Ngày 17.9, “Hành trình từ Trái tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, Sau khi đã đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Hành trình tiếp tục đến với tỉnh Sóc Trăng để trao tặng hàng ngàn cuốn sách quý cho học sinh, sinh viên nơi đây.

Hành trình từ Trái tim đến với người dân chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng

nguyễn tuyết | 18/09/2019, 16:00

Ngày 17.9, “Hành trình từ Trái tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, Sau khi đã đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Hành trình tiếp tục đến với tỉnh Sóc Trăng để trao tặng hàng ngàn cuốn sách quý cho học sinh, sinh viên nơi đây.

Khởi hành từ Trà Vinh từ trưa 16.9, đoàn Hành trình từ Trái tim phải vượt qua 2 chuyến phà dưới màn mưa trên sông Hậu để đến với tỉnh Sóc Trăng, tiếp tục sứ mệnh mang ánh sáng tri thức đến với người dân. Địa điểm đầu tiên trên chặng hành trình này là chợ nổi Ngã Năm. Chợ cách trung tâm TP.Sóc Trăng khoảng 60km, nhưng do điều kiện giao thông đặc thù của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ nên đoàn phải dừng chân tạm nghỉ qua đêm tại TP.Sóc Trăng đến 4 giờ sáng hôm sau mới có thể có mặt tại khu chợ nổi tiếng này.

Chợ nổi Ngã Năm mang đậm dấu ấn văn hóacủa vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi giao điểm của 5 con sông theo các ngả, gồm Cà Mau lên, Vĩnh Quới vào, Long Mỹ, Thanh Trị qua và Phụng Hiệp xuống. Chợ có từ lâu đời, mang nét đơn sơ, bình dị của nơi vùng quê sông nước miền Tây. Trên một đoạn sông kéo dài khoảng 1km ghe xuồng tấp nập, người mua kẻ bán đều dùng xuồng, ghe để di chuyển và thực hiện các giao dịch trên sông. Thời điểm họp chợ nhộn nhịp nhất từ 3 -4 giờ đến khoảng 7 - 8 giờ sáng thì thưa dần. Ghe đi đổ hàng thì đổ về các nẻo kênh, rạch nhỏ, ghe lớn thì đậu đâu đó chờ dỡ đủ hàngđể đi tiếp về các chợ xa ở vùng lân cận.

Dừng chân tại chợ nổi Ngã Năm, đoàn Hành trình từ Trái tim đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho người dân nơi đây, bởi đây là lần đầu tiên có đoàn mang những cuốn sách quý cho người dân và các em học sinh giữa phiên chợ xôn xao trên vùng sông nước.

Không những mang đến cho người dân, các em học sinh ở chợ nổi Ngã Năm những cuốn sách quý trong 5 đầu sách do Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ dày công chắt lọc gồm Nghĩ Giàu Làm Giàu, Khuyến Học, Quốc Gia Khởi Nghiệp, Đắc Nhân Tâm, Không Bao Giờ Là Thất Bại – Tất Cả Chỉ Là Thử Thách mà đoàn hành trình còn có dịp hòamình vào cuộc sống thực tế sinh động ở khu chợ độc đáo này.

Phong cảnh ở khu chợ nổi Ngã Năm trở nên tuyệt đẹp khi ánh bình minh ló dạng, ánh sáng rọi xuống mặt nước sóng sánh, bóng của những chiếc xuồng chao đảo lấp lánh trên sông. Xuồng ghe tấp nập chở đầy trái cây, tiếng chào mời gọi nhau í ới làm xao động cả một đoạn sông dài. Ngoài phong cảnh mang đặc trưng của vùng sông nước, chợ chính là nơi phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, đồng thời là địa điểm tham quan hấp dẫn đối với khách du lịch, chợ nổi Ngã Năm buôn bán đủ mọi mặt hàng như: rau củ quả, thực phẩm gạo, muối, thịt cá cho đến quần áo, vải vóc, cả các món ẩm thực như bún nước lèo, bánh tằm, bánh xèo, hàng nước… có thể thưởng thức ngay trên ghe vô cùng thú vị.

Hình ảnh gây chú ý và tạo nên nhiều cảm xúc cho đoàn hành trình là những những chiếc xuồng chở đầy học sinh rẽ sóng trên sông để đưa các em đến trường “kiếm chữ”. Nhìn những khuôn mặt ngây thơ, những ánh mắt trong veo trong bộ đồng phục học trò đứng ngồi xuồng bồngbềnh trên con đường đến trường rất đặc biệt này đoàn hành trình đã không khỏi bồi hồi xúc động.

