Tại lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào ngày mai 9.2, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ được xếp chỗ chỉ cách Phó tổng thống Mike Pence vài mét, mặc dù các quan chức cấp cao Mỹ-Triều đều nói ông Pence và bà Kim không muốn gặp nhau.

Hàn Quốc xếp em gái ông Kim Jong-un ngồi gần Phó tổng thống Mỹ

Trần Trí | 08/02/2018, 15:09

Tại lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào ngày mai 9.2, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ được xếp chỗ chỉ cách Phó tổng thống Mike Pence vài mét, mặc dù các quan chức cấp cao Mỹ-Triều đều nói ông Pence và bà Kim không muốn gặp nhau.

Theo Guardian ngày 8.2, việc xếp ghế VIP cho lễ khai mạc là “nỗi nhức đầu về nghi lễ” cho Hàn Quốc chủ nhà Olympic 2018. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để chuyện tế nhị xếp ghế VIP cho ban tổ chức Hàn Quốc. Chủ tịch IOC Thomas Bach nói ông không nên “phạm sai lầm nếu can thiệp vào chuyện này”, khi nó có thể là một thảm họa.

Một quan chức biết kế hoạch xếp ghế nói với hãng tin Reuters: “Làm sao có thể xếp đoàn Triều Tiên gần đoàn Mỹ, khi Washington nói thẳng chuyện trừng phạt, ép Triều Tiên? Và ai sẽ ngồi ghế cao hơn?”.

Lễ khai mạc Olympic rất có thể trở thành một vấn đề khó xử cho ban tổ chức. Bà Kim Yo-jong, 29 tuổi, sẽ lần đầu tiên ra mắt với thế giới, hiện là Ủyviên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên. Bà phụ trách công tác tuyên truyền-văn hóa nghệ thuật. Có sự đồn đoán rằng bà sẽ chuyển một thông điệp của người anh ruột nhân dịp này.

Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ đã hứa sẽ chặn ông Kim Jong-un “cướp thông điệp và hình ảnh của Olympic”.Trước khi đến Hàn Quốc, ông Pence nói Mỹ sẽ sớm công bố “lệnh trừng phạt kinh tế Triều Tiên cứng rắn nhất từ trước đến nay”nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Pence cũng nói với các quân nhân Mỹ trú đóng tại Nhật Bản“Mỹ sẵn sàng với bất kỳ tình huống nào”. Đi cùng ông đến Hàn Quốc là cha của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ từng bị Triều Tiên kết án tù, sau đó vào năm 2017 đã được trả tự do về Mỹ khibị hôn mêvà vài ngày sau thìqua đời.

Phó tổng thống Pence nói hôm 7.2: “Chúng tôi sẽ đến để cổ vũ các VĐV Mỹ, nhưng cũng để đứng cạnh các đồng minh và nhắc thế giới nhớ rằng Triều Tiên là chế độ độc tài, tàn ác nhất trái đất. Chúng tôi sẽ không cho phép cơ quan tuyên truyền Triều Tiên cướp thông điệp và hình ảnh Olympic. Chúng tôi sẽ không cho phép Triều Tiên giấu thực tếnước họ và đe dọa khu vực dưới lá cờ Olympic”.

Hai đoàn Mỹ-Triều đều nói không có cuộc gặp nhau, dù có thể xảy ra vài cuộc trao đổi tại một bữa chiêu đãi trước lễ khai mạc Olympic. Theo hãng thông tấn nhà nướcTriều TiênKCNA, quan chức ngoại giao Triều Tiên Cho Yong-sam nói: “Trong chuyến thăm Hàn Quốc, chúng tôi không hề có ý định gặp chính quyền Mỹ”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc đẩy đối thoại liên Triều, nói ông hy vọng “bầu khí hòa bình” sẽ tiếp diễn sau sự kiện thể thao quốc tế sẽ được ghi nhớ là “Olympic của hòa bình” này. Đoàn thể thao Triều-Hàn sẽ cùng diễu hành dưới cùng một lá cờ.

Nhật Bản là đồng minh của Mỹthì có quan điểm cứng rắn hơn. Thủ tướng Shinzo Abe cũng sẽ dự lễ khai mạc, nói các nước chớ nên bị “chiến dịch gây thiện cảm của Bình Nhưỡng hớp hồn”.

Bước đột phá hợp tác liên Triều không xuôi chèo mát mái: Chiếc phà chở đoàn văn công Triều Tiên qua Hàn đã yêu cầu tiếp xăng, buộc Hàn Quốc phải tính chuyện xử lý sao cho không vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên của LHQ.

Một ủy ban của LHQ cũng đang xem xét việc miễn trừng phạt ông Choe Hwi, Chủ tịch Ủy ban hướng dẫn thể thao quốc gia Triều Tiên, một trong những quan chức tháp tùng bà Kim Jo-yong và Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Jong-nam.

Bà Kim Jo-yong có tên trong danh sách đen trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ hồi năm 2017, với lý dochế độ Triều Tiên kiểm duyệt và ngược đãi nhân quyền. Ông Choe Hwi thì bị cấm xuất cảnh, theo lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc xếp em gái ông Kim Jong-un ngồi gần Phó tổng thống Mỹ