Tập đoàn thương mại Mitsubishi và tập đoàn bất động sản Nomura của Nhật Bản sẽ hợp tác với một đối tác của Việt Nam xây dựng khu đô thị thông minh tại TP.HCM.

Hai tập đoàn Nhật Bản sẽ tham gia xây dựng đô thị thông minh tại TP.HCM

23/01/2020, 21:55

Tập đoàn thương mại Mitsubishi và tập đoàn bất động sản Nomura của Nhật Bản sẽ hợp tác với một đối tác của Việt Nam xây dựng khu đô thị thông minh tại TP.HCM.

Ảnh minh họa từ Internet

TTXVN tại Tokyo dẫn nhật báo kinh tế Nihong Keizai ngày 23.1 cho biết, Tập đoàn thương mại Mitsubishi và tập đoàn bất động sản Nomura của Nhật Bản sẽ hợp tác với một đối tác lớn của Việt Nam xây dựng khu đô thị thông minh tại TP.HCM với số vốn đầu tư lên tới 100 tỉ Yen (khoảng 908 triệu USD).

Theo đó, Mitsubishi và Nomura dự kiến sẽ tham gia xây dựng một phần dự án khu đô thị lớn tại phía Tây TP.HCM.

Các tòa nhà thông minh sẽ được ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt để giám sát người ra vào, xe buýt tự hành để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, hệ thống điện phân tán để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và một số công nghệ tiên tiến khác.

Mitsubishi và Nomura muốn đi trước các đối thủ cạnh tranh khác khi nhu cầu về xây dựng đô thị đang tăng lên tại khu vực châu Á.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, 61% dân số châu Á sẽ tập trung tại các đô thị vào năm 2040, tăng mạnh so với tỷ lệ 47% trong năm 2015.

Các công ty bất động sản quốc tế lâu nay vẫn tập trung vào thị trường Mỹ hoặc Nhật Bản nhưng đang dần hướng sự quan tâm tới các thị trường mới nổi, trong đó có Đông Nam Á.

Đô thị thông minh được kỳ vọng sẽ là một phần quan trọng của sự thay đổi này vì chúng sẽ mang đến lối sống xanh hơn và an toàn hơn.

Tính đến tháng 12.2019, TP.HCM đã triển khai thực hiện các Trung tâm thuộc Đề án xây dựng Đô thị thông minh, gồm: Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, Trung tâm an toàn thông tin TP.HCM và xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho TP, đạt được một số kết quả giai đoạn 1.

Trong đó đã triển khai hệ thống tích hợp và chia sẻ dữ liệu ở nhiều lĩnh vực, vận hành cổng thông tin cung cấp dữ liệu mở (về khám chữa bệnh, dịch vụ giáo dục, dự án đầu tư nước ngoài…); đồng thời trình UBND TP.HCM thông qua Quy chế tích hợp và vận hành Kho dữ liệu dùng chung nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc chia sẻ nguồn dữ liệu này.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh (tại UBND TPHCM) đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu hệ thống camera giám sát của Sở GT-VT và UBND một số quận huyện với hơn 1.100 camera; ứng dụng hệ thống GIS quản lý hạ tầng đô thị gồm các lớp dữ liệu bưu chính viễn thông, điện nước, cấp thoát nước, tài nguyên môi trường…

Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội (thuộc Viện Nghiên cứu phát triển) đã có nền tảng vận hành gồm: hệ thống cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội, hệ thống dashboard trực quan hóa dữ liệu và khung báo cáo định kỳ (hàng tháng, giữa năm, cả năm), đề án khoa học xây dựng mô hình, kịch bản dự báo. Từ đó ứng dụng dự báo một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP (chủ yếu cho năm 2020), phục vụ Đề án khoa học Nghiên cứu đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2016-2020 và dự báo kịch bản phát triển giai đoạn 2021-2025” của TP.

T.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
4 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tập đoàn Nhật Bản sẽ tham gia xây dựng đô thị thông minh tại TP.HCM