Đêm đầu tháng 4, ngồi nghe nhạc phẩm “Đứa Bé”, xem lại chương trình “Lục Lạc Vàng” trên truyền hình càng thấy yêu và trân trọng hơn những gì mình đang có.

Hạnh phúc là cho đi, cho đi để được nhận lại…

Một Thế Giới | 03/04/2014, 10:16

Đêm đầu tháng 4, ngồi nghe nhạc phẩm “Đứa Bé”, xem lại chương trình “Lục Lạc Vàng” trên truyền hình càng thấy yêu và trân trọng hơn những gì mình đang có.

Cuộc sống hiện tại chưa thật đủ đầy nhưng ít ra trong đêm nay, tôi vẫn có bát cơm để ăn, áo ấm để mặc, chăn bông để đắp. Nhưng ngẫm lại ngoài kia, bao cảnh đời bất hạnh vẫn đang “trầm mình” trong gió lạnh, không nhà để về, không cơm để ăn, không áo ấm để mặc và nhất là không một ai trông ngóng họ trở về…

Tuổi 27 cũng sắp qua đi. Giữa đêm khuya thanh tịnh, ngồi dọn dẹp, sắp xếp lại mọi thứ, hồi tưởng lại những việc đã làm được trong 2 năm qua. Giữa một mớ hỗn độn, một điểm sáng rõ nhất hiện ra trong đầu, đó chính là những chuyến đi thiện nguyện về vùng sâu vùng xa..

Chúng tôi đến với những hoạt động tình nguyện bằng cái duyên, cái nghiệp của nghề báo. Thời học sinh, chúng tôi chỉ nghĩ mình lớn lên sẽ trở thành một thầy giáo dạy sử mà thôi. Rồi tình cờ, sau những lần đọc được những bài viết xúc động về những hoàn cảnh bất hạnh trên báo chí, tôi lại thấy mình hạnh phúc và may mắn hơn người khác. Tôi đã bước sang một ngả rẽ mới cuộc đời là theo học nghề báo với khát vọng đem niềm vui đến cho những mảnh đời éo le trong cuộc sống. Rồi tìm thấy yêu hơn cái nghiệp báo mình đã chọn.

Trong một buổi cà phê cùng vài người anh đi trước, chúng tôi may mắn được đọc nhiều bài viết về những số phận con người khốn khổ trong cuộc sống. Sau khi đọc xong, chúng tôi không tài nào ngăn được nước mắt của mình.

Chúng tôi còn nhờ rất rõ những ngày đầu cùng thằng bạn đi đến thăm những hoàn cảnh bất hạnh, để tìm đường vào, chúng tôi phải hỏi thăm năm lần bảy lượt mới tìm được, đường cũng rất khó đi. Vì thế mà, tôi càng thêm cảm phục người bạn của chúng tôi và những anh chị em tình nguyện viên (TNV) đã không quản ngại khó khăn, lặn lội tới những vùng xa xôi, hẻo lánh để viết, cảm nhận và sẻ chia với những người nghèo khổ. Và sự thật, nhiều năm qua, các bạn TNV trong mái nhà từ thiện Nguyện ước xanh đã làm cầu nối để đem lại niềm vui, hạnh phúc, nụ cười cho biết bao mảnh đời bất hạnh từ trong đau thương, mất mát.

Người anh làm báo của chúng tôi còn kể, có một hoàn cảnh mà anh luôn khắc sâu nhất từ khi vào nghề báo. Anh còn nhớ nhất cái lần vào thăm nhà cụ Nguyễn Thị Kia trú tại thôn 5, thôn Hưng Lộc, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Đó là hoàn cảnh mà chỉ cần nhìn báo những tấm hình đã nói lên tất cả sự cùng cực. Người mẹ 90 tuổi bại liệt ngày qua ngày phải sống bám níu, dựa dẫm vào con gái mù lòa, ngớ ngẩn. Cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và chăn không đủ ấm… Nhưng rồi sau một bài báo, như là một giấc mơ cổ tích, cuộc sống 2 mẹ con cụ đã đổi thay một cách diệu kì. Nhiều người gọi đó là “Giấc mơ cổ tích” của hai mẹ con cụ. Với chúng tôi 200-300 triệu, có thể số tiền đó là không lớn nhưng với hai mẹ con cụ Kia thì đó thực sự là một tài sản có giá trị. Càng về sau, càng thấy ấm áp hơn khi nghe tin cụ Kia đã có thể tự đứng dậy chống gậy đi lại được nhờ sự trợ giúp của đứa con gái mù lòa. Nhờ bạn đọc, hai mẹ con cụ không chỉ được ăn no mặc ấm mà còn được “hồi sinh” đôi chân liệt.

Sau khi người anh kể xong câu chuyện, chúng tôi luôn tự hỏi, phải chăng cuộc sống này vẫn còn có những phép màu? Hoàn cảnh của hai mẹ con cụ Kia đã thay đổi hoàn toàn trong một thời gian rất ngắn. Mọi chuyện với họ cứ như là giấc mơ trong chuyện cổ tích vậy. Có ngờ đâu trong cảnh chiều tà xế bóng của đời người hai mẹ con cụ lại nhận được ân phước to lớn từ cuộc đời và tình người như vậy.

Ai đó đã nói: Hạnh phúc là cho đi, cho đi để được nhận lại… Cuộc sống luôn cần lắm những tấm lòng, cần lắm sự chung tay giúp đỡ của tất cả chúng ta. Chúng tôi thật sự mong các bạn, những người có cùng suy nghĩ và tâm đức hướng thiện sẽ luôn đồng hành cùng tôi những công việc thiết thực vì cộng đồng và cho cộng đồng.

Dương Văn – Vân Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
10 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạnh phúc là cho đi, cho đi để được nhận lại…