Vị nữ “bác sĩ” thường xuyên khám bệnh, kê đơn thuốc ở phòng khám theo yêu cầu trong bệnh viện huyện chỉ là y sĩ “đội lốt” bác sĩ. Câu chuyện tưởng như đùa này đã xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh: Y sĩ ‘đội lốt’ bác sĩ chuyên khoa

Lê Đình Dũng | 25/05/2017, 10:56

Vị nữ “bác sĩ” thường xuyên khám bệnh, kê đơn thuốc ở phòng khám theo yêu cầu trong bệnh viện huyện chỉ là y sĩ “đội lốt” bác sĩ. Câu chuyện tưởng như đùa này đã xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Những ngày qua, có nhiều phản ánh về việc một y sĩ ở Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ đã “thay mặt” bác sĩ chuyên khoa để khám, kê đơn thuốc cho bệnh nhân thuộc các nhóm bệnh khác nhau.

Theo đó, tại Phòng khám chữa bệnh tự nguyện (còn gọi là phòng khám yêu cầu), Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc có trình độ chuyên môn là y sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng và răng - hàm - mặt. Tuy nhiên, dưới nhiều đơn thuốc của bệnh nhân, phần ghi bác sĩ khám bệnh lại được ký và đóng dấu tên là Nguyễn Thị Bảo Ngọc. Điều này khiến cho các bệnh nhân đến khám bệnh ở đây lầm tưởng bà Ngọc là bác sĩ, đã phó thác sức khỏe và tính mạng của mình cho vị “bác sĩ” này.

Trong các đơn thuốc mà chúng tôi thu thập được có thời gian từ tháng 1 đến tháng 5.2017, bệnh nhân bị mắc nhiều bệnh khác nhau đều được y sĩ Ngọc khám và kê đơn tại phòng khám theo yêu cầu, nhưng ký danh là bác sĩ.

Sai phạm đã được nhắc nhở

Một cán bộ của bệnh viện huyện Đức Thọ cho biết, đơn vị này là bệnh viện hạng 2 tuyến huyện, vai trò của y sĩ chỉ được trợ giúp bác sĩ chuyên khoa trong quá trình khám, chữa bệnh và làm các thủ tục liên quan đến bệnh nhân.

“Y sĩ Ngọc khám, kê đơn thuốc cho bệnh nhân và ký danh là bác sĩ như thế là sai quy định về chức năng, nhiệm vụ. Điều này như là đánh lừa bệnh nhân, vì họ đến bệnh viện bỏ tiền dịch vụ để được khám theo yêu cầu, họ chỉ mong muốn được một bác sĩ có kinh nghiệm thăm khám, không ai dám lựa chọn giao sức khỏe và tính mạng mình cho một y sĩ trong khi bệnh viện có nhiều bác sĩ chuyên khoa”, vị cán bộ này nói.

Một bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định rằng, đối với bệnh viện hạng 2 như bệnh viện huyện Đức Thọ thì y sĩ không có chức năng khám chữa bệnh và kê đơn thuốc trong lĩnh vực tây y, vì ở đó có các bác sĩ chuyên khoa phụ trách thường xuyên. Chỉ có khoa y học cổ truyền thì bệnh viện có thể phân công y sĩ khám, chữa bệnh.

Những đơn thuốc mà y sỹ Ngọc kê

Chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Hoàng Thư, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ về vấn đề này. Ông Thư cho biết: “Ở phòng khám yêu cầu của bệnh viện thì thường xuyên có một bác sĩ chuyên khoa ra đó, còn chị Ngọc thì phụ trách chung thôi, chủ yếu khám về tai - mũi - họng và làm các thủ tục xét nghiệm. Còn việc kê đơn thì có thể chị Ngọc làm theo hướng dẫn của bác sĩ thôi. Theo quy định thì phụ trách khám, chữa bệnh tại phòng khám yêu cầu này là phải có một bác sĩ chuyên khoa 1 ở đó”.

Về việc y sĩ Ngọc kê đơn thuốc và ký danh là bác sĩ, ông Thư nói: “Vấn đề này vừa rồi cũng đã có một cán bộ phụ trách tài chính đã phản ánh lên giám đốc. Tôi đã cử đồng chí Nhân phó giám đốc xuống kiểm tra nội dung ấy để rút kinh nghiệm, và nhắc nhở đồng chí Ngọc từ nay không được kê đơn như thế nữa”.

“Trong luật hành nghề thì có một số trường hợp y sĩ được quyền kê đơn, nhưng phải có bác sĩ chuyên khoa thẩm định và ký vào bên cạnh”, ông Thư nói thêm.

Ông Thư cũng nói rằng sẽ chỉ đạo kiểm tra lại vấn đề này để xem phòng khám yêu cầu có thực hiện nghiêm túc hay không sau khi y sĩ Ngọc được nhắc nhở.

Y sĩ nói được phân công

Tại phòng khám yêu cầu, bà Ngọc trình bày: “Từ năm 1989 tôi về cơ quan này và được phân công với chức danh là y sĩ khám và kê đơn, điều trị bệnh. Từ ngày đó đến giờ tôiđược cơ quan phân công làm như thế. Năm 2010, cơ quan mở phòng khám yêu cầu, tôiđược phân công xuống đây để phụ trách chung, chủ đạo cắm chốt phụ trách phòng tai - mũi - họng và răng - hàm - mặt, sau đó có 2 điều dưỡng và một bác sĩ chuyên khoa 1 được phân công ra đây cùng tôihợp tác. Bác sĩ ở đây chuyên khoa 1 nhưng không phải chuyên trách về một khoa nào cả, vì đây là phòng khám đa khoa, và tôi vẫn có quyền kê đơn và kết hợp với các bác sĩ ngồi tại phòng khám, tiếp đón bệnh nhân, làm theo yêu cầu của bệnh nhân, cho bệnh nhân đi cận lâm sàng, sau đó về tổng hợp lại thì bác sĩ ra kê đơn. Lúc nào cũng có bác sĩ ngồi bên cạnh, nếu như bác sĩ đó ủy quyền kê đơn thì chị vẫn kê”.

Giải thích về những đơn thuốc có chữ viết, chữ ký và chức danh bác sĩ khám bệnh mang tên mình, bà Ngọc nói: “Cơ quan đã giao cho tôi thì đã có độ tin tưởng rồi, có kinh nghiệm trong nghề rồi. Tôi kê những bệnh trong chuyên khoa của tôi, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước tính mạng bệnh nhân, trước cơ quan khi chẩn đoán bệnh đó. Tôi có thiếu sót ở chỗ là đáng lẽ phải gạch chữ “bác sĩ” ở phần ký tên”.

Như bà Ngọc đã nói trên đây thì luôn có bác sĩ chuyên khoa ngồi bên cạnh, nhưng các bác sĩ đó lại không ký thẩm định đơn thuốc mà bà tự ký với chức danh bác sĩ. Nữ y sĩ này trình bày quanh co và lảng tránh giải thích.

Quang Cường - Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Y sĩ ‘đội lốt’ bác sĩ chuyên khoa