi bố trí 5 nhân viên làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và nhắc nhở thí sinh sát khuẩn tay, bảo đảm 100% thí sinh đều được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Tuy nhiên, để tránh ùn tắc, lộn xộn tại cổng trường và ảnh hưởng đến thời gian của thí sinh, các điểm thi được yêu cầu bố trí khu vực đo thân nhiệt phù hợp và có phân luồng để thí sinh di chuyển vào phòng thi nhanh chóng.

Tại hội nghị, những nội dung về phòng chống gian lận và cách nhận diện các loại thiết bị có thể được sử dụng để gian lận trong kỳ thi cũng được Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội phổ biến cho các trưởng điểm thi.

Theo đề nghị, các điểm thi cần phổ biến cho thí sinh chỉ được đeo khẩu trang che mũi và miệng, không được dùng khẩu trang che cả tai. Để phòng chống gian lận, tất cả các phòng thi ở khu vực gần đường, gần nhà dân cần dán kín kính, tránh việc ở ngoài có thể nhìn vào, quay camera hoặc thí sinh vứt đề thi ra ngoài. Đội ngũ cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan sát kỹ những biểu hiện khác thường của các thí sinh trong phòng thi để phát hiện, phòng ngừa những trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi.

Tin, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tăng cường giám sát, chuẩn bị đủ khẩu trang cho thí sinh trong kỳ thi THPT 2020