Dân "tố" sống không được vì thiếu nước sạch, còn khí thải của nhà máy bên cạnh xả ra quá độc.

Hàng chục hộ dân sống chung với ô nhiễm, không có nước sinh hoạt

25/05/2016, 11:24

Dân "tố" sống không được vì thiếu nước sạch, còn khí thải của nhà máy bên cạnh xả ra quá độc.

Hàng chục hộ dân ở ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), gần nhà máy của Công ty Dược Hậu Giang (thuộc khu công nghiệp Tân Phú Thạnh) đang rất hoang mang, lo sợ khi ngửi phải mùi chất thải rất khó chịu.

Nhiều hộ dân cho biết, hằng ngày họ đều phải ngửi một thứ mùi khó chịu, có khi làm cay cả mắt nhất là vào các ngày cuối tuần và thứ 5. Đại đa số người dân này sống tại khu vực sát hồ chứa xử lý nước thải của nhà máy sản xuất thuốc tân dược thuộc công ty Dược Hậu Giang, nên nghi ngờ là mùi từ công ty này gây ra.

“Nếu nửa đêm, anh ở đây đang ngủ mà có luồng gió đi qua là tỉnh dậy ngủ không được nữa. Mùi hôi rất kinh khủng. Còn ban ngày nếu đúng hướng gió thổi thì tôi thách ai có thể ngồi ở đây 30 phút”, cô Huỳnh Thị Thắm nói.

Một người phụ nữ khác cho hay: “Khu này giờ toàn con nít với phụ nữ mang thai hít, vài bữa là bệnh. Không biết họ dùng thứ thuốc gì để khử bồn xả thải nhưng mỗi lần xử lý là cả nhà tôi phải cuốn đồ ra khỏi nhà đi chỗ khác vì mùi hôi rất khó chịu. Mùi hôi không phải 1, 2 ngày mà là cả tuần đều như vậy. Chỉ khác nhau là luồng gió thổi ít hay nhiều, hướng nào thôi”.

Có mặt tại khu nhà của người dân ngay buổi sáng, PV đã phải bịt mũi rất nhiều lần vì không chịu được từng đợt gió thổi mang mùi hôi, rát, cay khóe mắt. Khi thấy PV có cảm giác khó chịu, nhiều người dân vừa cười vừa mỉa mai nói: “Đấy, chú mới xuống mà chịu không nổi mà cả đống người chúng tôi phải sống chung với nó cả một thời gian dài rồi”.

Không chỉ khổ sở bởi nguồn không khí bị ô nhiễm đầy mùi hôi, khó chịu, người dân ở đây còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, hay nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Theo tìm hiểu, người dân ở đây sử dụng nguồn nước sạch của trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trưởng nông thôn tỉnh Hậu Giang.

Nước máy thì lợn cợn và có cặn

Cầm trên tay tờ biên lai thu tiền nước, anh Huỳnh Văn Dũng bức xúc nói: “Đây là tiền nước của gia đình tôi. Gia đình luôn đóng đúng hẹn, tiền đầy đủ mà nước thì không có xài, nhưng khi có nước thì… chẳng dám xài, vì nước vừa hôi, vừa phèn, vừa cặn… Có khi còn bị cúp nước cả 3,4 ngày.

Có nước, xả vào máy giặt thì máy không chạy nổi vì nước quá ít, lấy đồ ra kiểm tra thì toàn phèn và cặn. Giống y chang là họ cho chúng tôi dùng nước sông bơm lên. Bắt buộc chúng tôi phải xài ké nguồn giếng khoan của nhà bên cạnh. Còn nước dưới sông thì khỏi nói, dơ kinh khủng”.

Tìm đến công ty Dược Hậu Giang thì 1 người tên Hùng - tự nhận là quản lý môi trường của công ty, khẳng định dây chuyền xử lý nước, chất thải của công ty là quy trình khép kín.

Anh Dũng cho rằng chính nhà máy của Dược Hậu Giang gây ô nhiễm

Hệ thống được sự cấp phép của nhà nước, hằng tháng đều được nhân viên công ty, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đều đặn nên khó có chuyện mùi hôi, chất thải làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Như vậy, mùi hôi xuất phát từ đâu? Người dân cho biết, họ đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, nhưng không ai xử lý!

Thanh Ngữ

Chú thích ảnh: Khu hồ chứa xử lý chất thải của Dược Hậu Giang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục hộ dân sống chung với ô nhiễm, không có nước sinh hoạt