Để chinh phục được mũi Đôi, bạn cần đi bộ qua quãng đường gần 12km với đủ các địa hình dốc cát trắng, đường rừng, lội suối, băng qua ghềnh đá.

Hành trình thử thách trên 12km đi bộ đến cực Đông của Tổ quốc

Nguyên Việt | 31/03/2017, 10:49

Để chinh phục được mũi Đôi, bạn cần đi bộ qua quãng đường gần 12km với đủ các địa hình dốc cát trắng, đường rừng, lội suối, băng qua ghềnh đá.

Cực Đông của nước ta nằm ở Phú Yên hay Khánh Hòa hiện vẫn đang tranh cãi. Về lý thuyết, cực Đông của nước ta nằm ở Mũi Đôi (thuộc vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Tuy nhiên một số thời điểm trong năm, mũi Điện (mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên lại là nơi đón bình minh trước…

Vì hành trình đến được mũi Đôi khá vất vả nên điểm đến này chỉ dành cho người thực sự có quyết tâm, thích tìm tòi khám phá đến chinh phục. Nếu không có kinh nghiệm và sức bền dẻo dai, bạn tuyệt đối không được tự đi một mình mà phải có người dẫn đường đi cùng.

Từ TP.HCM, tới chân đèo Cổ Mã (H.Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) bạn rẽ phải và đi tiếp 18km nữa để đến thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh. Tại đây, bạn liên hệ tìm thuê những người dẫn đường để có thể đến được mũi Đôi.

Một trong những người được dân phượt tin tưởng nhờ dẫn đường là chú Hai Châu, nhà ở cách Đầm Môn 3 km. Để chuyến đi suôn sẻ bạn nên liên hệ trước với người dẫn đường để được đón và dẫn đường ngay tại Đầm Môn.

Sáng sớm hôm sau, bạn sẽ khởi hành lúc trời còn tối để đến mũi Đôi, đón những ánh bình minh đầu tiên. Đoạn đường này không xa nhưng thực sự khó khăn khi địa hình là những ghềnh đá đủ kích cỡ. Sau khoảng 30 phút leo trèo, chui hầm đá bạn phải vượt qua thử thách cuối cùng là leo lên vách đá cao khoảng 7m để chạm tay vào cột mốc tọa độ cực Đông.

3 km đến nhà chú Hai, bạn chỉ có thể đi bộ băng qua những quả đồi cát trắng dưới cái nóng gay gắt.

Đoạn đường này khá đơn giản đối với dân địa phương nhưng thực sự là thử thách đối với du khách không quen vận động. Rất ít người có thể điều khiển được xe máy trên địa hình này và nếu được cũng chỉ đi có 1 người.

Ánh nắng mặt trời cộng thêm sức nóng của cát phả lên sẽ khiến bạn nhanh chóng mất nước, mất sức.

Sau khi tới nhà người dẫn đường, bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào hành trình đi bộ 9 km còn lại để đến được mũi Đôi. Bạn cần mang theo đồ đạc gọn nhẹ và mang đủ nước để uống.

Người dẫn đường sẽ đưa bạn đi qua những con đường dốc lồi lõm.

Địa hình sẽ thay đổi liên tục giữa cát và đá.

Băng qua sa mạc cát, bạn sẽ leo qua những dãy núi cao. Vào rừng, bạn sẽ không còn bị nắng “thiêu đốt” nữa.

Tuy nhiên những con dốc lên xuống dựng đứng khó đi sẽ nhanh chóng vắt kiệt sức bạn.

Thông thường sẽ mất từ 2,5 đến 3 tiếng đồng hồ để đến được địa điểm dừng chân. Người dẫn đường sẽ dựng lều cho bạn cắm trại qua đêm.

Cảnh đẹp của vùng vịnh Vân Phong sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày trèo đèo lội suối.

Người dẫn đường sẽ leo lên trước và thả dây xuống để hỗ trợ bạn leo lên. Rất nhiều bạn nữ đã phải tiếc nuối dừng chân ở đây khi không thể đu bám để leo lên vách đá này.

Nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng khi đứng ở cực Đông của đất nước để đón ánh ban mai đầu tiên.

Đăng Hường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình thử thách trên 12km đi bộ đến cực Đông của Tổ quốc