Trước áp lực của người dân, UBND tỉnh Sơn La và Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả rà soát điểm thi bất thường ở tỉnh này.

Hàng loạt sai phạm trong công tác chấm thi tại Sơn La

Hải Yến | 23/07/2018, 14:23

Trước áp lực của người dân, UBND tỉnh Sơn La và Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả rà soát điểm thi bất thường ở tỉnh này.

Theo báo cáo, tại Sơn La có tới 17 bài thi môn Ngữ văn có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm). Tổ công tác chấm thẩm định 110 bài thi môn Văn, kết quả có 12 bài thi có điểm thấp hơn chấm lần đầu từ 1 đến 4,5 điểm.

Ông Phạm Văn Thủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho hay: "Trách nhiệm của địa phương là chỉ đạo làm theo đúng quy định. Trước hết chúng tôi sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT và các ngành liên quan xử lý triệt để kết luận của tổ công tác Bộ GD-ĐT. Quan điểm là không bao che, lỗi đến đâu, xử lý đến đó.Giải pháp thời gian tớiđể xử lý điểm số của thí sinh,khắc phục kịp thời kiên quyết những thiếu sót mà đoàn công tác chỉ ra. Xử lý những thiếu sót đó. Xử lý những cá nhân có liên quan. Chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc về đợt thi vừa qua".

Theo công bố kết quả kiểm tra, rà soát, tổ công tác đã phát hiện 6 sai phạm Quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La như sau:

- Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩakhông đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

- Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khoá phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

- Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

- Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, mát tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La.

- Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

- Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD-ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tạiHội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Với các bài thi môn Ngữ văn, tổ công tác đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm).

Bên cạnh đó, Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn, nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường theo quy định của quy chế thi.Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó có 01 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Với các bài thi Trắc nghiệm: Các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi; cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa phiếu trả lời trắc nghiệm).Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, những người liên quan đến các sai phạm Quy chế thi THPTquốc gia tại Sơn La là: ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐTSơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐTSơn La; bà Cầm Thi Bun Sọn, Phó Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD-ĐTSơn La, Ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng Phòng Khảo thí quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐTSơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho biết 5 cán bộ Sở GD-ĐT Sơn La liên quan sai phạm quy chế thi.

Trong những ngày qua, nhiều học sinh và phụ huynh Sơn La tỏ ra rất bức xúc trước điểm số của bạn bè các em cao một cách bất thường so với lực học ở lớp. Nhiều người còn phản ánh và "liệt kê" những trường hợp điểm thi cao bất thường là con cháu một số quan chức. Không chỉ phản ánh bất thường về điểm thi, các thí sinh còn phản ánh về hiện tượng lộn xộn coi thi ở một số nơi. Đặc biệt trong số 12 bài thi bị sụt giảm điểm bất thường trên, có các bài thi của con em các lãnh đạo trong tỉnh Sơn La.

Trong số 30 thí sinh có điểm thi môn Toán cao nhất của Sơn La, em N.L.B.N đứng đầu danh sách với điểm số 9,8. Không chỉ có điểm cao ở môn Toán, các môn khác của B.N cũng đạt được điểm số ấn tượng: Ngữvăn 8.75; Lịchsử 7.50; Địalý 8.25;GDCD 8.00;TiếngAnh 9.80. Theo phản ánh của nhiều người dân Sơn La, B.N là con một vị lãnh đạo huyện ở Sơn La.

Tiếp đó, T.N.D (lớp chuyên Văn, Trường THPT chuyên Sơn La) cũng lọt danh sách những thí sinh có điểm môn Toán cao nhất tỉnh Sơn La. Ngoài ra, N.D còn có những điểm số ấn tượng: Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10.Theo phản ánh của thầy Lò Văn Sơn - giáo viên chủ nhiệm lớp Văn Trường THPT chuyên Sơn La, bố mẹ N.D đều làm trong ngành công an.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐTđã cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí về kết quả rà soát dấu hiệu bất thường về điểm thi THPT Quốc gia tại Sơn La.Ông Trinh cho biết: Từ việc phân tích dữ liệu thi cùng với tiếp nhận thôngtin từ dư luận xã hội, với tinh thần trách nhiệm cao với nhân dân, nhất là với các thí sinh, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thành lập Tổ công tác lên làm việc với Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Sơn La. Tổ công tác chỉ đạo giám sát việc rà soát các khâu trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vừa qua ở Sơn La.

Các đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác điều tra, xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm. Bước đầu cho thấy đã có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệucan thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh.

Hiện nay, các cơ quan Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt sai phạm trong công tác chấm thi tại Sơn La