Đến giờ này, nghi phạm vụ trọng án ở Gia Lai đang chờ đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật. Có một chi tiết ít ai biết được, nếu không nhờ sự cơ trí của thượng úy Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng Công an xã Ia Băng (huyện Chư Prông, Gia Lai) và những quần chúng gan dạ thì rất có thể hậu quả sẽ còn thảm khốc hơn…   

Hành trình truy bắt kẻ giết 4 người ở Gia Lai

Một Thế Giới | 25/08/2015, 07:59

Đến giờ này, nghi phạm vụ trọng án ở Gia Lai đang chờ đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật. Có một chi tiết ít ai biết được, nếu không nhờ sự cơ trí của thượng úy Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng Công an xã Ia Băng (huyện Chư Prông, Gia Lai) và những quần chúng gan dạ thì rất có thể hậu quả sẽ còn thảm khốc hơn…   

Anh Hoàng kể lại, lúc anh nhận được tin, vào đến hiện trường thì nghi phạm Vũ Văn Đản (39 tuổi, trú tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai) đã sát hại đến 4 người, xe cấp cứu đã vào đưa người bị nạn đi viện. Lúc đó đã gần 16 giờ, mọi người kéo vào xem rất đông.

Xác định hung thủ đang lởn vởn quanh khu vực rẫy cà phê gần đấy, tay cầm 2 con dao, nếu bà con làm liều đuổi bắt thì rất nguy hiểm vì tay không tấc sắc nhưng cũng không để kẻ thủ ác trốn chạy qua đêm.

Trước tình thế cấp bách, anh Hoàng tự đặt cho mình nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, tránh để dân xáo trộn, gây khó khăn cho công tác điều tra sau này cũng như tìm kiếm thêm người bị nạn để kịp thời đưa đi cấp cứu.

Anh bình tĩnh báo cáo sự tình với cấp trên đồng thời tự tay rút mớ cây gậy làm bờ rào ở nhà nạn nhân Đặng Đình Vấn (sinh năm 1958) đưa cho các thanh niên, yêu cầu bám sát theo kẻ thủ ác.

Hanh trinh truy bat hung thu vu trong an o Gia Lai-hinh-anh-1
 Anh Nguyễn Văn Hoàng - trưởng Công an xã Ia Băng.
Tuy lúc này có rất đông người nhưng chỉ 6 thanh niên Võ Xuân Chánh (sinh năm 1985, trú thôn Phú Mỹ) cùng các anh Sĩ, Hiếu, Tuấn, Lợi và Việt tình nguyện đứng ra nhận làm việc này. 

Anh Hoàng căn dặn rất kỹ, hung thủ có 2 con dao lại đang cơn điên loạn, không vì bức xúc mà xông vào để bị thương tích đáng tiếc cũng như có thể gây tổn thương cho nghi can. Chỉ cần bám sát để nắm hành trình đối tượng đồng thời cảnh báo để không có thêm một thương tích nào đến với người dân nếu chẳng may Đản gặp trên đường tẩu thoát. 

“Mục tiêu của việc bám sát đó là tạo áp lực cho kẻ thủ ác, tránh để hung thủ gây thêm thương tích cho dân, nắm hành trình đối tượng để khi lực lượng công an vào sẽ dễ dàng khống chế”, anh Hoàng nhớ lại.
Hanh trinh truy bat hung thu vu trong an o Gia Lai-hinh-anh-2
 Nhà của hung thủ, hiện trường gây án.
Nhóm thanh niên nhẹ nhàng bám sát Đản, giữ khoảng cách đủ an toàn để không cho Đản tiến lại gần gây hại. Đản toàn đi trong rẫy cà phê chứ không đi lên đường, nhóm thanh niên cứ thế lần mò theo, mắt luôn chằm chằm về mục tiêu. Cứ hễ gặp dân làm rẫy là Đản lại hú lên như muốn xông vào ăn tươi nuốt sống song việc này đã được nhóm thanh niên kịp thời gào thét cảnh báo. 

Đi được một đoạn, anh Chánh nói: “Anh Đản bỏ dao xuống để em nói chuyện 1 tí. Tụi em cũng bỏ gậy xuống đây, không ai làm gì anh đâu mà sợ”. 

Như con thú dữ bị chọc giận, Đản mắt trợn ngược, mặt tái mét, răng nghiến kèn kẹt nói trong căm hờn: "Tao sẽ cho bọn bay chết thêm 1 thằng nữa”. Nói rồi Đản cầm 2 dao xông vào chém nhóm anh Chánh. Nhóm thanh niên thấy thế thì co giò chạy, khi Đản hết đuổi lại tiếp tục bám theo. Cứ như thế, cuộc giằng co diễn ra nhiều lần như vậy: bị đuổi thì chạy, hết đuổi lại bám. Đến khi thấm mệt, không đuổi nổi nữa thì Đản lủi vào lô cà phê rậm rạp trốn. Nhóm anh Chánh tiếp tục bám theo hình vòng tròn, giữ khoảng cách chừng 20m với Đản.
Hanh trinh truy bat hung thu vu trong an o Gia Lai-hinh-anh-3
Anh Tuyên- em trai kẻ thủ ác đang được chăm sóc tại bệnh viện. 
Cũng xin được nói thêm, từ đầu chí cuối cuộc truy đuổi, mọi diễn biến đều được nhóm này thông báo kịp thời đến Trưởng Công an xã. Khi Đản đến khu vực rẫy nhà ông Ngụ (cách Quốc lộ 14 hơn cây số và cách hiện trường 1,5 cây số, tính theo đường chim bay) thì Đản đã mệt lả người bởi cuộc giằng co căng thẳng đã kéo dài hơn một giờ đồng hồ. 

Lúc này, đồng hồ đã vượt qua con số 17 giờ, lực lượng Công an huyện Chư Prông nhờ nắm được phương hướng từ sự chỉ đường của Trưởng Công an xã nên đã ùn ùn kéo đến khép chặt vòng vây. 

Ông Võ Thành Toàn, cán bộ điều tra công an huyện Chư Prông tiến đến nói, anh Đản buông dao ra, chúng tôi không làm gì anh cả. Lúc này, Đản vứt dao, ngồi phịch xuống để mặc các chiến sỹ khống chế. Lúc này, Đản chỉ hỏi một câu, em chém nhiều người như vậy, chẳng biết có ai chết không?

“Nghe tin ông Vấn (bà con của một người bạn) bị chém chết, tôi lật đật chạy vào hiện trường xem có giúp được gì không. Khi anh Hoàng đề nghị như thế, nói thật ai mà chả sợ vì hung thủ đang điên cuồng 2 tay cầm 2 con dao mà còn lẩn trong lô cà phê nữa chứ. Nhưng nói thật, đến giờ này tôi vẫn không hiểu động lực nào đã thôi thúc mình cùng Sĩ, Hiếu, Tuấn, Lợi, Việt cầm gậy xông vào lô cà phê”, anh Chánh - người đầu tiên đứng ra nhận xông vào lô cà phê bám sát hung thủ vụ trọng án ở Gia Lai bộc bạch.

Lâm Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình truy bắt kẻ giết 4 người ở Gia Lai