Vì mâu thuẫn, Lê Hoàng Anh thách thức đối thủ đến nhà “huyết chiến”, y đã dùng súng bắn chết đối thủ rồi tìm đường vượt biên sang Trung Quốc nhằm trốn tội.

Hành trình truy bắt kẻ nổ súng giết người rồi vượt biên

Quang Cường | 04/10/2018, 05:46

Vì mâu thuẫn, Lê Hoàng Anh thách thức đối thủ đến nhà “huyết chiến”, y đã dùng súng bắn chết đối thủ rồi tìm đường vượt biên sang Trung Quốc nhằm trốn tội.

>>Nổ súng khiến một người tử vong tại Hà Tĩnh

Phát súng hạ đối thủ trước cửa nhà

Khoảng hơn 16 giờ ngày 20.9, 2 tiếng súng vang lên khô khốc khiến người dân ở thôn Yên Cường, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hoảng hốt. Nhiều người chạy ra cửa hướng về phía nhà của Lê Hoàng Anh (SN 1984) thì thấy một nhóm thanh niên nháo nhác chạy ra từ ngôi nhà này. Cũng tại đó, có một người đàn ông bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Rất nhanh chóng, Công an huyện Đức Thọ đã có mặt tại nhà Lê Hoàng Anh để điều tra vụ việc. Tại đây, công an phát hiện nhiều vệt máu loang lổ trên đất, vỏ đạn được tìm thấy trong sân.

Xác định đây là vụ trọng án, Công an huyện Đức Thọ đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra theo thẩm quyền. Các điều tra viên Đội trọng án Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Đức Thọ lập tức tổ chức triển khai nghiệp vụ điều tra.

Vỏ đạn tại hiện trường

Kết quả điều tra bước đầu xác định Lê Hoàng Anh là chủ hiệu cầm đồ tại xã Đức lạc, có mâu thuẫn từ trước với Nguyễn Song Thao (SN 1987, trú tại xã Đức An, huyện Đức Thọ).

Khoảng 15 giờ ngày 20.9, Nguyễn Xuân Tập (em trai Thao) gọi điện cho Anh để hỏi rõ nguyên do mâu thuẫn giữa Thao và Anh. Trong cuộc điện thoại, đôi bên lại xảy ra xích mích và thách thức đánh nhau. Vì muốn dằn mặt đối phương, Tập đã cùng với một nhóm gồm 8 người trong đó có Trần Cao Nguyên (SN 1984, trú tại xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ) kéo đến nhà tìm Lê Hoàng Anh.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, Tập cùng nhóm người đi ô tô đến trước cửa nhà Anh. Trần Cao Nguyên xuống xe đi vào cổng đầu tiên thì bất ngờ bị Anh phục sẵn dùng súng thể thao bắn trúng vào vùng ngực. Nguyên loạng choạng chạy trở lại xe, được nhóm người đi cùng dìu lên xe ô tô bỏ chạy. Lúc này Anh tiếp tục cầm súng bắn đuổi theo một phát trúng vào nóc ô tô. Nguyên được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Đức Thọ và đã tử vong do mất máu quá nhiều.

Truy bắt tận biên giới

Sau khi gây án, Lê Hoàng Anh bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 22.9, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, hai ngày sau ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Anh về tội Giết người.

Chuyên án mang bí số ĐTGN 918 được Phòng CSHS Công an Hà Tĩnh nhanh chóng xác lập để truy bắt tên tội phạm nguy hiểm có tàng trữ “vũ khí nóng” đang lẩn trốn. Phòng CSHS đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp truy bắt đối tượng trong thời gian nhanh nhất, sớm ổn định tình hình. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm được chia thành nhiều mũi để lần theo dấu vết của Lê Hoàng Anh.

Lê Hoàng Anh tại cơ quan công an

Với sự phối hợp của các đơn vị gồm Cục Nghiệp vụ Bộ công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Lạng Sơn, Đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma (thuộc xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)… Ban chuyên án xác định kẻ sát nhân Lê Hoàng Anh sau khi gây án đã đi ra TP.Vinh (Nghệ An) rồi lên Lạng Sơn, đến cửa khẩu Chi Ma. Tại đây, Anh đã thuê người dân bản địa đưa sang tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Sau nhiều ngày lẩn trốn, biết rằng không thể thoát khỏi sự truy bắt của các lực lượng chức năng nên Anh đã từ Trung Quốc quay trở lại Việt Nam.

Khẩu súng Lê Hoàng Anh dùng để gây án

Công an xác định tên Anh là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có sử dụng “vũ khí nóng”, nên dù đã xác định được vị trí đối tượng lẩn trốn của hắn nhưng Ban chuyên án vẫn rất thận trọng trong việc tổ chức bắt giữ. Sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng các phương án, trên cơ sở phân tích tâm lý đối tượng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Ban chuyên án phương án thuyết phục bố Lê Hoàng Anh ra Lạng Sơn để cùng các trinh sát vận động đối tượng ra đầu thú.

Đến 20 giờ ngày 1.10, sau hơn 10 ngày lẩn trốn qua biên giới, Lê Hoàng Anh nhận thức không thể thoát được sự truy bắt quyết liệt, gắt gao của lực lượng chức năng, y đã ra đầu thú tại trụ sở cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn. Ngay sau đó, Anh được các trinh sát di lý về Hà Tĩnh để xử lý theo pháp luật.

Chiều 3.10, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ trao thưởng cho lực lượng tham gia phá thành công vụ án giết người kể trên.

Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng cho lực lượng phá án

Quang Cường - Ảnh: Công an cung cấp

Tin liên quan:

>> Nổ súng khiến một người tử vong tại Hà Tĩnh​

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình truy bắt kẻ nổ súng giết người rồi vượt biên