Cách đây vài ngày, gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) phát hiện giếng nước sinh hoạt có mùi dầu. Người dân ở đây đã múc nước giếng này lên lọc ra một lượng lớn dầu diesel.

Hà Tĩnh: Giếng nước nhà dân biến thành giếng dầu diesel

Quang Cường | 09/04/2018, 11:38

Cách đây vài ngày, gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) phát hiện giếng nước sinh hoạt có mùi dầu. Người dân ở đây đã múc nước giếng này lên lọc ra một lượng lớn dầu diesel.

Video múc dầu từ giếng nước sinh hoạt:

Sáng 9.4, chị Thái Thị Hiên (vợ anh Nguyễn Xuân Hải) cho biết, 4 ngày trước chị múc nước để sinh hoạt thì phát hiện nước giếng có mùi dầu hỏa. Thấy lạ, nhưng nước bơm lên qua bể lọc thì vẫn trong và sử dụng bình thường nên chị không chú ý lắm.

Đến sáng hôm qua (8.9), anh Hải mở nắp đậy giếng lên thì ngửi thấy mùi dầu rất nồng nặc. Vợ chồng anh Hải dùng gàu múc nước lên đổ vào chậu thì thấy phần lớn nước múc lên là dầu.

Chị Hiên múc nước giếng lên nhưng phần lớn là dầu -Ảnh: Quang Cường

Biết thông tin lạ này, nhiều người dân trong xóm đến xem, họ lấy que củi nhúng vào chậu nước múc lên dầu rồi châm lửa đốt thì que cháy rất đượm, như nhúng dầu diesel.

Chị Hiên và người dân ở đây đã múc nước giếng lên, cho lắng đọng rồi rót vào các can nhựa để lấy dầu. Từ hôm qua đến nay, gia đình chị hiên đã chắt được hàng chục lít dầu diesel. Tình trạng dầu trong nước giếng đến hiện tại vẫn rất nhiều.

Nhúng que củi trong chậu nước múc lên từ giếng, châm lửa đốt cháy như nhúng dầu diesel - Ảnh: Quang Cường

Những người dân ở xóm Tân Trung cho biết, đến sáng nay, có thêm giếng của gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp (gần nhà chị Hiên) cũng bị nhiễm dầu nặng. Bên cạnh đó, có gần chục nhà trong xóm cũng đã bị nhiễm dầu.

Theo chị Hiên, nguyên nhân nước giếng của gia đình bị biến thành dầu có thể do bể chứa dầu dự trữ của 1 cơ sở tập kết đá thạch caocách nhà chị 300m bị vỡ, dầu từ bể chứa ngấm vào lòng đất rồi thẩm thấu vào giếng của dân. Hiện gia đình chị Hiên cũng như các hộ dân trong xóm rất hoang mang, lo lắng vì nguồn nước sinh hoạt chính bị nhiễm dầu, ảnh hưởng lớn đến đời sống lâu dài.

Theo những người dân ở đây, năm 2017 đã có hiện tượng rò rỉ dầu từ bể dự trữ của cơ sở tập kết đá thạch cao ra xung quanh khu vực này, khiến nhiều cây cối bị chết.

Người dân chắt dầu từ nước múc lên từ giếng của gia đình chị Hiên - Ảnh: Quang Cường

Từ hôm qua đến nay, chị Hiên đã chắt được hàng chục lít dầu diesel từ nước giếng - Ảnh: Quang Cường

Chị Hiên cho hay, sáng nay có đại diện chính quyền xã Hương Trạch đã đến kiểm tra, ghi nhận sự việc.

Ông Cao Quốc Hội, Phó chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết, sau khi nhận tin báo của người dân, chính quyền xã đã phối hợp với Trạm y tế xã đến kiểm tra, ban đầughi nhận có 6 giếng nước của người dân xóm Tân Trung bị nhiễm dầu. Hiện xã đã báo cáo lên chính quyền cấp trên để có chỉ đạo xử lý.

Một can dầumúc lên từ giếng, chỉ có khoảng 2cm dưới đáy can là nước lã, còn lại là dầu - Ảnh: Quang Cường

Một cán bộ phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hương Khê cho hay, hiện phòng chưa nhận được báo cáo chính thức của xã. Tuy nhiên, qua thông tin dư luận, phòng đã cử người đến xã Hương Trạch để xác minh thông tin và xác định hướng xử lý.

Tin, ảnh, video: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Giếng nước nhà dân biến thành giếng dầu diesel