UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3343/UBND-KT về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 9.4.2013 của UBND Thành phố về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở.

Hà Nội yêu cầu xử nghiêm chủ trọ thu tiền điện quá mức quy định

Trí Lâm | 26/07/2018, 09:27

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3343/UBND-KT về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 9.4.2013 của UBND Thành phố về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân và các cơ quan, đơn vị để kịp thời xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.

TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền về quy định, chính sách giá bán lẻ điện; chủ động nắm bắt thông tin, rà soát các điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn được phân công quản lý, phối hợp với ngành điện tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ cho thuê thu sai giá theo quy định.

Giao Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tập trung rà soát, tổng hợp, bổ sung đầy đủ các điểm có nhà cho thuê để ở, thực hiện việc áp định mức sinh hoạt bậc thang theo hướng đơn giản thủ tục nhất.

Cùng với đó là triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền kết hợp với hướng dẫn và yêu cầu các chủ hộ cho thuê ký cam kết thực hiện thu tiền điện đúng quy định, làm cơ sở để lực lượng kiểm tra viên điện lực kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ vi phạm theo quy định của pháp luật; báo cáo Sở Công Thương trước ngày 25 hàng tháng.

Sở Công Thương là đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố, định kỳ tổng hợp kết quả, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo kịp thời; khen thưởng đối với các đơn vị thực hiện tốt và kiểm điểm các đơn vị chưa nghiêm túc, chưa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao.

EVN cho hay, tại điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, đã có quy định rõ ràng về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện với chủ nhà trọ.

Theo đó, với trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đối tượng này được cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3, nếu không xác định được số hộ. Trong đó, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ sinh hoạt. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh áp giá 1.858 đ/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.

Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóađơn tiền điện hàng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Trường hợp sinh viên là người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Công ty điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Ngoài ra, Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Được biết, thời gian qua có nhiều phản ánh từ giới sinh viên, công nhân về việc chủ các điểm cho thuê trọ nâng giá điện lên quá cao so với giá điện theo quy định, gây khó khăn cho cuộc sống của nhiều người thuê trọ. Không ít nơi, giá điện thực tế bị đẩy lên tới 4 - 5.000 đồng/kWh điện, tăng gấp 3 - 4 lần giá điện theo quy định.

Tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng với 800 công nhân đồng bằng Sông Hồng tại Hà Nam ngày 20.5.2018, sau khi nghe các công nhân kiến nghị về vấn đề này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền các nơi quan tâm, xử lý vấn đề giá điện ở các cơ sở cho thuê phòng trọ, giảm bớt khó khăn cho công nhân.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu xử nghiêm chủ trọ thu tiền điện quá mức quy định