Một người dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bắt được con khỉ vàng trong vườn nhà, sau đó giao nộp để cơ quan chức năng chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.

Hà Tĩnh: Người dân giao nộp con khỉ vàng Macaca mulatta quý hiếm

Quang Cường | 05/08/2022, 16:00

Một người dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bắt được con khỉ vàng trong vườn nhà, sau đó giao nộp để cơ quan chức năng chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.

Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh), sáng nay 5.8, đơn vị này tiếp nhận một con khỉ vàng từ gia đình anh Bùi Văn Hướng (trú thôn Đông Thịnh, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà).

Theo anh Hướng, con khỉ nói trên do anh bắt được khi nó lạc vào vườn nhà mình, sau đó anh đã báo cho chính quyền địa phương và công an xã để phối hợp giao nộp con vật cho Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà.

Một cán bộ kiểm lâm huyện Lộc Hà cho biết con khỉ vàng nói trên là khỉ đực, nặng hơn 10kg. Loài khỉ vàng này có tên khoa học Macaca mulatta, là loài động vật nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm II B.

khivang-locha-3.jpg
Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà tiếp nhận con khỉ vàng từ anh Bùi Văn Hướng trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền và công an địa phương - Ảnh: HL

Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà và anh Bùi Văn Hướng đã tiến hành làm các thủ tục bàn giao, tiếp nhận cá thể khỉ vàng trên theo đúng quy định trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện. Cũng trong sáng nay, Hạt đã bàn giao con vật quý hiếm này cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

Hiện con khỉ vàng có sức khỏe ổn định, đang được chăm sóc chu đáo và sẽ được thả về rừng tự nhiên do vườn quốc gia quản lý.

khivang-locha.jpg
Con khỉ vàng hiện đã được bàn giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc - Ảnh: HL

Khỉ vàng (Macaca mulatta) có phạm vi phân bố ở Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Myanmar, Nepal, Pakistan, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam. Tại Việt Nam, chúng có từ biên giới phía bắc tới các tỉnh Tây Nguyên, còn có các tên khác như khỉ đỏ đít, khỉ đàn; tu lình, tăng kè (trong tiếng Tày), bộc (trong tiếng Mường)…

Bài liên quan
Xây dựng phương án bảo tồn 8 loài linh trưởng tại Vườn quốc gia Vũ Quang
Trong bối cảnh nạn săn bắn, bẫy bắt các loài động vật hoang dã vẫn còn diễn ra khó kiểm soát, Vườn quốc gia Vũ Quang đã xác định hiện có 8 loài linh trưởng thuộc 1 bộ, 3 họ sinh sống tại vườn này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Người dân giao nộp con khỉ vàng Macaca mulatta quý hiếm