Chiều 30.9, tại Bến xe Miền Đông, gần 800 người dân Phú Yên lên đường về quê tránh dịch trên những chuyến xe nghĩa tình của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (Phương Trang) do các Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên và TP.HCM phối hợp tổ chức.

Hành trình những chuyến xe nghĩa tình về xứ “Nẫu”

Anh Khoa | 30/09/2021, 19:08

Chiều 30.9, tại Bến xe Miền Đông, gần 800 người dân Phú Yên lên đường về quê tránh dịch trên những chuyến xe nghĩa tình của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (Phương Trang) do các Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên và TP.HCM phối hợp tổ chức.

Đây là đợt thứ 29 trước khi tạm gác lại chương trình đưa bà con Phú Yên về quê nhà trách dịch sau chuỗi hành trình hơn 2 tháng vừa qua.

1nhungchuyenxenghiatinhvexunau30092021.jpg

Từ những ngày cuối tháng 7, Phương Trang cam kết hỗ trợ 5.000 chuyến xe miễn phí đưa người dân về quê tránh dịch. Chuyến xe đầu tiên lăn bánh vào ngày 26.7 là để đưa hơn 300 người dân Phú Yên về lại quê nhà. Rồi cứ thế đều đặn mỗi tuần 2 đợt tăng lên 3 đợt để nhanh chóng đưa thật nhiều bà con Phú Yên đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu về quê nhà.

Tại cuộc họp giao ban của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên chiều 31.7, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh - khẳng định đưa người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê "là nghĩa vụ chính trị của chúng ta" trong bối cảnh các khu vực này đang vào đỉnh dịch, nhiều bà con mất việc làm, lâm vào cảnh khó khăn đang tự tìm cách về quê tránh dịch. "Đưa người dân về nhanh nhất, nhiều nhất có thể chính là chia sẻ áp lực với TP.HCM, cũng là cách tốt nhất để quản lý nguồn lây nhiễm có thể xảy ra", ông Thế nói.

2nhungchuyenxenghiatinhvexunau30092021.jpg

Sau hơn 2 tháng miệt mài, tính đến ngày 30.9, Phương Trang đã phối hợp cùng Hội đồng hương tỉnh Phú Yên và các Cơ quan chức năng tổ chức 29 đợt, 672 chuyến xe để đưa gần 16.000 người dân Phú Yên bình an về lại quê nhà. Những hành khách đặc biệt này đa phần là người già, khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh, sinh viên…

Anh Thẩm Văn Hương - Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM, người tham gia từ đầu kế hoạch đón bà con về quê tránh dịch, xúc động chia sẻ: “Mấy tháng giãn cách xã hội, cuộc sống bà con vô cùng khó khăn. Nhiều người không có tiền đã định đi xe đạp, thậm chí cuốc bộ về quê. Có nhiều cô chú không còn tiền trọ phải ở gầm cầu qua ngày, người đang khám chữa bệnh bị kẹt nhiều tháng không còn đồng tiền dính túi, phụ nữ mang thai, nhiều em sinh viên sống mấy tháng bằng mì gói…”.

3nhungchuyenxenghiatinhvexunau30092021.jpg

Hành trình thực hiện các chuyến xe nghĩa tình này là cả một quá trình sắp xếp có sự tham gia của nhiều đơn vị từ các Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên và TP.HCM, Hội đồng hương Phú Yên và Tập đoàn Phương Trang – FUTA Group để hỗ trợ các bước tiếp nhận thông tin, lên danh sách, tổ chức chuyến xe, lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp đón về địa phương, bố trí an ninh, theo dõi sức khỏe suốt hành trình, bố trí cách ly,… Lực lượng tham gia của Hội đồng hương Phú Yên được phân thành 3 bộ phận: bộ phận thu thập thông tin, dữ liệu bà con đăng ký về quê, lập danh sách, sàng lọc đối tượng ưu tiên; bộ phận trực tiếp điều phối tại Bến xe Miền Đông và bộ phận hậu cần, vận động và phân phối suất ăn, nước uống hỗ trợ bà con. Trưởng từng bộ phận là 3 ủy viên ban thường vụ hội, trẻ và năng động: Thẩm Văn Hương, Nguyễn Tấn Hoàng Cương và Đào Hồng Việt. Mỗi bộ phận có 3-5 người, phân chia công việc, và nỗ lực hỗ trợ hết mình suốt thời gian qua, và hầu như phải gác lại hết công việc riêng ở cơ quan và gia đình để lo cho bà con về quê.

4nhungchuyenxenghiatinhvexunau30092021.jpg

Những ngày đầu triển khai, mỗi người nhận gần 500 cuộc gọi/ngày, nhiều đêm thức trắng để xử lý dữ liệu, xét duyệt, lên danh sách... Bộ phận điều phối tại bến xe và hậu cần thì chạy mướt mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ kín bưng để lo việc gọi tên, kiểm tra các thủ tục và đặc biệt là trong các đợt đầu phải test nhanh từng người trước khi lên xe; rồi lo từng phần ăn, nước uống cho bà con trên hành trình…

GS.TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP.HCM, nhận trách nhiệm ủy thác của tỉnh với nhiều cảm xúc mừng, lo khó tả “Mừng là vì bà con gặp cảnh khó khăn được đón về quê, không phải sống cơ nhỡ và đối mặt với nguy cơ lây bệnh. Mừng vì tỉnh có quyết định nghĩa tình, nhân văn. Nhưng cũng rất lo lắng vì trong bối cảnh dịch bệnh, giãn cách vô cùng khó khăn, làm thế nào để đảm bảo an toàn nhất…”

Bên cạnh các chuyến xe nghĩa tình, Tập đoàn Phương Trang – FUTA Group còn triển khai hàng loạt hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong khuôn khổ hành trình “trả ơn Đất nước, đóng góp Cộng đồng” từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, hướng đến hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn trong tâm dịch và bệnh nhân COVID-19 với các hoạt động thiết thực như trao tặng thiết bị y tế, rau củ quả, đưa đón lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ, hỗ trợ xe cấp cứu…

5nhungchuyenxenghiatinhvexunau30092021.jpg

Hành trình “trả ơn Đất Nước, đóng góp Cộng đồng” của Tập đoàn Phương Trang – FUTA Group vẫn đang tiếp diễn nhằm cùng cả nước vượt qua thách thức của dịch COVID-19.

Trong 3 ngày 28, 29 và 30.9, những chuyến xe nghĩa tình của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (Phương Trang) liên tục đưa hơn 2.000 người dân 4 tỉnh Đồng Tháp, Vũng Tàu, Phú Yên, Vĩnh Long về lại quê nhà nương náu. Đa phần những hành khách đặc biệt về quê lần này là phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, người đi khám chữa bệnh, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước đó trong 3 ngày 25, 26 và 27.9, Phương Trang đã phối hợp đưa hơn 2.300 người dân thuộc 7 tỉnh thành bình an về lại quê nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình những chuyến xe nghĩa tình về xứ “Nẫu”