Một tòa án ở Mỹ vừa kết án một hacker Nga 9 năm tù sau khi anh ta nhận tội điều hành hai trang web bất hợp pháp nhằm tạo điều kiện cho gian lận thẻ thanh toán, hack máy tính và các tội phạm khác.

Hacker khét tiếng của Nga bị Mỹ xử 9 năm tù giam

30/06/2020, 06:44

Một tòa án ở Mỹ vừa kết án một hacker Nga 9 năm tù sau khi anh ta nhận tội điều hành hai trang web bất hợp pháp nhằm tạo điều kiện cho gian lận thẻ thanh toán, hack máy tính và các tội phạm khác.

Burkov bị 9 năm tù giam vì ăn cắp thẻ tin dụng - Ảnh: HKNS

Emsese Yurievich Burkov một hacker khét tiếng người Nga 30 tuổi, đã nhận tội truy cập trái phép vào máy tính người khác và thiết bị tinh vi để lừa đảo rửa tiền.

Burkov cũng thừa nhận mình đã điều hành một trang web có tên Cardplanet chuyên mua và bán dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bị đánh cắp với giá từ 2,50 đến 10 USD tùy thuộc vào nguồn gốc giá trị thông tin của chủ sở hữu bị đánh cắp.

Theo tòa án Mỹ, trang web Cardplanet đã lưu trữ khoảng 150.000 chi tiết thẻ thanh toán từ năm 2009 đến 2013, phần lớn thuộc về công dân Mỹ, từ các thông tin này hacker đã chiếm đoạt đến 20 triệu USD để mua hàng trên các trang thương mại điện tử.

Ngoài trang web Cardplanet, Burkov còn điều hành một trang web diễn đàn chỉ dành cho những tên tội phạm mạng cao cấp để quảng cáo rao bán các thông tin nhận dạng cá nhân (PII) bị đánh cắp va phát tán các phần mềm độc hại các dịch vụ rửa tiền…

Để trở thành thành viên của diễn đàn tội phạm mạng do Burkov cầm đầu, các hacker khác phải trả 5.000 USD làm bảo hiểm và chứng minh họ là những hacker xuất sắc trong thế giới tội phạm mạng. Việc sàng lọc kỹ các thành viên là để Burkov ngăn ngừa sự xâm nhập của các cơ quan thực thi pháp luật lọt vào diễn đàn.

Burkov đã bị bắt tại sân bay Ben Gurion gần Tel Aviv, Israel vào tháng 12.2015 và bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 11.2019.

Trước khi Burkov bị dẫn độ sang Mỹ, chính phủ Nga đã đề nghị Israel thả Burkov để đổi lấy việc giải phóng công dân Israel là Naama Issachar đang bị cầm tù ở Nga vì tội phạm ma túy, nhưng Israel từ chối thả Burkov và chấp thuận yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hacker khét tiếng của Nga bị Mỹ xử 9 năm tù giam