Các em học sinh đã không khỏi vui mừng khi được đoàn hành trình trao tận tay món quà bất ngờ và đặc biệt đó là những cuốn sách quý. Tiếng cười nói ríu rít, những lời cảm ơn, tiếng “dạ” đậm đà chất Nam Bộ của các em học sinh khi nhận sách đã làm ấm lòng những thành viên trong đoàn, bởi chắc chắc món quà trithức này sẽ giúp cho thế hệ tương lai của khu chợ nổi Ngã Năm có thể áp dụng để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chia sẻ với phóng viên khi ghe cập bờ, em Nguyễn Duy Tùng học sinh lớp 10A3 Trường THPT Mai Thanh Thế vui vẻ nói “Trường con cũng có thư viện nhưng chủ yếu là sách giáo khoa, sách bồi dưỡng học sinh giỏi, còn những cuốn sách như 5 đầu sách này thì chưa có. Tuy nhiên, con đã đọc 3 trong 5 đầu sách này tại các nhà sách rồi vì đây là những cuốn sách nổi tiếng, mang đến cho con người một nhận thức, một lối sống mới. Con rất vui vì hôm nay tình cờ trên đường đi học đã được đoàn Hành trình từ Trái tim tặng những cuốn sách quý, con sẽ trao cho bạn bè và các em con cùng đọc để lan tỏanhững điều tốt đẹp”.

Phía người dân cũng tỏ ra xúc động khi bất ngờ có đoàn Hành trình ghé thăm tặng sách. Với bản chất thật thà vốn có của người Nam Bộ, cô Đàm Thị Năm - một người bán bún nước lèo trên chợ nổi đã không ngần ngại chia sẻ về cuộc mưu sinh vất vả của mình.

“Cô đi bán hàng từ 4 giờ sáng để phục vụ cho khách là thương lái, tiền lãi không bao nhiêu nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống, nhất là việc học cho các con”. Cô Năm cũng cho biếtcác con cô rất ham đọc sách nhưng những cuốn sách như thế này thì hiếm lắm, "vậy nên nay nhận được món quà quý giá này chắc các cháu rất mừng", cô Năm vui vẻ nói.

Vừa thoăn thoắt xếp trái cây lên ghe, anh Vũ Văn Tuân, một thương lái ở khu chợ nổi tươi cười kể cho đoànnghe: “Tôi biết đến Tập đoàn Trung Nguyên Legend từ lâu nhưng hôm nay mới biết Hành trình từ Trái tim. Nhận được những cuốn sách từ Trung Nguyên, tuy chưa đọc nhưng tôi nghĩ những người thành công và giàu có hẳn là họ có những tư duy hơn người nên việc họ chia sẻ chắc chắn là người dân như chúng tôi cần phải lắng nghe. Những cuốn sách nhỏ gọn này dễ mang theo bên mình, tôi nghĩ là phù hợp với mọi đối tượng chứ không chỉ dành cho học sinh, sinh viên”.

Anh Phạm Minh Thái công tác tại Trung tâm Văn hóa -Thể thao TP.Sóc Trăng nói:“Tại thị xã Ngã Năm trẻ em 100% được tới trường, việc đi học trên ghe, xuồng không phải điều gì quá khó khăn đối với các em vì các em sinh ra đã gắn liền với vùng sông nước, hơn nữa quãng đường cũng ngắn nên phần lớn các em rất hiếu học”. Anh cũng cho biết “huyện thường xuyên luân chuyển sách tại các nhà sách, thư viện cho nhau để các em có những cuốn sách mới, đa dạng hơn. Bên cạnh đó, Trung tâm VH-TT cũng thường xuyên chỉ đạo tổ chức các ngày hội đọc sách nhằm nâng cao dân trí, nâng cao văn hóađọc cho các em”.

Anh Phạm Minh Thái chia sẻ thêm “Lần đầu tiên tôi thấy mộtđoàn về tặng sách cho người dân và học sinh nơi đây, thực sự là điều đặc biệt và quý báu. Hành trình đã mang những thông điệp tích cực hướng tới cộng đồng và thế hệ trẻ, tương lai của đất nước”.

Cùng ngày, đoàn Hành trình từ trái tim còn đến tặng hàng ngàn cuốn sách cho Trường CĐ Sư phạm Sóc Trăng và Thư viện tỉnh Sóc Trăng trong sự chào đón nhiệt tình của các em học sinh, sinh viên.

Kết thúc chương trình tặng sách tại tỉnh Trà Vinh, trong những ngày tới Hành trình từ Trái tim sẽ tiếp tục đến với những địa phương khác ở vùng sông nước miền Tây Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vớiquãng đường hơn 2.000km trong suốt 17 ngày,đoàn đi qua 18 tỉnh thành: HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ. “Hành trình từ Trái tim” vùng sâu – vùng xa miền Đông và vùng sông rạch đồng bằng sông Cửu Long là điểm tiếp nối của hành trình vùng núi cao và biển đảo đã thực hiện vào tháng 4 và tháng 6.2019.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình từ Trái tim đến với người dân chợ nổi Ngã Năm Sóc Trăng