Mấy ngày qua, hàng chục héc ta lúa vụ thu đông (vụ ba) mới gieo sạ tại ấp Tân Lập, xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang bị nhấn chìm trong biển nước. Nhiều nông dân chỉ biết than trời và yêu cầu chính quyền làm rõ trách nhiệm của người đứng ra bơm nước.

Hàng chục héc ta lúa mới gieo sạ bị ngập úng, nông dân khóc hận vì chính quyền thờ ơ

20/09/2020, 22:30

Mấy ngày qua, hàng chục héc ta lúa vụ thu đông (vụ ba) mới gieo sạ tại ấp Tân Lập, xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang bị nhấn chìm trong biển nước. Nhiều nông dân chỉ biết than trời và yêu cầu chính quyền làm rõ trách nhiệm của người đứng ra bơm nước.

Hàng chục héc ta lúa vụ ba mới gieo sạ bị nhấn chìm trong biển nước - Ảnh: Tô Văn

Tối 20.9 bà Trần Thị Thanh Tuyền, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang xác nhận có tình trạng lúa vụ lúa ba mới gieo sạ của nhiều hộ dân trên địa bàn ấp Tân Lập bị ngập nước. Theo bà, nguyên nhân là do chủ đầu tư chậm trễ bơm nước.

“Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp xuống khảo sát, thống kê khu vực bị ngập nước, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải tiến hành bơm nước khẩn trương để tránh tình trạng lúa chết sau vài ngày tới. Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng chục héc ta lúa bị ngập úng là do hai ngày vừà qua mưa nhiều, thêm máy bơm của chủ đầu tư bị cháy nên để xảy ra tình trạng trên. Ngoài ra, chủ đầu tư mới vào nghề nên chưa có kinh nghiệm để xử lý dẫn đến nông dân thiệt thòi”, bà Tuyền nói.

Một máy bơm đang vận hành bơm nước nhưng lúa vẫn ngập úng - Ảnh: Tô Văn

Bà Tuyền cho biết thêm: “Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo chủ đầu tư đem máy bơm qua hỗ trợ khu đê bao mới để bơm nước ra kịp thời. Sau đó, chúng tôi sẽ tổ chức buổi họp dân và điều chỉnh giá thu tiền giữa chủ đầu tư đối với những hộ dân bị ảnh hưởng. Tiểu vùng ở đây năm nào cũng vậy nên khi bị ngập mà chủ đầu tư chưa xử lý kịp thì một số hộ dân tự đặt máy bơm nước ra. Về vấn đề này, chính quyền yêu cầu chủ đầu tư sẽ giảm tiền thu đầu công lại”.

Theo ghi nhận của PV, cánh đồng của hai khu vực (kênh Ngàn Nhì và khu đê bao mới) đa số bị ngập úng trên diện tích rộng, lúa bị ngập lút đầu, không nhìn thấy cây lúa. Rảo một vòng khu vực trên tuyến đê bao thì thấy một số máy bơm đang vận hành bơm nước, số khác bị hư đang phải sửa chữa.

Theo nhiều nông dân tạị ấp Tân Lập (khu đê bao mới), ruộng lúa của họ thuộc diện đê bao lở, đóng tiền thuê cho một chủ đầu tư (không biết tên - PV) ở xã bơm nước chống ngập úng là 170.000 đồng/công/vụ. Nông dân đã sạ lúa được hơn 12 ngày, lúa đang phát triển tốt nhưng sự cố mưa bão mấy hôm trước làm nước lên nhiều.

Một ruộng lúa bên kênh Ngàn Nhì cũng ngập tương tự như những hộ dân bên khu đê bao mới - Ảnh: Tô Văn

Khi thấy nước ngập trắng đồng theo tuyến đê, chủ đầu tư liền sử dụng khoảng sáu mô tơ ba ngựa (mã lực), sử dụng ống 20-24 cm để bơm nước ra. Trong quá trình bơm nước ra, nông dân thấy một số máy bơm bị hư nên liền báo chủ đầu tư thì họ làm lơ và khắc phục rất chậm.

Ông Võ Văn Sáu (50 tuổi, ngụ khu đê bao mới) cho biết: “Gia đình tui canh tác khoảng 10 héc ta. Lúa của tui bị ngập lúc đầu, trắng tươi chưa thấy lúa. Nếu chính quyền chỉ đạo chủ đầu tư bơm quyết liệt để ngày mai nước rút kịp thì sẽ cứu vãn tình hình được. Còn để từ 2-3 ngày sắp tới thì gia đình tui mất trắng 10 héc ta lúa này luôn.

Theo tui nhẩm tính khu vực ở đây khoảng 30 héc ta nằm vùng trũng ngập trắng. Mong mỏi của chúng tui là chính quyền quan tâm người dân hơn và có biện pháp cấp thiết để cứu lúa đỡ thiệt hại thêm, đồng thời cần phải làm rõ trách nhiệm bơm nước của chủ đầu tư này”.

Cũng theo ông Sáu, đến nay chính quyền chưa có biện pháp gì để chỉ đạo chủ đầu tư bơm nước cật lực. Lúa sạ của bà con phát triển đã hơn 10 cm, nếu để nước ngập lúa sẽ úng và hư hết bà con sẽ mất trắng tay.

“Mọi người đã báo chính quyền nhưng họ hứa lần hứa lựa và mới trưa nay, có một anh cán bộ xã chạy xuống dòm dòm rồi đi về", một nông dân nói.

Ông Minh chỉ đám lúa của mình bị ngập lút đầu, nói rằng trong ngày mai nếu không bơm nước ra kịp lúa sẽ chết - Ảnh: Tô Văn

Ông Đặng Hoàng Minh (40 tuổi, gia đình có 6 héc ta lúa bị ngập trắng) không giấu nổi sự bức xúc: “Một đứa con nít bị đuối nước thì nó sẽ ngộp thở rồi chết từ cuống họng xuống tới chân. Cây lúa ngập úng cũng tương tự vây đó, trước tiên chết lá sau đó thân và rễ. Hiện tại mức thiệt hại ruộng lúa bị ngập úng ở đây khoảng 50%, nếu để vài ngày tiếp theo nữa là nông dân ở đây mất trắng, bỏ xứ đi trốn nợ vì đa số nông dân ở đây thuê đất ruộng để làm”.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
42 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục héc ta lúa mới gieo sạ bị ngập úng, nông dân khóc hận vì chính quyền thờ ơ